Chính phủ Australia chưa tìm được tiếng nói chung với Facebook và Google

11:59, 02/02/2021

Dù Google và Facebook đã đưa ra nhiều động thái nhằm đáp trả lại đạo luật mới của Australia, bộ trưởng Ngân khố Australia Josh Frydenberg khẳng định, chính phủ nước này không thỏa hiệp với Facebook và Google.

Vào tháng 4/2020, chính phủ Australia đã đưa ra một dự luật yêu cầu Facebook và Google phải trả tiền khi sử dụng tin tức trên báo chí, các hãng tin tại quốc gia này.

Facebook và Google từng tuyên bố sẽ ngừng cung cấp dịch vụ tìm kiếm và tin tức tại Australia nếu, nước này thông qua luật quy định các công ty công nghệ phải trả tiền cho các cơ quan báo chí. 

Lý do là 2 gã khổng lồ công nghệ tại Mỹ đã kiếm được rất nhiều tiền quảng cáo khi hiển thị tin tức từ Australia lên nền tảng của họ. Ước tính khoảng 2,7 tỷ USD đối với Google và 1,4 tỷ USD đối với Facebook. Do đó, các quan chức truyền thông nước này muốn họ phải trả lại 10% doanh thu quảng cảo.

Ngày 31/1, Bộ trưởng Ngân khố Australia Josh Frydenberg khẳng định, chính phủ nước này không thỏa hiệp với Facebook và Google.

Trả lời phỏng vấn báo chí Australia, Bộ trưởng Josh Frydenberg cho biết, vào tuần trước, trong cuộc trao đổi với ông và Bộ trưởng thông tin truyền thông Paul Fletcher, ông Mark Zukerberg chia sẻ những tác động mà Facebook gặp phải trước những quy định trong dự luật mà Quốc hội Australia đang xem xét.  

Tuy vậy, Bộ trưởng Ngân khố Australia khẳng định, chính phủ nước này không thỏa hiệp với các công ty công nghệ và nhấn mạnh, các cơ quan báo chí Australia cần phải được trả tiền cho những nội dung mà họ đã sản xuất.

Trước đó, 2 gã khổng lồ công nghệ đã đưa ra những động thái nhằm đáp trả lại Australia nếu họ thông qua đạo luật.

Cụ thể, Facebook đe dọa chặn người dùng tại Australia chia sẻ tin tức lên nền tảng của mình. Trong khi đó, Google cho biết họ có thể loại bỏ công cụ tìm kiếm của mình khỏi thị trường Úc.

Bộ trưởng Ngân khố Josh Frydenberg cũng cho biết, trong lúc Google dọa ngừng dịch vụ tìm kiếm tại Australia thì tập đoàn Microsoft - nơi có công cụ tìm kiếm Bing cũng đã liên lạc với chính phủ Australia và đang theo dõi sát vụ việc này.

Minh Phương (T/h)