Email sẽ bị xóa sổ trong 10 năm tới?

02:25, 20/01/2010

Trước xu hướng phát triển như vũ bão của mạng xã hội và tin nhắn, e-mail được dự báo có thể sẽ biến mất vĩnh viễn trong vòng một thập kỷ năm tới. Đối tượng “khai tử” e-mail sẽ chính là giới trẻ, những người luôn nhanh nhạy với xu hướng công nghệ mới, và sẽ đào thải những cái cũ không hợp thời.

Chỉ mới xuất hiện cách đây vài năm mà số người dùng đăng ký Facebook đã lên tới 360 triệu người (tương đương với dân số nước Mỹ). Còn các mạng xã hội khác như MySpace, Twitter… cũng có tốc độ phát triển nhanh chóng, và ngày càng phình to ra. Nhờ khả năng kết nối nhanh chóng, chia sẻ thông tin tức thời, tìm kiếm và ứng dụng dễ dàng nên các mạng xã hội ngày càng được giới trẻ ưa chuộng hơn.

Không sớm thì muộn

Theo Giáo sư David Zeitlyn của trường Đại học Kent, Mỹ, hiện giới trẻ đang có xu hướng sử dụng mạng xã hội thường xuyên và nhiều hơn e-mail. Đa số những người này đều rơi và độ tuổi từ 15-24, được coi là “nhân lực” chính trong cuộc cách mạng CNTT hiện nay. Xuất hiện cách đây hơn 20 năm, e-mail đã có một quá trình lâu dài để nở rộ, nhưng trước sức ép ngày càng tăng từ những ứng dụng mới, nó đang trở nên yếu thế. “Email phải mất 20 năm để tạo nên hiện tượng như hiện nay, nhưng cũng chỉ mất nửa thời gian để xóa bỏ nó”, Giáo sư David Zeitlyn dự đoán.

Giáo sư David Zeitlyn phát hiện ra rằng e-mail vẫn rất thịnh hành trong giới trung niên, những người thường cảm thấy không dễ dàng khi chuyển sang sử dụng những ứng dụng công nghệ thông tin mới nhất. Tuy nhiên, số người này không phải là nhiều so với đối tượng người dùng trẻ hơn. Và cũng như bất cứ xu hướng nào, cái đông sẽ là nhân tố quyết định then chốt.

Xu thế tất yếu

Một điều dễ nhận thấy hiện nay là việc truy cập và sử dụng các mạng xã hội diễn ra nhanh hơn và thuận tiện hơn. Người dùng có thể truy cập từ bất cứ đâu trên những thiết bị di động như laptop, PDA, ĐTDĐ…Quan trọng hơn là trong một thế giới rộng mở như hiện nay, nhu cầu giao lưu, kết nối là rất lớn, mà mạng xã hội lại đáp ứng rất tốt điều này, còn e-mail thì không bởi nó bị hạn chế vì nhiều cái. Không chỉ phục vụ cho mục đích kết nối, mạng xã hội đang là kênh quảng bá thông tin doanh nghiệp đang dần trở nên phổ biến hiện nay.

Theo giới chuyên gia CNTT, có thể e-mail sẽ không hoàn toàn bị xóa sổ, nó vẫn có thể được sử dụng nhưng chỉ dành cho một vài mục đích nhất định như gửi các file quan trọng tới một người đặc biệt nào đó. Còn nếu hướng tới một phương thức giao tiếp trực tiếp và nhanh hơn thì rõ ràng những mạng xã hội như Twitter, Facebook, MySpace lại có lợi thế hơn nhiều.

Gia Vũ

TIN LIÊN QUAN