Bản đồ Covid và câu chuyện startup 'bứt phá' mùa dịch

Minh Anh 15:30, 12/08/2020

Mặc dù dịch Covid-19 làm ảnh hưởng nặng nề đến nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau , tuy vậy BusMap vẫn tìm thấy cơ trong nguy để ra mắt dự án hỗ trợ cộng đồng chống dịch bệnh.

Những ngày Đà Nẵng cách ly xã hội, người dân dường như bị “bội thực” bởi hàng loạt bản tin, từ thông báo số ca mắc bệnh đến lịch trình di chuyển của bệnh nhân. Ngoài ra, việc theo dõi từng dòng chữ một cách thiếu trực quan để biết khu vực nguy hiểm làm cho người dân gặp khó khăn trong việc phòng tránh.

Bản đồ thông tin dịch tễ COVID-19 tại Đà Nẵng

Thấy được thực tế bất lợi đó, Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng cùng Trung tâm thông tin Dịch vụ công 1022 phối hợp với BusMap cho ra mắt “Bản đồ Covid”. Từ cơ sở dữ liệu bản đồ và công nghệ sẵn có, bản đồ dịch tễ Đà Nẵng giúp người dân nắm được thông tin qua cách hiển thị rõ ràng, dễ hiểu. Từ đó đề phòng tốt hơn và chung tay phòng chống dịch.

72 giờ văn phòng sáng đèn liên tục

BusMap là ứng dụng xe buýt thành phố hỗ trợ người dân di chuyển tiện lợi hơn bằng phương tiện công cộng và nhiều tính năng hữu ích khác. Dựa vào nên tảng công nghệ tối ưu và mang tính hiệu quả cao, BusMap được Trung tâm thông tin Dịch vụ công 1022 chọn làm đối tác để cung cấp các dữ liệu trước tiên về xe buýt, sau đó là dữ liệu dịch tễ tại Đà Nẵng tạo nên “Bản đồ Covid” cho người dân.

Theo đó, “Bản đồ Covid” hiển thị các địa điểm liên quan tới dịch bệnh, trạng thái  khu vực (hiện đang phong tỏa, nhà của bệnh nhân, điểm cách ly,…) và cả lịch sử di chuyển của bệnh nhân mặc dù đã hơn 14 ngày. Và đặc biệt, người sử dụng bản đồ còn nhận biết được vị trí hiện tại của mình có đang ở gần các chấm “địa điểm” dịch tễ hay không nhằm đưa đến người sử dụng có những phương án thích hợp để phòng chống bệnh dịch. Ngoài ra, bản đồ còn hiển thị các cổng liên hệ nhanh khi người dân phát hiện những trường hợp khác xảy ra. Người dân có thể sử dụng bản đồ Covid được tích hợp trên ứng dụng BusMap [http://busmap.vn/download] hoặc xem trực tiếp tại: https://covidmaps.danang.gov.vn/danang?locale=vn.

Anh Lê Yên Thanh, CEO của BusMap, cho phóng viên Tạp chí Khám Phá biết: “Dịch bùng phát bất ngờ, ai cũng bị động. Lúc được liên hệ để làm bản đồ Covid, dù thời gian gấp rút nhưng với lợi thế đã sẵn sàng công nghệ, chúng tôi làm liên tục và chỉ mất 3 ngày để hoàn thành.”

Theo chia sẻ, BusMap đảm nhiệm việc tích hợp dữ liệu vào bản đồ, Tổng đài 1022 tập trung việc nhập dữ  liệu còn Sở TT&TT hỗ trợ về máy chủ, giúp số lượng lớn người truy cập cùng lúc vẫn đảm bảo được thông suốt. Không chỉ thông tin từ các thông báo, bản đồ còn cập nhật từ phản ánh của người dân qua số điện thoại 1022.

“Vì đây là dự án vì cộng đồng, BusMap cùng các anh chị ở thành phố đều dốc hết sức làm mà không tính đến lợi nhuận, mỗi người cùng góp một chút thế mạnh để hoàn thành thật nhanh, đưa sản phẩm đến người dân trong thời gian sớm nhất,” anh Thanh cho biết thêm.

Trưởng thành hơn sau I-star 2019

Tham gia Giải thưởng Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp TP.HCM năm 2019 (I-Star 2019), Công ty TNHH BusMap được xướng danh ở hạng mục Doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Bên cạnh đó, anh Lê Yên Thanh cũng là CEO nhỏ tuổi nhất trong nhóm giải thưởng này với tuổi đời chỉ mới 25.

Tại giải thưởng, BusMap được đánh giá cao vì có thể giải quyết được nhiều vấn đề trong việc đi xe buýt, từ đơn giản như lên/xuống ở trạm nào, tuyến đường ra sao, thời gian bao lâu, giá vé ra sao,... đến phức tạp như lựa chọn tuyến đường thông minh, kết nối với xe ôm công nghệ hoặc tương lai là metro thành phố. Qua việc này, người dân tiếp cận xe buýt dễ dàng hơn.

Sau khi nhận giải, công ty phát triển một cách đáng ghi nhận theo đường hướng rõ ràng. CEO BusMap bật mí: “Hiện nay, startup đã mở rộng lĩnh vực kinh doanh và đã nhìn thấy được tiềm năng ở các mảng kinh doanh mới. Không chỉ thế, công ty vừa gọi được vốn và sẽ sớm công bố thông tin này.”

Mục tiêu của BusMap là phát triển và xây dựng hình  Doanh nghiệp Công nghệ có trách nhiệm với xã hội, việc gọi vốn thành công được chính BusMap nhìn nhận là một bước ngoặc lớn đối với công ty, giúp BusMap sắp có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong thời gian tới. 

CEO Lê Yên Thanh là cựu thực tập sinh ở Google với mức lương ngàn đô, nhưng anh đã chọn về Việt Nam để đi con đường khó hơn. Thực tế chứng minh, thành công của BusMap trước và trong mùa dịch cho thấy sức mạnh tiềm tàng của các startup, có thể bật lên vào giữa lúc khó khăn nhất để nhanh chóng chung tay cùng toàn xã hội.

Minh Anh