Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đề xuất mở điểm tập kết hàng cho thương mại điện tử tại khu vực cách ly

07:54, 29/07/2021

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đề xuất mở điểm tập kết hàng cho thương mại điện tử tại những khu vực cách ly để đảm bảo lưu thông hàng hóa khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Bên cạnh đó, tại những khu vực này cũng khiến việc giao hàng của các sàn thương mại gặp khó khăn hơn.

Có ít nhất 6 sàn thương mại điện tử tham gia bán mặt hàng nhu yếu phẩm trong mùa dịch này.

Cụ thể, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đề nghị Sở Công thương các tỉnh, thành phối hợp với các Sở Y tế, Sở GTVT xây dựng phương án cụ thể duy trì hệ thống giao nhận thương mại điện tử, cần thiết xây dựng thiết lập “điểm tập kết hàng hóa” cho thương mại điện tử ngay tại các khu cách ly tập trung hoặc các khu vực cư dân bị phong tỏa.

Thực tế, không phải hàng hóa lưu thông từ các tỉnh vào TP.HCM khó khăn, mà ngay vào chặn cuối cùng, chỉ có việc giao cho khách hàng cũng gặp khó khăn không kém. Có kinh nghiệm trong mảng logistics, song đại diện sàn thương mại điện tử Voso (Tổng công ty Bưu chính Viettel Post) cho biết, việc giao hàng chặng cuối - tới tay người tiêu dùng vẫn có khó khăn nhất định khi một số khu vực bị hạn chế đi lại do giãn cách xã hội. Thường những đơn hàng giao chậm trễ hơn dự tính. Để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, Voso sẵn sàng đổi 1-1 với những đơn hàng giao có dấu hiệu hư hỏng, không đạt chất lượng cam kết, nhưng về lâu dài, hoạt động hàng rau củ quả cho sàn không có điểm tập kết gặp nhiều khó khăn.

Nông sản là mặt hàng đặc thù, các khâu bảo quản và vận chuyển khắt khe hơn các mặt hàng thông thường. Để đảm bảo được độ tươi ngon, cần vận chuyển bằng xe lạnh, thời gian giao tối đa không quá 2 ngày mới có thể giữ được chất lượng tốt nhất của sản phẩm. Voso đã đầu tư thêm xe lạnh và tăng tuần suất chuyến tại các điểm đầu nối.

Tương tự, VnPost (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) cũng đang triển khai rất nhiều điểm bán hàng bình ổn giá tại điểm giao dịch của bưu điện. Đến nay, VnPost đã triển khai gần 2.000 điểm bán hàng tiêu dùng thiết yếu khắp các tỉnh miền Nam và TP.HCM. Riêng TP.HCM có khoảng 180 điểm. VnPost khuyến khích người dân đặt hàng online, qua điện thoại và khi có hàng bưu tá của bưu điện sẽ liên hệ chuyển phát tận nơi theo yêu cầu và thứ tự ưu tiên: hàng tươi sống là thịt cá, rau củ quả sẽ chuyển trước, những hàng khô như gạo, mắm, đường, sữa, dầu ăn, nước giặt, nước sát khuẩn sẽ chuyển kết hợp hoặc chuyển sau. Bên cạnh chuyển phát bằng ô tô từ trung tâm đến các bưu cục và địa điểm có sản lượng hàng hóa lớn thì phương tiện xe máy chuyên dụng được sử dụng và khai thác khá hiệu quả.

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, các tỉnh thành phố thực hiện giãn cách xã hội thì việc cung ứng nông sản, hàng hóa thiết yếu tại khu vực TP.HCM và các tỉnh phía nam chịu áp lực rất lớn. Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã cùng các sàn thương mại điện tử phối hợp lên phương án kịp thời tháo gỡ những khó khăn trong vận chuyển hàng hóa thiết yếu, tăng cường nguồn cung hàng hóa, giảm áp lực cho thành phố. Đến nay, có 6 sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam triển khai các chương trình bán hàng tiêu dùng thiết yếu như rau củ quả, lương thực, thực phẩm.

Thiên Thanh (T/h)