Nhiều khu vực trên cả nước bất ngờ bắt được sóng 5G

11:07, 08/10/2024

Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên 5G với tốc độ phủ sóng ngày càng mở rộng. Trên mạng xã hội đang xôn xao thông tin sóng 5G đã xuất hiện tại nhiều khu vực trên cả nước, mang đến cho người dùng trải nghiệm kết nối nhanh hơn, ổn định hơn và nhiều tính năng mới.

Nhiều người dùng cho biết điện thoại của họ bất ngờ bắt được sóng 5G dù công nghệ này chưa được chính thức triển khai. Chẳng hạn như anh Nam tại quận Đống Đa, Hà Nội cho biết, chiều ngày 7/10 khi đi qua phố Phùng Hưng bất ngờ khi thấy điện thoại hiển thị biểu tượng sóng 5G thay vì 4G như mọi ngày. Thậm chí anh Nam còn không đăng ký bất cứ gói cước dịch vụ 5G nào cả.

“Lúc đó vì tôi đang bận đi công việc riêng nên chưa có cơ hội thử nghiệm tốc độ kết nối của mạng 5G tại khu vực này. Tôi rất kỳ vọng mạng 5G sẽ mang lại kết nối nhanh và ổn định hơn so với thế hệ mạng 4G đang được triển khai tại Việt Nam” – anh Nam chia sẻ.

Nhiều người dùng smartphone tại nhiều tỉnh thành bất ngờ khi điện thoại chuyển sang kết nối 5G.

Chị Nga (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, vài ngay qua khi đi qua một số khu vực ở phường Dương Nội thấy điện thoại hiển thị biểu tượng sóng 5G thay cho 4G dù không đăng ký bất cứ gói cước 5G nào. Theo chị Nga, chất lượng kết nối khá ổn định, tốc độ cao hơn hẳn mạng 4G giúp chị làm việc thoải mái mà không cần sử dụng wifi ở quán cà phê.

Cuối tuần qua, trên mạng xã hội cũng xôn xao khi người dùng smartphone tại nhiều tỉnh thành như TP HCM, Đà Nẵng, Bình Dương, Nghệ An, Thái Bình, Nam Định... cũng phản ánh điện thoại của họ "bỗng dưng" chuyển sang kết nối 5G. Thậm chí, có thiết bị đã bắt được sóng 5G từ cuối tháng 9. Đây đều là những người đang sử dụng gói cước 4G trên điện thoại hỗ trợ 5G, từ iPhone 12, Galaxy S20 trở đi và các mẫu Android đời mới.

Trước thông tin này, cả ba nhà mạng từng đấu giá thành công tần số 5G là Viettel, VNPT, MobiFone đều không đưa ra bình luận. Tuy nhiên, đại diện một doanh nghiệp viễn thông cho biết khi 5G được triển khai chính thức, người dùng có thể sử dụng luôn trên thẻ sim 4G hiện tại, chỉ cần điện thoại có hỗ trợ 5G và đăng ký gói cước để sử dụng.

Hiện nay các nhà mạng chưa thương mại hóa 5G tại Việt Nam, nhưng "đang khẩn trương triển khai hạ tầng" cho công nghệ mới và dự kiến cung cấp dịch vụ vào cuối năm nay, muộn nhất là giữa 2025, theo cam kết khi đấu giá băng tần hồi tháng 3. Một số ấn phẩm quảng cáo bị rò rỉ cho thấy Viettel có thể ra gói cước 5G từ 15/10.

Trước đó, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết 2024 sẽ là năm thương mại hóa 5G. Theo quy hoạch hạ tầng viễn thông, Việt Nam đặt mục tiêu vào năm 2025, mạng 5G sẽ có tốc độ tối thiểu 100Mbps. Đến năm 2030, sóng 5G sẽ phủ đến 99% dân số.

Theo thông tin từ một nhà mạng lớn nhất Việt Nam hiện nay, trong thời gian tới, các nhà mạng này sẵn sàng thương mại hóa 5G ở 63 tỉnh thành, tuy nhiên triển khai ở các khu vực trọng điểm, có chọn lọc chứ không phủ sóng 5G rộng khắp tỉnh, thành như 4G. Còn nhà mạng VinaPhone chia sẻ, nhà mạng này vẫn đang tiếp tục các công việc phủ sóng 5G, đặc biệt là đấu thầu, triển khai hệ thống mạng lưới, trạm phát sóng 5G. Thời điểm dự kiến công bố thương mại hóa 5G cũng không còn xa và nhà mạng này đang chạy đua từng ngày, phía VinaPhone cho biết.

Mạng 5G là gì?

5G là viết tắt của 5th Generation hoặc Thế hệ thứ 5 của mạng di động. Đây là công nghệ không dây mới nhất, được thiết kế để cung cấp tốc độ kết nối nhanh hơn đáng kể, độ trễ thấp hơn và khả năng kết nối nhiều thiết bị cùng lúc so với các thế hệ mạng trước đó như 4G.

Ưu điểm nổi bật của mạng 5G:

  • Tốc độ siêu nhanh: 5G có thể đạt tốc độ tải xuống lên đến vài gigabit mỗi giây, nhanh hơn nhiều so với 4G.

  • Điều này cho phép bạn tải xuống các tập tin lớn, xem video 4K/8K mượt mà và chơi game trực tuyến không giật lag.

  • Độ trễ cực thấp: Độ trễ (latency) của 5G cực kỳ thấp, chỉ tính bằng mili giây.

  • Điều này rất quan trọng cho các ứng dụng đòi hỏi thời gian phản hồi nhanh như thực tế ảo, xe tự lái và các ứng dụng công nghiệp.

  • Dung lượng mạng lớn: 5G có khả năng kết nối một lượng lớn thiết bị cùng lúc, mở ra cánh cửa cho Internet of Things (IoT), nơi mà hàng tỷ thiết bị được kết nối với nhau.

  • Độ ổn định cao: 5G cung cấp kết nối ổn định hơn, ít bị gián đoạn hơn, đặc biệt trong các khu vực đông người.

Ứng dụng của mạng 5G:

  • Truyền thông: Xem video 4K/8K mượt mà, chơi game trực tuyến, thực tế ảo/ảo tăng cường.

  • Công nghiệp: Điều khiển robot từ xa, giám sát sản xuất, bảo trì dự đoán.

  • Y tế: Phẫu thuật từ xa, theo dõi sức khỏe từ xa.

  • Thành phố thông minh: Quản lý giao thông, chiếu sáng thông minh, an ninh.