10 nhiệm vụ trong năm 2015 của một CIO

18:05, 22/08/2015

Những tác động toàn diện về công cuộc số hoá sẽ ảnh hưởng đến tất cả các ngành công nghiệp.

Oracle 1940x13451

Những doanh nghiệp thành công sẽ là những doanh nghiệp mà ở đó, Giám đốc CNTT sẽ thiết lập được mối quan hệ chặt chẽ bền vững với phần còn lại của tổ chức. Giám đốc CNTT được ví như trái tim của doanh nghiệp, sẽ “bơm máu” đến mọi cơ quan của tổ chức giúp doanh nghiệp bắt kịp những nhu cầu thay đổi nhanh chóng từ phía khách hàng, hay đối tác kinh doanh. Trong bối cảnh này, Bob Evans, Phó chủ tịch Cấp cao kiêm Giám đốc Truyền Thông Oracle chia sẻ dưới đây 10 Nhiệm vụ chiến lược của Giám đốc CNTT trong năm 2015.

1. Hãy tận hưởng công cuộc số hoá, đừng do dự
Mỗi ngành công nghiệp hiện nay đang trải qua những biến động sâu sắc khi công nghệ số đang nhanh chóng thay đổi phương thức chúng ta xây dựng nguồn vốn, quy trình sản xuất sản phẩm, dịch vụ khách hàng, cũng như mạng xã hội đã đẩy nhanh những biến động đó hơn bao giờ hết. Không có ai tốt hơn giám đốc CNTT để trở thành người định hướng công cuộc này.

2. Tăng cường vai trò, hiểu biết và khả năng đưa ra quyết định của lãnh đạo
Doanh nghiệp cần nhận biết cơ hội, tạo ra những ý tưởng mới nhanh chóng hơn bao giờ hết, đưa ra những quyết định sáng suốt trong thời gian ngắn hơn, tìm kiếm và tuyển dụng những nhân tài hàng đầu, và luôn là người đi trước đối thủ và khách hàng của mình. Giám đốc CNTT sẽ giúp tăng tốc những nhiệm vụ trên.

3. Xây dựng và củng cố mối quan hệ chiến lược toàn diện trên phạm vi tổ chức
Kinh doanh trong thời đại số đòi hỏi những quy trình tự động hóa trong từ khi tuyển dụng đến nghỉ hưu; từ những nghiệp vụ kế toán căn bản đến dự toán ngân sách; và cả chuỗi dài các quy trình marketing. Giám đốc CNTT sẽ hỗ trợ, mở rộng và nâng cao chất lượng các quy trình trên.

4. Sự lên ngôi của dữ liệu lớn và phân tích
Dữ liệu lớn đang trở thành một thứ “nguyên liệu thô” vô cùng quý giá để tạo ra những mặt hàng và dịch vụ mới. Chưa kể đến khả năng làm phong phú kết nối giữa doanh nghiệp với khách hàng. Giám đốc CNTT có nhiệm vụ ứng dụng thành công chúng.

5. Hiểu biết khách hàng sâu sắc giúp gây dựng lòng trung thành của khách hàng
Trong thời đại mà khách hàng đã không còn mua những gì chúng ta bán thì công việc kinh doanh đang bị chi phối sâu sắc bởi sự “đổi ngôi” này. Trong tất cả mỗi bước thực hiện, thì tất thảy đều được thực hiện trong thế giới số, nơi mà CIO là những người “thông thái” hơn bất cứ ai trong tổ chức.

6. Hiện đại hoá và đơn giản hóa: Khai thác điện toán đám mây để đạt từng mục tiêu
Điện toán đám mây đã được ứng dụng trong nghiên cứu và phát triển, sau đó đến nhân sự và marketing. Ngày nay, chúng ta chứng kiến việc các doanh nghiệp đang chuyển dịch các công việc tài chính qua ứng dụng đám mây ERP, cũng như đang được hưởng lợi từ ứng dụng HCM trong công tác tuyển dụng và quản trị nhân tài. Chiến lược cho CIO trong năm 2015 sẽ là tăng cường sức mạnh của các giải pháp đám mây.

7. Cân nhắc các chiến lược bảo mật 
Thách thức này đã được xác định trước cả khi công cuộc số hoá doanh nghiệp bắt đầu. Toàn cầu hóa và những thiết bị di động đặt ra thách thức cho vấn đề bảo mật trong doanh nghiệp. Giám đốc CNTT phải là người tiên phong, mang đến những khả năng công nghệ trong khi vẫn đảm bảo vấn đề bảo mật.

8. Trở thành người dẫn đầu trên mạng xã hội
Những công cụ nào là tốt nhất để đánh giá những chương trình xã hội của doanh nghiệp? Làm thế nào để các chương trình đó hỗ trợ cho việc bán hàng? Những CIO tầm thế giới sẽ là những người “đứng mũi chịu sào” cho những quyết định chiến lược của năm nay.

9. Thắt chặt những công cụ Quản trị nhân lực nhằm thu hút những nhân tài hàng đầu
Các giám đốc CNTT cần đặt câu hỏi cho mình: Lãnh đạo doanh nghiệp có đồng ý rằng những ứng dụng bạn đang cung cấp là hữu ích trong cuộc chiến thu hút nhân tài? Trong nội bộ phòng CNTT, bạn có đang tuyển dụng những nhân sự mới để làm việc với Dữ liệu lớn, phân tích, thiết kế sản phẩm…? 

10. Trở thành người đồng hành tích cực
Giám đốc CNTT phải trở thành đối tác chủ động trong việc thiết lập các cách thức mới trong khi vẫn khai thác tối đa nguồn nhân lực và trở thành người tiên phong cho những sự cải tiến, tăng trưởng lợi nhuận và gắn kết khách hàng.


TIN LIÊN QUAN