VNPT cùng Tỉnh Phú Thọ thiết lập hệ thống điều hành điện tử hiện đại

08:16, 05/02/2015

Ngày 2/2/2015, tại Tp. Việt Trì, Tập đoàn VNPT đã ký kết hợp tác chiến lược giai đoạn 2015-2020 với UBND tỉnh Phú Thọ về phát triển hạ tầng và hệ thống các dịch vụ Viễn thông - CNTT. Tham dự buổi lễ có Chủ tịch UBND tỉnh Chu Ngọc Anh và Tổng Giám đốc VNPT Trần Mạnh Hùng, cùng các lãnh đạo các cấp, ngành, đơn vị của hai bên.

Nội dung hợp tác được ký kết nêu rõ, hai bên phối hợp từng bước triển khai: xây dựng thành công mô hình Chính quyền điện tử của tỉnh Phú Thọ theo đúng lộ trình của Chính phủ; bảo đảm CSHT mạng thông tin đồng bộ, hiện đại, kết nối liên thông, đa chiều; đẩy mạnh ứng dụng CNTT ở tất cả các cơ quan Nhà nước nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp; triển khai các giải pháp kỹ thuật đảm bảo an toàn an ninh thông tin; chuyển giao các tiến bộ khoa học, kỹ thuật và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về VT-CNTT phục vụ các lĩnh vực kinh tế - xã hội tỉnh Phú Thọ có nhu cầu.

Triển khai các hạng mục cụ thể, Tập đoàn VNPT sẽ phối hợp, hỗ trợ UBND tỉnh Phú Thọ khảo sát, đánh giá nhu cầu về hạ tầng mạng truyền số liệu trong các cơ quan quản lý Nhà nước, các đơn vị trực thuộc UBND tỉnh và nhu cầu lưu trữ dữ liệu để lập kế hoạch đầu tư xây dựng hạ tầng VT-CNTT tương thích. VNPT sẽ tư vấn, xây dựng, chuyển giao công nghệ các chương trình ứng dụng CNTT nội bộ phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh đến các đơn vị trực thuộc theo một kiến trúc nền tảng thống nhất; phát triển các phần mềm ứng dụng và dịch vụ công theo chuẩn nhất quán, tích hợp các ứng dụng có sẵn và đảm bảo kết nối với các ứng dụng chuyên ngành do Chính phủ triển khai. UBND tỉnh Phú Thọ phối hợp cùng VNPT triển khai các khóa đào tạo ngắn hạn, dài hạn trong nâng cao trình độ VT-CNTT cho cán bộ tùy theo nhu cầu của các sở, ban, ngành, huyện thị trong tỉnh; tạo điều kiện thuận lợi để VNPT nghiên cứu, tìm hiểu nhu cầu ứng dụng CNTT vào quản lý điều hành, cung cấp dịch vụ hành chính công ở các cơ quan, đơn vị trong tỉnh.

Trên thực tế, công tác ứng dụng CNTT cũng như đẩy mạnh phát triển CNTT phục vụ CNH-HĐH của Phú Thọ hơn 10 năm qua sau khi Chỉ thị 58-CT/TW đi vào cuộc sống, tỉnh này  đã đạt được nhiều kết quả khả quan như: 100% cơ quan, đơn vị có hệ thống mạng nội bộ; 98% cán bộ, công chức được trang bị máy tính và các trang thiết bị CNTT; 68% các đơn vị triển khai có hiệu quả các phần mềm dùng chung; 31 đơn vị có trang thông tin điện tử; 4 đơn vị xây dựng hoàn chỉnh hệ thống 1 cửa điện tử...

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Chu Ngọc Anh khẳng định, Phú Thọ sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho VNPT trong nỗ lực thực hiện khảo sát, triển khai các ứng dụng VT-CNTT vào công tác quản lý, điều hành, cung cấp dịch vụ hành chính công của tỉnh; đồng thời giao Sở Thông tin - Truyền thông làm đầu mối liên lạc, cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh trong triển khai thỏa thuận hợp tác có hiệu quả trong tất cả các lĩnh vực.

Cũng tại buổi lễ, Tổng Giám đốc Trần Mạnh Hùng cho biết, thời gian qua VNPT đã triển khai nhiều hạng mục hạ tầng, dịch vụ VT-CNTT và thiết lập các hệ thống điều hành điện tử hiện đại góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan Trung ương, Bộ ngành, địa phương và các doanh nghiệp. Ngay đầu năm 2015, VNPT phối hợp với ngành Kiểm sát vừa khai trương hệ thống truyền hình hội nghị Mega V-Meeting nối mạng 800 điểm cầu, phục vụ hội nghị trực tuyến 3 cấp toàn quốc, tới tận các huyện. Đây là hệ thống cầu truyền hình được triển khai với quy mô lớn nhất từ trước tới nay, với giải pháp toàn diện, tận dụng các thiết bị sẵn có của khách hàng, âm thành và hình ảnh đạt chất lượng cao, chi phí thấp. Hệ thống Mega V-Meeting có thể tổ chức được nhiều cuộc họp đa điểm cùng lúc; nhiều đơn vị tổ chức họp độc lập với nhau, cùng nhiều tính năng ưu việt tiên tiến khác theo chuẩn hiện đại của hệ thống hội nghị truyền hình. Tổng Giám đốc nhấn mạnh, thời gian tới, Tập đoàn VNPT đang và sẽ tiếp tục cung cấp giải pháp này cũng như đáp ứng các nhu cầu tin học hóa, hiện đại hóa công tác quản lý cho các Bộ, ngành khác và các UBND tỉnh, thành phố trong cả nước khi được khách hàng tin tưởng, yêu cầu./.

C.B