Kỳ 9: Cần phân biệt và hiểu về quan hệ giữa 3 điểm chính của CTGDPT mới của môn Tin học

14:08, 14/12/2020

Cần phân biệt và hiểu về quan hệ giữa 3 điểm chính của CTGDPT mới của môn Tin học: 5 cấu thành năng lực, 7 chủ đề kiến thức lõi và 3 mạch tri thức.

Trong phần 3 tôi đã trình bày về 3 điểm chính này của CTGDPT mới môn Tin học, đây chính là sự khác biệt lớn nhất của CT mới so với CT môn Tin học (cũ) hiện nay.

1) 5 cấu thành năng lực chính.

2) 3 mạch tri thức "hòa quyện" CS, IT, DL.

3) 7 chủ đề kiến thức lõi.

Trong phần này chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn quan hệ giữa 3 cấu thành quan trọng trên của CT môn Tin học mới.

Sơ đồ sau mô tả tổng quát các quan hệ đan xen và chồng chéo này của 3 khái niệm trên.

Chúng ta cần phân biệt rõ:

- 3 mạch tri thức CS, IT, DL là một sự phân loại đột phá của môn Tin học. Phân loại này sẽ giúp chúng ta hiểu rõ và chính xác hơn bản chất, mục đích của môn khoa học Tin học trong trường phổ thông. Trong khi các kiến thức lõi khoa học máy tính (CS) sẽ đóng vai trò trung tâm, tạo nên một môn Tin học có tính logic khoa học chặt chẽ tương tự như các môn khoa học tự nhiên khác thì IT và DL lại là những cấu thành, tuy không có tính khoa học chặt chẽ, nhưng lại rất quan trọng và đặc thù của môn học này. IT sẽ định hướng đến những ứng dụng đa dạng, rộng khắp của CNTT trong cuộc sống, còn DL xác định các kỹ năng tối thiểu cần được học và rèn luyện của mỗi công dân trong xã hội hiện đại. Chú ý rằng 3 mạch tri thức này được xác định độc lập hoàn toàn với các thành tố năng lực của chương trình.

- 5 thành tố năng lực của môn Tin học là các yêu cầu đầu ra tối thiểu của mỗi học sinh khi học xong môn Tin học. Các thành tố này được xác định độc lập với 3 mạch tri thức CS, IT và DL. Tuy nhiên nếu nhìn vào các yếu tố năng lực này sẽ thấy ngay quan hệ giữa chúng với các mạch tri thức này. Trong sơ đồ trên tôi dùng màu sắc để mô tả các quan hệ đó.

-  Cuối cùng là 7 chủ đề kiến thức lõi. Các chủ đề kiến thức này, một mặt được thiết kế xuất phát từ mục tiêu môn học (3 mạch CS, IT, DL) và 5 thành tố yêu cầu năng lực, mặt khác chúng là những kiến thức lõi quan trọng nhất của môn Tin học. Mỗi chủ đề lõi này đều có liên quan đến các mạch tri thức và các yếu tố năng lực tương ứng. Các GV cần nắm vững điều này khi tiếp cận chương trình.

Kỳ 10: Vì sao CS là nội dung kiến thức và yêu cầu năng lực trọng tâm của CTGDPT môn Tin học mới.

Bùi Việt Hà