Công dân robot đầu tiên Sophia có thêm "em gái" là robot y tá

16:12, 13/06/2021

Công ty chế tạo Sophia vừa cho ra mắt robot nữ y tá Grace chuyên chăm sóc sức khỏe con người trong bối cảnh dịch COVID-19.

Robot Sophia, công dân robot đầu tiên trên thế giới với ngoại hình và những biểu cảm rất giống con người, mới đây đã có thêm em gái.

Cụ thể, Grace là robot hình người mới nhất được chế tạo bởi Hanson Robotics - công ty đã sinh ra robot Sophia. Grace hướng đến thị trường chăm sóc sức khỏe.

Công dân robot đầu tiên Sophia có thêm em gái là robot y tá - Ảnh 1.

Tạo hình của robot Grace (Ảnh: Reuters)

"Tôi có thể làm tất cả mọi việc cho bệnh nhân. Tôi có thể đến thăm và làm họ vui bằng cách giao tiếp với họ, giúp họ giải trí, hướng dẫn tập thể dục, đọc truyện và giúp các bác sĩ đánh giá sức khỏe của họ để đưa ra các phương pháp điều trị" - robot Grace tự giới thiệu về mình.

Camera nhiệt ở ngực Grace giúp robot này đo nhiệt độ và các khả năng phản ứng của người đối diện.

Khuôn mặt của Grace được tạo ra từ chất liệu silicon mô phỏng da người, đằng sau là hệ thống cơ học mô phỏng hơn 48 cơ mặt chính.

Theo ông David Hanson - Giám đốc, nhà sáng lập hãng Hanson Robotics, Grace mang trang phục của nhân viên chăm sóc sức khỏe và điều này sẽ tạo điều kiện cho các tương tác khám bệnh tự nhiên hơn. Ngoại hình giống con người của robot giúp tạo cảm giác tin tưởng cho các bệnh nhân. Cách nói chuyện của Grace cũng mang tính chất nhẹ nhàng, an ủi.

Các nhà chế tạo cho biết, phiên bản tiếp theo của robot Grace sẽ trình làng vào tháng 8 tới. Theo tiết lộ của các đơn vị sản xuất, "cô y tá" này có chi phí chế tạo "tương tự một chiếc xe sang". Tuy nhiên, chi phí sản xuất có thể giảm xuống khi sản xuất hàng loạt.

Sự có mặt của Grace, đặc biệt trong những thời điểm như dịch COVID-19, được dự báo là sẽ có tác động tích cực đến xã hội.

Thanh Tùng (T/h)