Tối ưu hóa khả năng lưu trữ cho tablet chạy Windows

08:28, 19/06/2014

Thường các máy tính bảng chạy Windows (hoặc nền tảng bất kỳ) có giá thấp thì bộ nhớ trong khá hạn chế, chỉ khoảng 32GB hoặc 64GB. Trong đó phần lớn bộ nhớ đã được sử dụng bởi hệ điều hành Windows và các ứng dụng cài đặt sẵn, do đó hạn chế khả năng lưu trữ của người dùng khi cần. Nhưng hiện có nhiều cách để bạn có thể thực hiện để lấy lại không gian lưu trữ cho thiết bị.

Xóa các tập tin tạm và dữ liệu trong thư mục Prefetch

Theo mặc định, Windows sẽ “tích lũy” các tập tin tạm thời và bộ nhớ cache khi chạy các ứng dụng cũng như các chương trình, điều này sẽ giúp các chương trình/ứng dụng đó sẽ khởi động nhanh hơn mỗi khi cần đến. Tuy nhiên, các tập tin này sẽ làm đầy bộ nhớ trong một thời gian ngắn. Do đó dọn dẹp các tập tin tạm được lưu trữ trong thư mục tạm của Windows sẽ giúp thu lại không gian lưu trữ quý giá mà ít ai ngờ tới.

Để tiến hành xóa tất cả các tập tin tạm khỏi hệ thống, bạn khởi động lại thiết bị chạy Windows, chờ cho đến khi các chương trình hoặc ứng dụng nạp đầy đủ, sau đó kích chuột phải lên biểu tượng của các chương trình/ứng dụng dưới khay hệ thống để tắt chúng đi, điều này nhằm đảm bảo chúng không sử dụng bất kỳ tập tin tạm thời nào của hệ thống.

Tiếp theo, truy cập vào shortcut của Libraries trên thanh Taskbar, chọn This PC từ cột bên trái và sau đó nhấp đúp chuột vào ổ đĩa C. Sau đó kích đúp chuột vào thư mục Windows rồi xóa tất cả các tập tin trong thư mục Prefetch và thư mục Temp (C:WindowsPrefetchC:WindowsTemp).

Cuối cùng, quay trở lại thư mục gốc của ổ C và điều hướng đến thư mục C:Users[Your User Name]AppDataLocalTemp và xóa tất cả mọi thứ trong đó đi.

Sau đó kiểm tra lại dung lượng phân vùng ổ C, bạn sẽ thấy ngạc nhiên vì một phần dung lượng quý giá của bộ nhớ đã được thu hồi.  

Xóa dữ liệu trong thư mục Download

Thư mục Download thường sẽ là một nơi chứa đủ các loại tập tin và dữ liệu rác. Hầu hết sẽ chứa các tập tin bạn tải về, các file cài đặt của các chương trình ứng dụng mà sau khi cài đặt xong sẽ không còn cần dùng đến chúng nữa.

Do đó việc xóa các tập tin trong này cũng sẽ góp phần vào việc giải phóng bộ nhớ cho máy. Thực hiện bằng cách, điều hướng đến thư mục Downloads trên hệ thống (thường là trong thư mục My Documents> Downloads) và xóa bất kỳ tập tin đã được tải về và không còn cần dùng đến nữa.

Giảm dung lượng Paging File 

Theo mặc định, Windows sẽ sử dụng một tập tin được gọi là Page File để làm bộ nhớ ảo và lưu trữ các dữ liệu không thể chứa bởi bộ nhớ RAM khi nó đã đầy. Thông thường Windows có thể tự động điều chỉnh Page File sao cho phù hợp với tình trạng làm việc của hệ thống, tuy nhiên trong một số trường hợp bạn có thể tự tùy chỉnh Page File để tăng hiệu suất sử dụng của máy.

Để thực hiện, truy cập vào màn hình Start, rồi vuốt tay từ mép bên phải của màn hình để mở bảng điều khiển Search, tiếp theo gõ cụm từ Advanced vào trong khung trống, trong kết quả tìm kiếm hiển thị bấm vào liên kết View advanced system settings.

Trong cửa sổ hiện ra, bấm vào nút Settings trong phần Performance ở đầu trang. Hộp thoại Performance Options xuất hiện, bấm chọn thẻ Advanced, sau đó bấm nút Change tại mục “Virtual Memory” ở phía dưới.

Khi cửa sổ Virtual Memory mở ra, bạn sẽ thấy mục “Currently allocated” chính là dung lượng sử dụng hiện tại của tập tin Page File. Để thay đổi dung lượng của tập tin này, kích bỏ tùy chọn Automatically manage paging file size for all drives đi, rồi kích vào tùy chọn Custom size, sau đó nhập vào khung “Maximum size” dung lượng 16MB như ban đầu. Cuối cùng bấm nút Set và nhấn nút OK trong các cửa sổ khác. Như vậy rõ ràng bạn đã thu lại nhiều phần dung lượng lưu trữ quý giá sau khi hạn chế khả năng chiếm dụng của tập tin Page File trên hệ thống.

Chuyển dữ liệu vào các dịch vụ lưu trữ đám mây

Hiện nay, với sự "nở rộ" của các dịch vụ lưu trữ đám mây, người dùng sẽ có nhiều không gian lưu trữ miễn phí, chỉ bằng cách đơn giản là đăng ký một tài khoản. Nếu bạn có các file ảnh riêng tư hoặc dữ liệu cá nhân chưa cần dùng tới thì có thể upload chúng lên các dịch vụ lưu trữ đám mây để lấy lại không gian lưu trữ cần thiết.

Theo mặc định, dịch vụ OneDrive của Microsoft (trước đây gọi là SkyDrive) đã được tích hợp vào Windows 8.1 và bạn có thể sử dụng dịch vụ này để lưu trữ dữ liệu với khả năng đồng bộ dữ liệu tự động.

Dọn dẹp ổ đĩa

Chạy tích hợp tiện ích Disk Cleanup của Windows với các tùy chọn mặc định sẽ góp phần xóa các dữ liệu tạm thời, các file log, các file tạm của các chương trình cài đặt… Hoặc nếu muốn can thiệp sâu hơn, bạn có thể xóa các bản sao hình ảnh của hệ thống, các bản vá lỗi và các điểm khôi phục cũ của hệ thống khi đã có các điểm khôi phục mới.

Nếu muốn xóa các điểm khôi phục của hệ thống, chỉ cần kích chuột phải vào shortcut Libraries dưới thanh Taskbar. Rồi chọn This PC ở cột bên trái của cửa sổ kết quả, nhấp chuột phải vào ổ đĩa C và chọn Properties. Trong cửa sổ xuất hiện, bấm nút Disk Cleanup sau đó bấm tiếp nút “Clean up system files”.

Windows sẽ tính toán tổng dung lượng sẽ được thu lại khi bạn xóa các tập tin hệ thống. Khi quay trở lại cửa sổ Disk Cleanup, chọn thẻ More Options sau đó nhấn vào nút Clean Up... tại mục “System Restore and Shadow Copies” ở phía dưới.

Một hộp thoại xác nhận hiển thị, bấm nút Delete rồi quay trở lại thẻ Disk Cleanup, kích chọn tất cả các mục trong danh sách File to delete ở phía dưới rồi bấm nút OK>Delete File để dọn dẹp hệ thống.

Chạy CCleaner

Nếu thiết bị đang sử dụng không phải chạy phiên bản Windows RT thì có thể sử dụng tiện ích miễn phí hàng đầu CCleaner để dọn dẹp hệ thống một cách hiệu quả.

CCleaner có khả năng xóa hàng “tấn” các dữ liệu rác từ các thư mục tạm thời, cũng như các tập tin còn sót lại do chạy các chương trình/ứng dụng, do gỡ bỏ cài đặt các phần mềm, các tập tin tạm, lịch sử duyệt web của các trình duyệt… Tất cả đều được Ccleaner dọn sạch mà không làm ảnh hưởng đến hệ thống, công cụ này là rất thích hợp với người dùng không am hiểu nhiều về việc xóa các tập tin không cần thiết.

Bổ sung thêm thẻ nhớ mở rộng

Hiện có khá nhiều máy tính bảng chạy Windows hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ mở rộng micro-SD, có khả năng mở rộng bộ nhớ cho máy lên đến 128GB. Do đó việc mua và sử dụng một chiếc thẻ nhớ mở rộng cho máy, sẽ giúp bạn lưu trữ nhiều hình ảnh, video, tài liệu và các file khác trên đó để chúng không chiếm hết không gian trống của ổ đĩa hệ thống.


Hoàng Hải