Kỹ năng phòng tránh mối nguy hại trên Internet

14:08, 03/05/2015

(Telecom&IT) - Internet đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống thường nhật để chúng ta liên lạc với bạn bè, tìm kiếm thông tin, giao dịch trực tuyến… Chính vì thế,...

Việc hiểu, nhận diện và phòng tránh những mối nguy hại trên Internet là kỹ năng cần biết trong thời đại này. Dưới đây là một số thủ đoạn mà người dùng nên tránh để không mắc phải “bẫy” của kẻ gian.

1. Email lừa đảo

Email - phương tiện liên lạc phổ biến của cư dân mạng hiện nay, nhưng đồng thời cũng là đích ngắm ưa thích của những kẻ lừa đảo qua mạng email hàng loạt đã được gửi đi và chờ đợi “con mồi” cả tin sa chân vào bẫy.

Chiêu lừa phổ biến của chúng là gửi email thông báo trúng thưởng trong cuộc thi nào đó… Những email này thường kèm theo các tệp tin chứa virus hoặc các đường link chứa mã độc. Do đó, nếu nhận được chúng, bạn nên thả chúng vào mục Bin (thùng rác), hoặc xóa luôn thì càng tốt.

2. Website và ứng dụng giả mạo

Hình thức lừa đảo phổ biến khác là giả mạo website có giao diện giống hệt website gốc để chiếm đoạt thông tin quan trọng của người dùng. Website ngân hàng là những địa chỉ thường xuyên bị giả mạo nhất. 

Cách đơn giản nhất để phân biệt là căn cứ vào giao thức mà website sử dụng: nếu website đó sử dụng giao thức ‘https:’, bạn có thể tạm yên tâm bởi giao thức này sẽ giữ an toàn cho bạn khi đang sử dụng các dịch vụ ngân hàng trực tuyến, thương mại điện tử và chống lừa đảo giả dạng (phishing).

Ngoài ra, kẻ gian cũng thường làm giả các phần mềm ứng dụng ngân hàng trên di động để đánh cắp thông tin người dùng theo cách tương tự. Do đó, trước khi tải ứng dụng từ các cửa hàng ứng dụng chính thức, bạn nên kiểm tra tên của nhà phát triển và đọc kỹ phản hồi của người dùng trong phần bình luận. 

3. Những giao dịch (có vẻ) béo bở

Nếu bắt gặp một món hàng có mức giá rẻ "giật mình" hoặc mức chiết khấu hấp dẫn, có thể giảm tới 80-90% giá trị thực, bạn cần phải cân nhắc thật kỹ lưỡng mức độ xác thực của giao dịch này cũng như nguồn gốc món đồ mà bạn định mua trước khi xuất quỹ. 

4. Key logger

Key logger là một chương trình máy tính có khả năng theo dõi và ghi lại mọi thao tác được thực hiện trên bàn phím hoặc cả hình ảnh hiển thị trên màn hình bằng cách chụp hoặc quay phim màn hình, thậm chí còn ghi nhận cách con trỏ di chuyển vào một tập tin nhật ký (log) để người cài đặt nó sử dụng. 

Bằng cách này kẻ gian có thể lấy được dữ liệu cá nhân… hay bất cứ thông tin gì bạn nhập trên máy tính đã cài sẵn key logger. Do vậy nếu đang sử dụng một máy tính công cộng, bạn nên hạn chế nhập thông tin nhạy cảm, hay ít ra hãy sử dụng bàn phím ảo được tích hợp sẵn trong hệ điều hành. Đối với Windows 8, bạn có thể truy cập bằng Start menu > All programs > accessories > ease of access > on-screen keyboard để mở bàn phím ảo.

5. Đánh cắp thông tin thẻ tín dụng qua điện thoại

Nếu có bất cứ người nào tự nhận là nhân viên ngân hàng và yêu cầu bạn cung cấp những thông tin về thẻ tín dụng, bạn nên từ chối thẳng thừng để tránh những phiền phức không đáng có vì theo quy định sẽ chẳng có bất kì nhân viên ngân hàng nào được phép gọi cho bạn để yêu cầu cung cấp những thông tin như vậy cả!


TIN LIÊN QUAN