iPhone, mỹ phẩm xách tay được rao bán tràn lan trên Lazada, Shopee

10:05, 15/11/2020

Bất chấp các hạn chế và quy định xử phạt tại Nghị định 98/2020/NĐ-CP, nhiều loại hàng xách tay như điện thoại, mỹ phẩm vẫn được đăng bán công khai trên các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam

Từ ngày 15/10/2020, Nghị định 98/2020/NĐ-CP đã chính thức có hiệu lực. Theo đó, các hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và các cá nhân kinh doanh hàng nhập lậu sẽ phải chịu mức phạt 500.000 đến 50 triệu đồng, tùy theo giá trị của từng loại hàng. Đối với các tổ chức vi phạm, mức phạt có thể tăng lên gấp đôi.

Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định rõ sẽ xử phạt các hàng hóa không có giấy phép nhập khẩu, không đi qua cửa khẩu quy định và không làm thủ tục hải quan.

Bên cạnh đó, hàng hóa nhập khẩu lưu thông trên thị trường không có hóa đơn, chứng từ kèm theo hoặc có hóa đơn, chứng từ nhưng hóa đơn, chứng từ không hợp pháp cũng nằm trong diện bị xử phạt.

iPhone, mỹ phẩm xách tay được rao bán tràn lan trên Lazada, Shopee - 1

iPhone xách tay được chào bán công khai trên Shopee

Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh các mặt hàng xách tay bao gồm điện thoại hay mỹ phẩm không rõ nguồn gốc vẫn diễn ra một cách công khai, đặc biệt là trên những trang thương mại điện tử lớn tại Việt Nam như Lazada hay Shopee.

Tìm kiếm với cụm từ “iPhone xách tay” trên hai trang thương mại điện tử lớn là Lazada và Shopee, người dùng có thể dễ dàng nhận về kết quả từ hàng chục gian hàng kinh doanh những thiết bị này. 

Thiết bị được bày bán trải dài từ những mẫu máy đời cũ như iPhone 6, 7 cho đến các sản phẩm mới hơn như iPhone 11, 11 Pro Max. Cụm từ "xách tay" cũng được người bán đề cập một cách công khai, không hề e ngại.

Không chỉ riêng iPhone, nhiều loại mặt hàng khác như đồ gia dụng hay mỹ phẩm xách tay cũng được bày bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử. Có vẻ như việc kinh doanh của những gian hàng này hoàn toàn không bị ảnh hưởng dù Nghị định 98/2020/NĐ-CP đã chính thức có hiệu lực.

iPhone, mỹ phẩm xách tay được rao bán tràn lan trên Lazada, Shopee - 2

Nhiều mặt hàng xách tay như điện thoại, mỹ phẩm cũng được bày bán công khai trên Lazada

Có thể thấy, Lazada và Shopee hiện là nơi trú ẩn của không ít nhà kinh doanh hàng xách tay. Theo chia sẻ từ một số chuyên gia, nguyên nhân có thể đến từ quy trình kiểm duyệt gian hàng cũng như sản phẩm của 2 sàn thương mại này.

“Chúng tôi luôn thực hiện các chính sách và hoạt động định kỳ để rà soát và kiểm tra hàng hóa về mặt chứng từ và hàng hóa vật lý thực tế, từ đó kiểm chứng về mức độ uy tín của gian hàng, nguồn gốc xuất xứ và chất lượng hàng hóa. Các chủ gian hàng kinh doanh phải ký cam kết về nguồn gốc xuất xứ của các sản phẩm, đồng thời đảm bảo sản phẩm có đầy đủ chứng từ, hóa đơn để chứng minh nguồn gốc xuất xứ khi có yêu cầu”, đại diện truyền thông một sàn thương mại điện tử trao đổi với Pv.

Liên hệ với Lazada và Shopee phản ánh về tình trạng hàng trôi nổi đầy rẫy trên 2 sàn thương mại điện tử này, nhưng trong nhiều ngày qua Pv chưa nhận được câu trả lời từ hai đơn vị trên.

Minh Anh (T/h)