Mức lương của IT có thể lên tới 140 triệu đồng/ tháng

19:13, 24/09/2022

Thiếu hụt nhân lực luôn là bài toán nan giải nhất của thị trường CNTT. Mặc dù mức lương và thưởng của ngành này đang tăng lên đáng kể, nhưng dự đoán từ năm 2022 - 2024, Việt Nam sẽ vẫn thiếu hụt 150.000 - 195.000 lập trình viên/kỹ sư hàng năm. Chính bởi vậy mức lương mà nhân sự hoạt động trong ngành IT có thể nhận được lên tới 140 triệu đồng/tháng.

Năm 2021 là một năm đáng nhớ đối với ngành công nghiệp CNTT của Việt Nam khi chuyển đổi kỹ thuật số diễn ra trong tất cả các lĩnh vực, và công nghệ trở thành một trong những trụ cột của cuộc chiến chống lại Covid-19, cho sự phục hồi và phát triển kinh tế của Việt Nam. Với cách suy nghĩ và cách tiếp cận mới, vào năm 2021, cả lĩnh vực Công nghệ và Truyền thông đã ghi lại nhiều kết quả tích cực, mặc dù có tác động của Covid-19.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã nói: "Covid-19 là một cú hích trăm năm". Trên thực tế, vào năm 2021, Covid -19 là sự thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số để lan truyền đến tất cả các khía cạnh của đời sống kinh tế, chính trị và xã hội. Bộ đặt mục tiêu cho ngành công nghệ thông tin, điện tử và viễn thông với nhiệm vụ mới chuyển từ gia công và lắp ráp sang "Make In Vietnam", có nghĩa là tạo ra các sản phẩm tại Việt Nam, làm chủ và tạo ra công nghệ.

Top công nghệ được trả lương cao nhất có thể được chia thành 2 nhóm lớn: High-tech liên quan đến xu hướng AI/ML (Kubernetes, TensorFlows, Python) và Điện toán đám mây (AWS, GCP, Azure), công nghệ nổi lên Unity với xu hướng play-to-earn & NFT ngày càng tăng. Chuyển đổi kỹ thuật số/tiền điện tử trên toàn thế giới cũng như tác động đáng kể từ Covid-19 đã tạo nên những con số. Theo sau danh sách hàng đầu, các công nghệ cơ bản liên quan đến phát triển web, hệ thống và thiết bị di động vẫn có thứ hạng cao đáng kể. Mặc dù có sự sụt giảm đáng kể về các kỹ năng kiểu cũ trên thiết bị di động so với đầu năm 2010 với làn sóng Mobile, các nền tảng mới dành cho Phát triển di động vẫn khẳng định được giá trị của mình với mức lương cao hơn so với các nền tảng công nghệ thông thường khác.

3 ngành có thu nhập cao hàng đầu hiện nay là Blockchain, Công nghệ cao và Fintech. Du nhập vào Việt Nam từ năm 2015, lĩnh vực High tech (AI, IoT, Điện toán đám mây,...) được coi là chìa khóa mang lại lợi thế cạnh tranh, là xu hướng bắt buộc đến năm 2025. Đối với Fintech, đây được coi là ngành thực sự cần thiết đối với các ngân hàng và tất cả các hệ thống quản trị doanh nghiệp. Mặc dù nằm trong top những ngành có mức lương cao nhưng các doanh nghiệp vẫn gặp phải thách thức khi tìm kiếm nhân sự cho hầu hết các vị trí CNTT.

Mức lương lập trình viên tính theo năm kinh nghiệm.

Trong 5 năm đầu tiên, lương của lập trình viên dao động từ $350 (Fresher) đến dưới $1.190 cho Mid-Senior. Đối với các lập trình viên từ 5 năm kinh nghiệm, mức lương chênh lệch chủ yếu dựa trên vị trí và trách nhiệm đối với hoạt động kinh doanh. Giám đốc hoặc cấp cao hơn sẽ có mức lương ít nhất là $2.300. Mức lương của cấp quản lý kỹ thuật sẽ cao hơn so với cấp quản lý/giám đốc theo định hướng kinh doanh.

Theo dự đoán của các báo cáo trước đó, các vị trí được trả lương cao nhất yêu cầu các kỹ năng đặc biệt như Data Analyst, Cloud, DevOps, Machine Learning hoặc AI. Do tác động của Covid-19 dẫn đến sự thôi thúc chuyển đổi kỹ thuật số của doanh nghiệp, tầm quan trọng của Cloud/Cloud Service & DevOps đã đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát triển doanh nghiệp. Do đó, nhu cầu về kỹ sư Cloud/DevOps đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ, kéo theo đó là các vị trí này được trả lương ngày càng tăng.

Các vị trí CTO, CIO hoặc Tech Management vốn vẫn được coi là mục tiêu nghề nghiệp cao nhất với nhiều trách nhiệm và khả năng thích ứng hơn để “sống & làm việc tốt cùng với đại dịch”, giờ đây không còn giới hạn nữa, từ con người & quản lý hiệu suất, lập kế hoạch & chiến lược, rủi ro quản lý, an ninh mạng và khả năng mở rộng cùng với sự ổn định. Để đạt được điều này, các nhà quản lý phải nắm vững các kỹ năng cơ bản vững chắc, xử lý các công việc quản lý, tối ưu hóa công nghệ/sản phẩm dựa trên công nghệ của công ty và điều chỉnh kịp thời. Thách thức mới của việc quản lý từ xa cũng rất quan trọng.

Mức lương lập trình viên tính theo vị trí trong ngành.

Cùng với sự phát triển đồng thời và nhanh vũ bão của nền tảng Blockchain, Cryptocurrency & NFT, các xu hướng Play-to-Earn, GameFi, DeFi đã tạo ra những đợt sóng lớn ồ ạt về nhu cầu tuyển dụng Game Developer, Blockchain Developer, Web3.0 Developer. Trên thực tế các nền tảng blockchain và DLT đã và đang trải qua thời kỳ khủng hoảng tồi tệ nhất của chu kỳ cường điệu hóa, ở một số thị trường và lĩnh vực, công nghệ này đang trên đà thúc đẩy năng suất thực sự và tạo ra giá trị. Tại thị trường Việt Nam, các doanh nghiệp và nhà quản lý cần sự nỗ lực rất lớn để thích nghi và ứng dụng các công nghệ này vào doanh nghiệp cũng như toàn bộ thị trường cần có góc nhìn đúng đắn và thực tế hơn.

Như đã đề cập, đại dịch đã được coi là lực đẩy hàng trăm năm cho đất nước, đặc biệt là nền kinh tế kỹ thuật số. Theo đó, ngành công nghiệp công nghệ đã tăng lên đáng kể dẫn đến việc tăng nhu cầu tuyển dụng các lập trình viên cho chuyển đổi và đổi mới kỹ thuật số.

Nhu cầu tuyển dụng CNTT vẫn tăng lên cho đến năm 2024. Những lý do đằng sau nhu cầu tăng cường này có thể được liệt kê: Việt Nam đã thu hút đủ sự chú ý để đưa các công ty CNTT vào cùng khu vực để thuê hoặc xây dựng nhóm phát triển sản phẩm; Làn sóng khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ đang trở nên mạnh mẽ hơn, đặc biệt là sau khi đầu tư lớn cho các công ty khởi nghiệp công nghệ; làn sóng chuyển đổi của các doanh nghiệp truyền thống trong các lĩnh vực như du lịch, nông nghiệp, bất động sản... Tất cả chuyển sang chuyển đổi kỹ thuật số và thương mại điện tử.

Bất chấp những thay đổi trong bối cảnh tuyển dụng và tình hình kinh tế - xã hội, mức lương trung bình của thị trường IT vẫn chịu một tác động nhẹ. Tuy nhiên, thị trường đã trải qua những chuyển động và phân loại rõ ràng về tài năng công nghệ ở các cấp độ khác nhau. Các doanh nghiệp đã ưu tiên những nhân tài có khả năng linh hoạt & năng lực để sẵn sàng đối phó với những bất ổn trong nền kinh tế hiện nay. Những người linh hoạt hơn và đáp ứng tốt hơn các yêu cầu khắt khe mới của doanh nghiệp sẽ nhận được mức tăng lương trung bình nhanh hơn so với mức lương của thị trường.

Thùy Dung (T/h)