Cuộc đua doanh số "gay gắt" giữa Apple và Samsung trong quý III/2024

13:43, 16/10/2024

Apple cho biết doanh số iPhone trong quý III/2024 tốt hơn dự kiến và dự báo sẽ tăng trưởng hơn khi hãng đặt cược vào trí tuệ nhân tạo (AI) để thu hút người mua. Bên cạnh đó Samsung đang cố gắng "bảo vệ vị trí dẫn đầu của mình một cách chật vật".

Công ty phân tích thị trường công nghệ Canalys vừa đưa ra báo cáo về lượng smartphone xuất xưởng trên toàn cầu từ tháng 7-9.2024, ước tính 300 triệu chiếc, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là quý thứ 4 liên tiếp, lượng smartphone xuất xưởng tăng, với động lực tăng trưởng chính ở các thị trường châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Quốc.

Apple và Samsung đều chiếm 18% thị phần trong quý III/2024.

Thị phần của Samsung đã giảm từ 21% của quý II/2024 xuống còn 18% trong quý III, ngược lại Apple tăng từ 17% lên 18%.

Theo báo cáo cho thấy Samsung "bảo vệ vị trí dẫn đầu của mình một cách chật vật" khi giảm tới 3% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, còn số 18% của Apple là mức cải thiện 1% so với quý III/2023.

 Apple và Samsung tạo nên cuộc đua quyết liệt về thị phần smartphone toàn cầu. Ảnh: Reddit

Điều đáng chú ý là Samsung đã ra mắt mẫu smartphone mới của mình vào tháng 7. Trong khi đó, dòng iPhone 16 của Apple chỉ được giới thiệu vào ngày 10/9 và bán ra hôm 27/9, tức là gần hết tháng cuối cùng của quý III.

Thông thường, việc ra mắt smartphone mới sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng khi ra mắt. Tuy nhiên, AppleInsider nhận định doanh số ban đầu của iPhone 16 không mấy khả quan, nên việc chỉ bán ra vài ngày trước khi kết thúc kỳ thống kê lại giúp Apple có số liệu tốt hơn.

Canalys vẫn dự đoán dòng iPhone 16 sẽ mang lại cho Apple "một kết thúc mạnh mẽ cho năm 2024 và thúc đẩy đà tăng trưởng trong nửa đầu năm 2025" nhờ vào Apple Intelligence.

Thống kê của Canalys về thị trường smartphone toàn cầu trong vài năm qua. Ảnh: Canalys

"Apple đã đạt được doanh số quý III cao nhất từ ​​trước đến nay và chưa bao giờ tiến gần hơn đến vị trí dẫn đầu smartphone toàn cầu như hiện tại. Nhu cầu mạnh mẽ liên tục đối với dòng iPhone 15, cùng với các mẫu máy cũ của Apple, đã đóng vai trò quan trọng trong hiệu suất quý III", Runar Bjorhovde, nhà phân tích tại Canalys cho biết.

Bjorhovde cho biết thêm việc chuyển dịch của thị trường sang các thiết bị cao cấp, kết hợp với chu kỳ làm mới liên tục các thiết bị được mua trong thời kỳ đại dịch đang mang lại lợi ích lớn cho Apple, đặc biệt là ở các khu vực chủ lực như Bắc Mỹ và châu Âu.

Doanh số bán iPhone trong quý III/2024 giúp Apple cân bằng vị trí dẫn đầu thị trường với Samsung. Ảnh: CNET.

Sự tăng trưởng doanh bán iPhone cũng được thúc đẩy khi báo cáo của Canalys cho thấy thị trường smartphone toàn cầu đã tăng 5% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu quý tăng trưởng thứ 4 liên tiếp.

Cũng theo dự báo từ các công ty nghiên cứu thị trường khác, Apple có thể trở thành đơn vị sản xuất smartphone lớn nhất thế giới vào năm 2025.

Bước nhảy vọt này được thúc đẩy bởi việc ra mắt mẫu iPhone SE 4, với giá 499 USD, cùng với việc tiếp tục xuất xưởng các mẫu iPhone cũ hơn tại các thị trường mới nổi như Ấn Độ.