Vay tiền qua app lãi suất 1.000%, bấm vào là... 'chết'!

Thùy Dung 06:50, 13/05/2020

Những tưởng như dễ dàng vay thì sẽ dễ dàng trả. Chỉ từ 1 cú click vay tiền, cập nhật thông tin, người dùng có thể nhận tiền ngay. Thế nhưng, đó cũng chính là lúc người vay vướng vào “ma trận”.

Vay qua app, vài cú bấm trên điện thoại là có tiền ngay. Nhưng nhận tiền rồi coi như bước vào cõi khổ, khổ đến bán tài sản trả nợ, trốn đi xứ khác, người thân phải chịu khổ và nợ thay. Không biết ai là người cho mình mượn tiền, cũng không rõ kẻ nào đang "khủng bố" tinh thần gia đình mình nhưng hoang mang tột độ, thậm chí tự tử là chuyện có thật.

Người vay dễ dàng tìm được các app vay tiền online trên ứng dụng điện thoại.

Trước hết là "chết đứng" với số tiền nhận được, vay 1 triệu có khi chỉ nhận được 700.000-800.000 đồng, vay 4 triệu đồng chỉ nhận được 2,6 triệu nhưng phải trả lãi theo vốn đã hỏi vay. Như vậy, lãi suất nghe qua thì có thể chấp nhận được (nếu ở mức 15-30%/tháng) nhưng thực tế cao hơn nhiều.

Bạn tôi khi phát hiện ra cách tính "cắt cổ" này đã năn nỉ xin trả sớm trước hạn, nhưng bên cho vay thẳng thừng: trả sớm cả vốn và lãi thì nộp phạt, mức phạt tính ra gần 30% số tiền thực nhận. Và nếu tính tất cả thì số tiền phải trả gần gấp đôi số tiền vay chỉ sau 2 tháng.

Đồng nghiệp tôi, vay 8 triệu đồng, trả đúng hạn vài tháng, sau đó trả chậm một ngày thôi đã bị "chém" mức 40% số tiền gốc. Chị phờ phạc người: "Càng dễ vay càng kinh khủng khi phải trả. Tốt nhất là đừng vướng vào mấy cách vay này".

Và thường xuyên nhận được những tin nhắn đòi nợ theo kiểu "xã hội đen". Thậm chí những người thân, bạn bè cũng bị khủng bố bằng những tin nhắn như vậy.

Vay qua app, lãi suất 1.000%, mượn 1 triệu sẽ phải trả 11 triệu, hỏi ai không rùng mình? Kinh khủng hơn với chiêu giới thiệu "con nợ" vay app mới để trả nợ cũ. Một người vay 8 triệu đồng từ 4 app sau vài tháng đã thành con nợ của hàng chục app.

Nhiều người vẫn còn ngơ ngác: mình không nghe máy, vì sao "nó" biết bạn bè, người thân của mình mà gọi? Đơn giản, khi bạn cài app vào điện thoại tức là đã giao phó cả danh bạ, các mối liên hệ của mình cho những kẻ cho vay nặng lãi núp sau các app. Và khi cần, họ gọi khắp nơi để người vay lo quá, xấu hổ quá mà phải lo trả tiền, lời lãi cỡ nào cũng phải trả, ngậm đắng nuốt cay để trả lãi suất cao đến mức không thể tưởng tượng.

Thùy Dung