Điều khiển robot bằng tai nghe: Giấc mơ thành hiện thực

10:06, 26/03/2024

Các nhà khoa học tại MIT đã phát triển một ứng dụng cho phép điều khiển robot bằng cử chỉ đầu và tay thông qua tai nghe thực tế hỗn hợp Apple Vision Pro.

Ứng dụng điều khiển robot bằng tai nghe có tên "Tracking Streamer" với khả năng ứng dụng trong nhiều tình huống khác nhau, đặc biệt hữu ích trong các khu vực gặp thảm họa.

Hệ thống Tracking Streamer hoạt động như nào?

Hệ thống Tracking Streamer sẽ giúp con người dễ dàng điều khiển robot thông qua các cử chỉ cơ bản.

Hệ thống Tracking Streamer sẽ theo dõi chuyển động của đầu, cổ tay và ngón tay người dùng. Sau đó, dữ liệu chuyển động được truyền qua Wi-Fi đến robot được kết nối cùng mạng. Robot sẽ dịch dữ liệu thành các chuyển động tương ứng.

Hệ thống theo dõi 26 điểm trên bàn tay và cổ tay, cũng như các điểm riêng biệt trên đầu và ghi lại dữ liệu không gian. Nhờ vậy, robot có thể bắt chước các chuyển động phức tạp của người dùng một cách chính xác.

Ứng dụng được trình diễn trong một video trên mạng xã hội, cho thấy người dùng điều khiển robot bốn chân bằng tay và cử chỉ cơ thể. Nhờ đó giúp điều khiển robot có thể di chuyển đến vị trí, sử dụng dụng cụ và thực hiện các thao tác phức tạp khác.

Mặc dù Apple Vision Pro mới được ra mắt vào tháng 2/2024, các nhà khoa học đã nghiên cứu ứng dụng của nó trong đời sống hàng ngày. Tuy nhiên, họ cũng cảnh báo về những hạn chế của tai nghe VR như độ trễ thời gian, hạn chế tầm nhìn ngoại vi và biến dạng hình ảnh.

Với việc phát triển ứng dụng Tracking Streamer, Park và Margolis hy vọng rằng tai nghe Apple Vision Pro có thể được sử dụng như một công cụ hỗ trợ đắc lực trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong các hoạt động cứu hộ và hỗ trợ thảm họa.

Theo Tạp chí Công Thương

https://tapchicongthuong.vn/bai-viet/dieu-khien-robot-bang-tai-nghe-giac-mo-thanh-hien-thuc-118590.htm