Cả Kiev lẫn phe ly khai vẫn “cố đấm…” trước kế hoạch hòa bình

08:47, 21/09/2014

Hôm qua, chính quyền Kiev và phe ly khai đã ký bản ghi nhớ 9 điểm về một kế hoạch hòa bình cho xung đột ở miền Đông Ukraine. Nhưng liệu có đạt được hòa bình?

Ly khai miền Đông bất ngờ được “tăng viện”

Hôm qua (20/9), đoàn 200 xe viện trợ nhân đạo thứ 3 của Nga đã vượt qua biên giới Ukraina và tới Donetsk. Đây là chuyến hàng viện trợ nhân đạo thứ ba của Nga được chuyển tới Đông Nam Ukraina bằng xe tải. Hai chuyến hàng trước đã chuyển tổng số 4.000 tấn hàng tới Lugansk.

 

Đoàn xe tải 200 chiếc "chở hàng viện trợ" từ Nga sang Đông Ukraine chỉ được biết đến khi nó đã xuất hiện ở Donetsk.

Hãng Itar-Tass (Nga) đưa tin và cho hay, không có tai nạn nào diễn ra trên đường. Đoàn xe gồm 200 xe tải chở thực phẩm - gồm cả ngũ cốc và đồ hộp, máy phát điện, thuốc men, quần áo ấm và nước đóng chai, tổng số là 2.000 tấn, theo Vietnamnet.

Trước khi đoàn xe khởi hành, các quan chức hải quan Ukraina và đại diện Hội chữ thập đỏ Quốc tế liên tục được mời kiểm tra hàng hóa. Tuy nhiên, đại diện của cả hai bên đều từ chối mà không nêu lý do.

Ukraine tấn công nhà máy vũ khí ở Donetsk

Cũng hôm qua (20/9), thành phố Donetsk đã bị rung chuyển bởi một vụ nổ lớn, ngay khi lực lượng chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai chuẩn bị ký kết một bản ghi nhớ, sẵn sàng tạo vùng đệm chia tách giữa các phe trong cuộc chiến, Infonet cho biết.

Theo hãng tin Reuters, các trung tâm công nghiệp trọng yếu chính là mục tiêu của vụ tấn công ở Donetsk của quân đội chính phủ Ukraine. Nhiều vụ nổ lớn đã được nghe thấy vào buổi sáng. Một nhà máy sản xuất đạn dược và vật liệu nổ công nghiệp đã bị ảnh hưởng, chính quyền thành phố Donetsk cho biết.

Trái lại, cũng theo hãng tin này, một vụ nổ khác cũng được nghe từ hướng sân bay quốc tế, nơi lực lượng chính phủ Ukraine vẫn bám trụ, bất chấp nỗ lực nới lỏng kiểm soát của họ từ phía quân ly khai.

Kiev và phe ly khai ký bản ghi nhớ về kế hoạch hòa bình

Cũng trong ngày 20/9, chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai, có sự hiện diện của đặc phái viên của Moscow đã ký bản ghi nhớ 9 điểm về một kế hoạch hòa bình cho xung đột ở miền Đông nước này.

Những điểm đáng chú ý trong “bản ghi nhớ 9 điểm” này gồm: Cùng rút vũ khí hạng nặng ra khỏi nơi hai bên giáp mặt, tạo ra vùng an ninh có đường kính 30km; cấm tổ chức các chiến dịch tấn công; cấm máy bay chiến đấu bay trên vùng an ninh; thành lập một phái đoàn giám sát của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu; rút hết “lính đánh thuê nước ngoài” khỏi khu vực xung đột…

Cơ hội hòa bình ở miền Đông Ukraine khá mong manh

Thực tế ở miền Đông gần đây cho thấy, dù lệnh ngừng bắn ngày 5/9 ở khu vực này đã được ký, nhưng nó luôn bị đe dọa trong suốt những ngày gần đây.

Không những thế, vừa mới đây, ngày 18 và 19/9, Tổng thống Poroshenko đã có chuyến thăm Mỹ, kêu gọi Hoa Kỳ cung cấp viện trợ quân sự cho Kiev, bao gồm các vũ khí sát thương và phi sát thương.

"Không thể giành chiến thắng bằng những chiếc chăn," – ông Poroshenko tuyên bố trước Quốc hội Mỹ. Ông còn nói, Ukraine hôm nay đang chiến đấu vì thế giới tự do. “Đây không chỉ là cuộc chiến của Ukraine, mà còn là cuộc đấu tranh của châu Âu và nước Mỹ.” Vì vậy, Mỹ phải giúp đỡ Ukraine, nhưng không thể bằng chăn màn và kính nhìn ban đêm như trước đây, mà là các thiết bị hạng nặng, vũ khí chống tăng và súng ống, máy bay không người lái và phương tiện liên lạc. Thiếu điều này chẳng thể giành chiến thắng - ông Poroshenko nhấn mạnh.

Còn phía lực lượng ly khai cũng không hề “kém cạnh”. Dù đã được Kiev nhượng bộ, chấp thuận được tự trị hạn chế trong 3 năm, nhưng họ vẫn quyết đòi độc lập hoàn toàn. Với sự hỗ trợ từ Nga, phe ly khai đã được “bơm năng lượng” bằng 6000 tấn hàng hóa và rất có thể sẽ còn nhiều thứ khác, họ sẽ chẳng nhượng bộ.

Chỉ người dân Ukraine là thiệt và chịu khổ!

Thanh Trà (tổng hợp)