Anh, Mỹ đạt được thỏa thuận mang tính bước ngoặt về thử nghiệm an toàn AI

08:41, 03/04/2024

Các quốc gia sẽ hợp tác cùng nhau để phát triển các công cụ và hướng dẫn giải quyết các rủi ro tiềm ẩn của AI.

Sau sự phê duyệt gần đây của Đạo luật AI dựa trên rủi ro của EU, Vương quốc Anh hiện đã hợp tác với Hoa Kỳ để cùng thiết lập các quy trình và hướng dẫn thử nghiệm về an toàn AI. Là một phần của thỏa thuận xuyên Đại Tây Dương, hai nước sẽ kết hợp năng lực và chuyên môn của mình để phát triển các thử nghiệm cho các mô hình và hệ thống trí tuệ nhân tạo tiên tiến nhất cũng như tạo ra các công cụ đánh giá rủi ro.

Kế hoạch là thực hiện ít nhất một bài tập thử nghiệm hợp tác bằng cách sử dụng mô hình có thể truy cập công khai. Một mục đích khác là khám phá sự trao đổi nhân sự giữa Viện An toàn AI của Anh và Hoa Kỳ.

Michelle Donelan (Bộ trưởng Khoa học, Đổi mới và Công nghệ Vương quốc Anh) cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi luôn rõ ràng rằng việc đảm bảo sự phát triển an toàn của AI là một vấn đề chung toàn cầu”. “Chỉ bằng cách làm việc cùng nhau, chúng ta mới có thể giải quyết trực tiếp những rủi ro của công nghệ và khai thác tiềm năng to lớn của nó để giúp tất cả chúng ta sống cuộc sống dễ dàng và khỏe mạnh hơn”.

Quan điểm này được lặp lại bởi Gina Raimondo (Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ), người lưu ý rằng sự hợp tác sẽ đẩy nhanh công việc của cả hai nước “đối mặt với đầy đủ các rủi ro, cho dù đối với an ninh quốc gia hay đối với xã hội rộng lớn hơn của chúng ta”.

Thỏa thuận này đã gây ra những phản ứng tích cực trên toàn ngành công nghiệp châu Âu. Theo Ekaterina Almasque (Đối tác chung của công ty VC OpenOcean), thỏa thuận này thể hiện một bước tiến đáng kể, đặc biệt đối với các công ty khởi nghiệp AI.

Almasque cho biết: “Các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực AI thường gặp khó khăn trong việc điều hướng bối cảnh phức tạp về an toàn và đạo đức, chẳng hạn như tìm nguồn cung cấp dữ liệu đào tạo có đạo đức với chi phí hợp lý, điều này có thể cản trở khả năng thúc đẩy đổi mới, mở rộng quy mô và tạo ra các sản phẩm cạnh tranh của họ”. Cô tin rằng sự hợp tác Anh-Mỹ sẽ cung cấp một khuôn khổ hữu ích để giải quyết những thách thức này.

Đối với Anita Schjøll Abildgaard (Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Iris.ai) mối quan hệ hợp tác này cũng là chìa khóa để thiết lập các khuôn khổ quản trị theo kịp khả năng của AI. Nhưng để những nỗ lực đó có hiệu quả, bà cảnh báo rằng mọi bên liên quan cần được tính đến.

Schjøll Abildgaard cho biết: “Việc không thể tích hợp được các bên liên quan sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra các phương pháp tiếp cận rời rạc ở các khu vực chính”. “Hệ sinh thái sôi động của Châu Âu, từ các công ty khởi nghiệp tiên phong đến các công ty công nghiệp khổng lồ, cung cấp nhiều bài học kinh nghiệm và đánh giá rủi ro để cung cấp thông tin cho các tiêu chuẩn an toàn AI quốc tế và chế độ thử nghiệm.”

Theo Thenextweb

 https://thenextweb.com/news/uk-us-landmark-deal-ai-safety-testing