Tốc độ 5G "nhảy múa", Viettel lý giải nguyên nhân

13:35, 25/10/2024

Gần đây, nhiều người dùng 5G của Viettel phản ánh về việc tốc độ mạng không ổn định, có lúc nhanh vượt trội nhưng cũng có lúc chậm hơn cả 4G. Trước những thắc mắc này, Viettel đã chính thức lên tiếng giải thích về hiện tượng "nhảy múa" của tốc độ 5G.

Trong 9 ngày qua, Viettel đã triển khai thương mại hóa 5G tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Khi tiến hành sử dụng và đo tốc độ, kết quả cho thấy sóng 5G có lúc rất nhanh, nhưng thường không khác biệt nhiều so với 4G. Nhiều thiết bị di động thậm chí không thể kết nối với 5G khi ở nhà hoặc nơi làm việc.

Về vấn đề này, ông Hoàng Đức Thanh, Kỹ sư Viễn Thông của Viettel, đã chỉ ra rằng khi đo ở trạm với chỉ một thiết bị, tốc độ 5G có thể đạt từ 300-400 Mbps, thậm chí lên tới 500 Mbps. Tuy nhiên, tốc độ này thay đổi tùy thuộc vào vị trí đo, máy chủ định tuyến, và số lượng người sử dụng cùng lúc.

Ngoài ra, còn một số yếu tố khác ảnh hưởng đến tốc độ mạng 5G, như vị trí của thiết bị (gần hay xa trạm phát sóng) và số lượng người dùng truy cập cùng lúc. "Cơ chế của các phần mềm Speedtest là tận dụng toàn bộ tài nguyên của hệ thống để đo tốc độ tại thời điểm đó. Tuy nhiên, trải nghiệm thực tế có thể khác. Với các tác vụ như xem video trực tuyến, duyệt web hay các dịch vụ dữ liệu khác, khả năng xử lý của mạng 5G sẽ tốt hơn so với 4G," đại diện Viettel cho biết.

Đo tốc độ mạng 5G trên điện thoại.

Về lộ trình phủ sóng 5G tại Việt Nam, đại diện Viettel cho biết nhà mạng này đang ưu tiên triển khai tại các khu vực thành thị. Theo đó, hơn 6.500 trạm phát sóng 5G đã được lắp đặt, phủ 95% dân số ngoài trời.

Đến năm 2025, nhà mạng sẽ tiếp tục mở rộng vùng phủ sóng trong nhà. Theo kế hoạch 3 - 5 năm tới, người dùng ở các khu vực thành thị có thể sử dụng mạng 5G trong nhà giống như trải nghiệm 4G ở thời điểm hiện tại.

Viettel cũng giải đáp thắc mắc của người dùng về việc liệu 5G có tiêu tốn nhiều pin và data hơn 4G hay không. Theo đó, 5G có thể khiến thiết bị tiêu hao pin nhiều hơn 4G khoảng 5-10%. 5G không hề tốn data hơn 4G nếu sử dụng cùng một tác vụ và nội dung với cùng chất lượng, đặc biệt là với các nhu cầu cơ bản như lướt web, mạng xã hội.

Tuy nhiên, một số nguyên nhân có thể khiến người dùng cảm thấy tiêu tốn nhiều data hơn, đó là việc họ trải nghiệm các dịch vụ yêu cầu tốc độ siêu nhanh mà 4G trước đây không đáp ứng được, chẳng hạn như xem video độ phân giải 4K hoặc sử dụng ứng dụng thực tế ảo AR/VR.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Trung tâm di động Viettel Telecom, khẳng định Viettel đang nỗ lực để mở rộng vùng phủ sóng 5G và nâng cao chất lượng dịch vụ. Trong thời gian tới, người dùng sẽ được trải nghiệm tốc độ 5G ổn định và vượt trội hơn.

Để có trải nghiệm 5G tốt nhất, Viettel khuyến nghị người dùng nên:

  • Sử dụng điện thoại, thiết bị hỗ trợ 5G.

  • Kiểm tra vùng phủ sóng 5G của Viettel.

  • Bật chế độ 5G trên thiết bị.

  • Tránh sử dụng 5G ở những khu vực đông người, nhiều thiết bị kết nối cùng lúc.