Nhật đưa ra điều kiện để có thể phê duyệt các dự án ODA cho Việt Nam

07:03, 04/06/2014

Nhật Bản cho biết sẽ chỉ phê duyệt các dự án dùng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) nếu Việt Nam hoàn tất điều tra cáo buộc bê bối tại một dự án đường sắt. Trong khi Bộ trưởng Giao thông Vận tải ông Đinh La Thăng đã quyết định cho thay Tổng Giám đốc Đường sắt Việt Nam. Ông Nguyễn Đạt Tường thôi chức tổng giám đốc, để chuyển sang làm thành viên chuyên trách Hội đồng Thành viên của Tổng Công ty này.

Đại diện chính phủ Nhật Bản đã thông báo cho phía Việt Nam về quyết định tạm ngưng ODA tại một cuộc họp song phương nhằm phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong các dự án sử dụng ODA. Thông tin trên trang web của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết cuộc họp này đã diễn ra ngày 2/6, với sự chủ trì của Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông và ông Kimihiro Ishikane, Vụ trưởng Vụ hợp tác Quốc tế của Nhật Bản.

Ông Nguyễn Đạt Tường nay đã là nguyên Tổng Giám đốc Đường sắt Việt Nam

Tuy nhiên, trang Bộ GTVT không nói về quyết định đình chỉ vốn ODA của phía Nhật Bản mà chỉ dẫn lời ông Ishikane nói "để có thể tiếp tục triển khai những dự án ODA và nhận được sự thấu hiểu cũng như sự ủng hộ của người dân cả 2 nước thì cần có biện pháp xử lý nghiêm khắc vụ việc này".

Trong khi đó, các cơ quan truyền thông Nhật Bản nói Tokyo sẽ đình hoãn việc cho vay ODA giai đoạn 1 của dự án xây dựng đường sắt đô thị số 1. Hãng tin AFP, dẫn nguồn bộ ngoại giao Nhật Bản, thì cho biết thêm các khoản cho vay mới cũng bị tạm ngừng. Tuy vậy, chính phủ Nhật Bản nói sẽ xem xét nối lại ODA cho Việt Nam tại một cuộc họp khác vào cuối tháng 6, dựa trên kết quả điều tra của Việt Nam.

Tokyo yêu cầu Hà Nội điều tra có xảy ra bê bối hay không trong các hợp đồng liên quan Tập đoàn Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Tại một cuộc họp cuối tháng 6, Nhật Bản sẽ xem xét nối lại ODA sau khi xem kết quả điều tra và biện pháp phòng ngừa của Việt Nam, theo báo Japan Times của Nhật.

Bộ Giao thông Vận tải không nói việc ông Nguyễn Đạt Tường mất chức tổng giám đốc là có liên quan tới cuộc điều tra nghi án nhận hối lộ từ Tập đoàn JTC (Nhật Bản). Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng nói ông Tường là người “đạo đức trong sáng” nhưng “công việc anh làm không tốt nên buộc phải thay”. “Anh đứng đầu một đơn vị, công việc trì trệ thì anh phải làm việc khác cho phù hợp, lý do chỉ có thế,” Bộ trưởng Thăng cho biết.

Sau quyết định trên, ông Thăng cũng phản bác lại ‎ý kiến cho rằng bộ Giao thông chỉ xử lý “nhân viên bán vé” chứ không dám đụng đến cán bộ cấp cao. “Nói chỉ xử lý nhân viên mà không dám xử lý cấp trên thì tôi không hiểu phải xử lý như thế nào nữa, vậy không lẽ tôi tự xử tôi? Tôi tự cách chức Bộ trưởng thì mới làm hài lòng dư luận?” bộ trưởng Thăng được trích lời trên Dân trí nói. Theo báo Dân trí, lãnh đạo của bộ Giao thông cũng đang yêu cầu thay thế 10 vị trí cấp cao khác tại công ty này.

Ông Vũ Tá Tùng, nguyên phó tổng giám đốc Đường sắt Việt Nam, chính thức lên thay vị trí của ông Nguyễn Đạt Tường kể từ ngày 3/6. Ông Tùng cũng đang kiêm chức Tổng Giám đốc Đường sắt Sài Gòn khi có quyết định này.

Thanh Sơn