Xe tự lái Cruise sắp có mặt trên Uber

14:49, 02/09/2024

Từ năm sau, người dùng Uber tại Mỹ có thể sẽ được trải nghiệm dịch vụ xe tự lái của Cruise, công ty con của General Motors, ngay trên ứng dụng quen thuộc. Đây là một bước tiến lớn trong việc đưa công nghệ xe tự lái đến gần hơn với cuộc sống hàng ngày.

Xe tự lái Cruise sắp có mặt trên UberUber và Cruise - công ty xe tự lái con của General Motors vừa công bố hợp tác chiến lược dài hạn cho phép người dùng Uber đặt xe tự lái của Cruise ngay trên ứng dụng. Dự kiến triển khai từ năm sau, dịch vụ này sẽ mang đến cho hành khách Uber thêm lựa chọn di chuyển bằng xe tự lái, bên cạnh các dịch vụ truyền thống.

Thỏa thuận hợp tác này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc đưa công nghệ xe tự lái đến gần hơn với người dùng phổ thông. Đây không phải lần đầu Uber thử nghiệm dịch vụ xe không người lái. Từ tháng 10 năm ngoái, hãng đã hợp tác với Waymo (thuộc Alphabet) tại Phoenix, nơi có khoảng 700 robotaxi đang hoạt động. Hiện Waymo là công ty duy nhất ở Mỹ cung cấp dịch vụ taxi không người lái có thu phí.

Marc Whitten, CEO của Cruise chia sẻ: "Chúng tôi muốn ứng dụng công nghệ không người lái để tạo ra những con đường an toàn hơn và cải thiện cuộc sống đô thị. Việc hợp tác với Uber sẽ giúp mang lại lợi ích của phương tiện tự hành an toàn, đáng tin cậy đến nhiều người hơn, mở ra kỷ nguyên mới cho giao thông đô thị".

Về phía Uber, CEO Dara Khosrowshahi khẳng định: "Là nền tảng vận chuyển và giao hàng lớn nhất, chúng tôi có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giới thiệu công nghệ tự động một cách an toàn và đáng tin cậy đến người dùng và các thành phố trên toàn cầu. Chúng tôi rất hào hứng hợp tác với Cruise và mong chờ ngày ra mắt dịch vụ vào năm sau".

Mặc dù xe tự lái hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích, nhưng việc thương mại hóa công nghệ này vẫn còn nhiều thách thức, từ vấn đề kỹ thuật, pháp lý đến sự chấp nhận của người dùng. Gần đây, Cruise đã phải thu hồi gần 1.200 robotaxi do sự cố phanh gấp, khiến cơ quan quản lý an toàn ô tô Hoa Kỳ phải vào cuộc điều tra. Tuy nhiên, sau khi Cruise khắc phục sự cố, cuộc điều tra đã được đóng lại.

Với sự hợp tác giữa Uber và Cruise, cùng với những nỗ lực không ngừng của các công ty khác trong ngành, tương lai của xe tự lái đang ngày càng trở nên rõ ràng hơn.

Uber không chỉ là một ứng dụng gọi xe, mà còn đang hướng tới trở thành một nền tảng di chuyển toàn diện, tích hợp nhiều phương tiện và công nghệ khác nhau, bao gồm cả xe tự lái. Hợp tác với Cruise là một bước đi chiến lược, giúp Uber khẳng định vị thế dẫn đầu trong cuộc đua công nghệ di chuyển của tương lai.