"Sổ tay đỏ" Xiaohongshu: "Bí kíp" du lịch của giới trẻ Trung Quốc

11:45, 15/10/2024

Xiaohongshu, nền tảng mạng xã hội kết hợp thương mại điện tử đang "làm mưa làm gió" tại Trung Quốc. Với lượng thông tin khổng lồ và chân thực, Xiaohongshu được ví như "Instagram của Trung Quốc", đang từng bước cách mạng hóa ngành du lịch.

Đối với những người yêu thích du lịch, Xiaohongshu là nguồn cảm hứng vô tận và "cẩm nang bỏ túi" đáng tin cậy. Người dùng có thể tìm thấy hàng ngàn bài viết chia sẻ kinh nghiệm du lịch từ khắp nơi trên thế giới, với hình ảnh, video chân thực và đánh giá chi tiết về các điểm đến, khách sạn, nhà hàng, dịch vụ...

Xiaohongshu -  Tiểu Hồng Thư là gì?

Ra đời năm 2013, mạng xã hội Xiaohongshu (Tiểu Hồng Thư) có trụ sở tại Thượng Hải, Trung Quốc được sáng lập bởi Charlwin Mao và Miranda Qu. Đây là nền tảng mạng xã hội kết hợp thương mại điện tử phổ biến tại Trung Quốc. Người dùng có thể chia sẻ hình ảnh, video, bài viết về nhiều lĩnh vực, từ du lịch, ẩm thực, thời trang, làm đẹp đến giáo dục, sức khỏe...

Điểm đặc biệt của Xiaohongshu là tính chân thực và chất lượng nội dung. Các bài viết thường được đầu tư kỹ lưỡng, chứa đựng thông tin hữu ích, đánh giá khách quan, giúp người dùng tham khảo và đưa ra quyết định mua sắm, lựa chọn dịch vụ.

Xiaohongshu trở thành nguồn cảm hứng và "cẩm nang du lịch" cho giới trẻ, góp phần hình thành xu hướng du lịch mới.

"Cẩm nang du lịch" trong tầm tay

Những du khách Trung Quốc đã tìm được các địa điểm tham quan và chỗ chơi "bí mật" qua việc theo dõi mạng xã hội Xiaohongshu. Nhiều bạn trẻ gọi phần mềm này là "cẩm nang du lịch". 

“Xiaohongshu rất toàn diện và cung cấp nhiều thông tin mà các nền tảng khác không thể sánh được,” Jiao Le, một du khách đến từ Bắc Kinh, Trung Quốc, dành lời khen sau khi tìm được những điểm chụp ảnh bí mật với phong cảnh đẹp.

Xiaohongshu cũng được nhiều du khách Trung Quốc sử dụng ở các quốc gia khác. Ví dụ như tại châu Âu, nhiều người dùng đã chia sẻ những địa điểm ít phổ biến với khách du lịch. 

Trong Thế vận hội Olympic 2024, nhiều nhà hàng ở Paris cũng đã treo biển ở cửa trước bằng tiếng Trung, thể hiện mức độ yêu thích của họ trên Xiaohongshu, đồng thời kêu gọi khách hàng để lại đánh giá tốt cho họ trên nền tảng mạng xã hội này.

Với 1,4 tỷ công dân, du khách Trung Quốc có ảnh hưởng với thị trường du lịch. Biết được điều đó, Xiaohongshu tuy "sinh sau đẻ muộn" nhưng lại chiếm ưu thế. Ứng dụng dần thay đổi thói quen vi vu của dân Trung Quốc và tham vọng thâu tóm thị phần du lịch châu Á. Người dùng tại nước này biến những điểm đến xa lạ với khách phương Tây thành chốn quen của du khách từ "công xưởng thế giới".

Xiaohongshu đánh vào tâm lý thích chụp ảnh của người trẻ Trung Quốc. Không ít điểm đến trên thế giới chứng kiến lượng khách đại lục đáng kể thông qua "sách đỏ". Ví như, sân bóng rổ với view đẹp tại Hong Kong, bức tường đỏ ở phố Seongsu-dong Hàn Quốc, hay chiếc ghế dài ở Công viên Trung tâm (New York, Mỹ - nổi tiếng khi ca sĩ Châu Kiệt Luân ngồi nghỉ mệt tại đây)...

Với số lượng người dùng ngày càng tăng, Xiaohongshu đang trở thành một kênh quảng bá hiệu quả cho các thương hiệu và doanh nghiệp. Nền tảng này cũng được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển và mở rộng ra thị trường quốc tế.

Xiaohongshu là một hiện tượng mạng xã hội độc đáo, phản ánh sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng và cách thức tiếp cận thông tin của giới trẻ Trung Quốc.

Một số thông tin thú vị về Xiaohongshu

Tên gọi Xiaohongshu (Tiểu Hồng Thư) được lấy cảm hứng từ cuốn sách "Những lá thư từ thế giới" của nhà văn Pháp Antoine de Saint-Exupéry.

Về người dùng, chủ yếu là phụ nữ với khoảng 80%, trong đó phần lớn thuộc thế hệ gen Z (sinh từ năm 1997 đến 2012). Có hơn 50% người dùng Xiaohongshu có thu nhập hàng tháng trên 10.000 Nhân dân tệ (khoảng 34 triệu VND), cho thấy đây là một nhóm khách hàng tiềm năng cho các thương hiệu.

Người dùng Xiaohongshu chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thâm Quyến...

Về nội dung, người dùng thường chia sẻ kinh nghiệm và đánh giá dưới dạng "ghi chú" ngắn gọn, kèm theo hình ảnh hoặc video. Hashtag giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin theo chủ đề, ví dụ #du lịch, #mỹ phẩm, #ẩm thực...Livestream trên Xiaohongshu ngày càng phổ biến, cho phép người dùng tương tác trực tiếp với người xem, chia sẻ kinh nghiệm và giới thiệu sản phẩm.

Xiaohongshu có ảnh hưởng lớn đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ Trung Quốc, đặc biệt là trong lĩnh vực thời trang, làm đẹp và du lịch.

Xiaohongshu đang nỗ lực mở rộng ra thị trường quốc tế, với phiên bản tiếng Anh RED và chiến lược hợp tác với các influencer nước ngoài.