Ferrari dự định huy động 11 tỷ USD qua IPO năm nay

10:29, 05/07/2015

Bộ phận sản xuất siêu xe hơi Ferrari sẽ được định giá ít nhất 10 tỷ euro (11 tỷ USD) trong lần đầu chào bán cổ phần ra công chúng (IPO) dự định trong năm nay.

“Chúng tôi rất kỳ vọng vào đợt IPO này, bởi Ferrari là một thương hiệu nổi tiếng và độc nhất”, Marchionne phát biểu hôm thứ Sáu tại buổi trình diễn xe Fiat 500 tại Turin, Italy. “Có thể khoản tiền kỳ vọng đó là rất khó khăn, bởi chúng tôi chỉ bán có 10% cổ phần.”

Fiat Chrysler đã công bố kế hoạch bán 10% cổ phần của bộ phận sản xuất Ferrari và phân phối phần 80% còn lại cho các nhà đầu tư của Fiat Chrysler. Piero Ferrari, con trai của nhà sáng lập Enzo Ferrari, cũng sở hữu 10% cổ phần và không muốn bán. Kế hoạch IPO của Marchionne là nhằm tìm kiếm nguồn vốn 48 tỷ euro cho kế hoạch đầu tư nhằm nâng sản lượng của Fiat Chrysler lên 7 triệu xe hơi vào 2018. 

Giá trị cổ phiếu Fiat Chrysler đã tăng 33% trong năm nay, nâng giá trị vốn hoá thị trường của công ty lên 16,6 tỷ euro. Được định giá 10 tỷ euro, bộ phận Ferrari sẽ đại diện cho khoảng 60% giá trị của toàn bộ Tập đoàn.

Ferrari, công ty có biểu tượng logo với nhiều sắc cờ tại quê nhà Italy, dự định niêm yết trên Sàn chứng khoán New York với tư cách là một công ty cổ phần Hà Lan, có trụ sở tài chính ở Anh quốc, Marchionne nói. Đây là hành động đi theo con đường của công ty mẹ Fiat Chrysler, vốn là một tập đoàn có cấu trúc đa quốc gia.

Marchionne tháng trước có phát biểu rằng Ferrari có thể sẽ niêm yết trên sàn New York vào ngày 13/10 sau khi đợt IPO bị trì hoãn bởi những rắc rối về thuế.

Cẩm Thịnh (theo Bloomberg)