Những công nghệ tân tiến được sử dụng tại World Cup 2022 ở Qatar

09:55, 21/11/2022

Lễ khai mạc World Cup 2022 đã diễn ra tại sân vận động Al Bayt có sức chứa 60.000 chỗ ngồi, cách trung tâm thủ đô Doha, Qatar khoảng 50 km về phía Bắc. Có một yếu tố khiến World Cup 2022 ở Qatar trở nên đặc biệt hơn, đó là những công nghệ tiên tiến được sử dụng giúp cho các cầu thủ cũng như khán giả có trải nghiệm mới.

Công nghệ việt vị bán tự động

Qatar 2022 sẽ là World Cup nam đầu tiên của FIFA sử dụng công nghệ việt vị bán tự động, nhằm nỗ lực cải thiện tốc độ và độ chính xác của các quyết định.

Công nghệ mới sử dụng 12 camera theo dõi chuyên dụng gắn bên dưới mái sân vận động để theo dõi quả bóng. Đồng thời, có đến 29 điểm dữ liệu của từng cầu thủ, với 50 lần/giây, tính toán vị trí chính xác của họ trên sân.

Quả bóng thi đấu chính thức của Adidas Al Rihla tại World Cup còn có một cảm biến đơn vị đo lường quán tính (IMU) sẽ được đặt ở trung tâm quả bóng.

Cảm biến này gửi dữ liệu về quả bóng đến phòng điều hành video, 500 lần/giây, cho phép phát hiện rất chính xác điểm phát bóng.

Bằng cách kết hợp dữ liệu theo dõi chân tay và theo dõi bóng, đồng thời áp dụng trí tuệ nhân tạo, công nghệ mới cung cấp cảnh báo việt vị tự động cho các quan chức trận đấu bên trong phòng điều hành.

Bóng thu thập dữ liệu

Đây là một điểm nhấn của công nghệ SAOT. Quả bóng chính thức của World Cup 2022 do Adidas sản xuất có tên "Al Rihla" được gắn một bộ cảm biến để truyền dữ liệu 500 lần mỗi giây đến phòng VAR. Nó giúp hệ thống SAOT phát hiện điểm rơi của bóng trong các tình huống đá phạt hay việt vị với tỉ lệ chính xác nhiều hơn so với công nghệ VAR.

Dữ liệu sẽ được gửi về phòng VAR, nơi có 8 chuyên viên điều hành mỗi trận đấu. Những người này sẽ xem lại tình huống theo cách thủ công rồi đưa ra tư vấn cho trọng tài chính.

Công nghệ làm mát sân vận động

Mặc dù sự kiện World Cup ở Qatar sẽ được tổ chức từ tháng 11 đến tháng 12, nhưng nhiệt độ ở vùng Vịnh vẫn có khả năng đạt khoảng 26⁰C.

Để hạ nhiệt độ xuống mức ôn hòa 18-24⁰C, các sân vận động đã được trang bị công nghệ làm mát, giúp người hâm mộ và các cầu thủ có không gian thoải mái hơn để thi đấu và theo dõi các trận đấu.

Ông Saud Abdulaziz Abdul Ghani (biệt danh "Dr. Cool", thuộc Đại học Kỹ thuật Qatar) đã phát triển hệ thống làm mát, kết hợp sử dụng vật liệu cách nhiệt.

Các cảm biến xung quanh sân vận động sẽ giữ nhiệt độ không đổi và điều chỉnh luồng không khí cho các chỗ ngồi trong bóng râm hoặc ngoài trời.

Thông qua kỹ thuật lưu thông không khí, không khí ấm sẽ được hút vào hệ thống làm mát của sân vận động. Sau đó, không khí này được làm sạch bằng nước và làm mát. Cuối cùng không khí sạch mát này được bơm lại vào sân vận động bằng các vòi phun.

Ứng dụng FIFA Player App

Với FIFA Player App (ứng dụng đánh giá hiệu suất của cầu thủ), người chơi tại Giải vô địch bóng đá thế giới ở Qatar sẽ có thể hiểu rõ hơn về hiệu suất trên sân của họ thông qua ứng dụng này.

App sẽ tích hợp thông tin đầu vào từ các cầu thủ chuyên nghiệp, phối hợp với FIFPRO, đại diện toàn cầu của các cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. Ứng dụng FIFA Player sẽ được sử dụng lần đầu tiên tại FIFA World Cup ở Qatar.

Ứng dụng FIFA Player sẽ tạo cơ hội cho mỗi cầu thủ truy cập dữ liệu về hiệu suất của họ ngay sau mỗi trận đấu.

Công nghệ hỗ trợ: Bonocle và Feelix Palm

Khả năng tiếp cận của công chúng là một yếu tố quan trọng đối với bất kỳ sự kiện nào và World Cup cũng không ngoại lệ.

Để làm cho FIFA World Cup ở Qatar trở nên toàn diện và dễ tiếp cận hơn, các nhà tổ chức sự kiện đã sử dụng Bonocle - nền tảng giải trí chữ nổi đầu tiên trên thế giới với tất cả công nghệ hỗ trợ người khiếm thị truy cập nội dung kỹ thuật số.

Nền tảng này có các chức năng chuyển mã để hỗ trợ những người khiếm thị, để họ có thể thưởng thức và trải nghiệm các sự kiện của World Cup 2022 giống như những người khác.

Một công nghệ khác có tên là Feelix Palm sẽ được sử dụng trong FIFA World Cup ở Qatar.

Sử dụng các xung điện, công nghệ này hoạt động thông qua các thiết bị giao tiếp bằng xúc giác ở lòng bàn tay, để truyền các thông điệp giống như chữ nổi đến người khiếm thị.

ElPalm

Các nhà tổ chức muốn đảm bảo rằng khán giả được kết nối liên tục. Đó là lý do tại sao các địa điểm được trang bị 'ElPalm'.

Đó là một turbine gió với các tấm pin mặt trời, không chỉ cung cấp bóng mát cho người hâm mộ mà còn cung cấp cho họ quyền truy cập vào đế sạc USB và WiFi.

Hệ sinh thái dữ liệu bóng đá

Theo FIFA, việc ra mắt hệ sinh thái dữ liệu tại World Cup 2022 giúp chuẩn hóa nội dung, đem đến tính nhất quán, chính xác và đảm bảo quy định bảo vệ dữ liệu chung của Liên minh Châu Âu.

Dữ liệu do FIFA cung cấp trên hệ sinh thái được thu trực tiếp thông qua mọi hành độngvà diễn biến trên sân bao gồm đường chuyền, sút, thay người, quyết định của trọng tài trận đấu. Với dữ liệu vị trí của tất cả các cầu thủ, trọng tài và bóng, một hệ thống theo dõi quang học được lắp đặt ở cả 8 sân vận động của World Cup để ghi lại nhiều lần mỗi giây, chính xác đến từng cm.

Xác định bàn thắng tự động (Goal-line)

Công nghệ Goal-line bắt đầu được áp dụng tại World Cup 2014 và liên tục được nâng cấp qua các năm. Tại World Cup 2022, mỗi hệ thống goal-line trên 8 sân vận động sử dụng dữ liệu từ 14 camera tốc độ cao được gắn dưới sân hoặc dưới mái che.

Các dữ liệu được sử dụng để tạo hoạt cảnh 3D giúp người xem trên TV hoặc trong sân vận động có góc nhìn chính xác nhất. Đây cũng được coi là công nghệ ít gây tranh cãi nhất, có tính chính xác cao nhất kể từ khi được áp dụng.

Công nghệ hỗ trợ trọng tài bằng video (VAR)

Công nghệ VAR không còn xa lạ với những người theo dõi bộ môn thể thao vua. Tuy nhiên tính ứng dụng của nó chưa triệt để bởi trong nhiều tình huống, dù được VAR hỗ trợ nhưng trọng tài chính vẫn tự đưa ra các quyết định ở những tình huống nhạy cảm, gây ra nhiều tranh cãi.

Tại Qatar năm nay, VAR đã được cải tiến khi cả 8 sân vận động sẽ có tối thiểu 42 camera và tổ trọng tài VAR có quyền truy cập vào tất cả hệ thống. Trong số này có 8 camera hỗ trợ phát lại chuyển động siêu chậm và 4 trong số đó là cực chậm. Một nhóm VAR gồm 8 người bao gồm 4 trọng tài mặc áo xanh và 4 thành viên hỗ trợ, bảo đảm đưa ra những tư vấn chính xác nhất cho trọng tài chính của trận đấu.

Khôi Nguyên (T/h)