Nokia đang âm thầm trở lại thị trường smartphone?

20:09, 15/08/2016

Sau 2 năm “im hơi lặng tiếng” từ thương vụ bán lại mảng kinh doanh di động cho Microsoft, Nokia đang “rục rịch” tuyển quân trở lại Việt Nam.

Theo một số nguồn tin không chính thức, Nokia sẽ trở lại sân chơi smartphone với 2 model mới chạy Android. Tuy nhiên, ngay sau đó thông tin này đã bị phủ nhận và cho rằng sẽ chỉ có 2 điện thoại cơ bản (feature phone) thay vì điện thoại thông minh (smartphone) như thông báo trước đó.

Thực hư chưa tỏ thì tin tức rò rỉ mới nhất của một đại diện giấu tên lại khẳng định “sau tháng 9 mọi chuyện sẽ rõ ràng” nhưng có khả năng vào cuối năm nay, Nokia sẽ cho tung ra 2 mẫu điện thoại cơ bản và đầu năm 2017 sẽ tiếp nối bằng 2 model smartphone Android mới nhất.

Trên thực tế, kể từ khi mảng di động của Nokia được Microsoft tiếp quản lại, thương hiệu Nokia vẫn chưa hề biến mất khỏi thị trường Việt Nam; bằng chứng thực tế là một vài dòng điện thoại cơ bản của Nokia vẫn được duy trì, còn ở mảng smartphone, Nokia chỉ dừng lại ở chiếc Lumia 930 vào năm 2014.

Theo The Verge, Nokia đang có những động thái quay trở lại thị trường smartphone. Cụ thể, ngay sau khi tuyên bố bán lại nhà máy sản xuất và mảng kinh doanh điện thoại cơ bản cho Microsoft cách đây 2 năm về trước, Nokia cũng phát đi thông báo cấp phép sử dụng thương hiệu Nokia cho công ty HDM Global của Phần Lan để sản xuất và kinh doanh thiết bị smartphone cũng như máy tính bảng (tablet) trong vòng 10 năm tới.

Hiện tại, nhà máy sản xuất điện thoại cơ bản của Microsoft tại Bắc Ninh đã được “thay tên đổi chủ” cho FIH Mobile, công ty con của Foxconn (đối tác lắp ráp linh kiện cho Apple và Nokia trước đây) với giá chuyển nhượng 350 triệu USD. Theo đánh giá của các chuyên gia, giữa Nokia, FIH Mobile và HDM Global của CEO Arto Nummela, một nhân viên kỳ cựu của Nokia trước đó đang có những mối liên hệ chiến lược nhưng chưa được tiết lộ.

Củng cố thêm cho nghi vấn Nokia đang âm thầm quay lại là sự kiện vào hối tháng 7/2016, trước khi chuyển giao cho HDM Global, đại diện Microsoft, ông James Rutherfoord, Tổng giám đốc ngành hàng thiết bị di động Microsoft khu vực châu Á – Thái Bình Dương đã có cuộc gặp gỡ với nhà phân phối FPT Trading và cho biết trong quý 4/2016 sẽ có 2 điện thoại cơ bản mới được ra mắt và ít nhất 2 smartphone mang thương hiệu Nokia cũng sẽ được tung ra vào quý 2/2017.

Thiện Hoàn (Tổng hợp)