Điện thu từ sóng vô tuyến có thể cung cấp cho nhà thông minh?

13:08, 01/10/2015

Freevolt, công nghệ mới thu điện từ sóng vô tuyến không sử dụng, có thể được dùng để cung cấp điện cho các thiết bị đeo, cảm biến và các cảnh báo.

Các thiết bị được cung cấp điện bởi Freevolt
Các thiết bị được cung cấp điện bởi Freevolt

Phương pháp mới thu điện từ sóng vô tuyến để sử dụng đã được Lord Paul Drayson, cựu Bộ trưởng khoa học và giám đốc điều hành của Drayson Technologies công bố vào ngày hôm qua, tại Royal Institution ở London.

Công nghệ đã được cấp bằng sáng chế này, được biết đến với tên gọi Freevolt có thể biến tần số sóng vô tuyến xung quanh thành điện năng để sạc cho các thiết bị điện tử có công suất thấp, chẳng hạn như cảm biến và các cảnh báo sử dụng trong nhà kết nối thông minh, hay thiết bị đeo như Fitbit và Jawbone UP, cũng như "Internet của Vạn vật" (Internet of Things - IoT).

Lord Drayson, cựu Bộ trưởng Khoa học từ năm 2008 - 2010 cho biết, công ty ông đã cố gắng tạo ra cách thu năng lượng từ WiFi, mạng cellular và băng thông rộng trong nhiều năm qua, nhưng sóng vô tuyến chỉ cung cấp một lượng nhỏ năng lượng, do đó, nó rất khó khăn để đạt tới mức độ đủ cao về hiệu suất.
Lord Drayson, cựu Bộ trưởng Khoa học từ năm 2008 2010 và hiện là giám đốc điều hành của Drayson Technologies
Lord Drayson, cựu Bộ trưởng Khoa học từ năm 2008 2010 và hiện là giám đốc điều hành của Drayson Technologies

Các đầu thu Freevolt sử dụng một ăng-ten đa băng tần để thu năng lượng từ nhiều nguồn tần số vô tuyến ở các tần số khác nhau ở mọi hướng và ở mọi thời điểm nhằm tăng năng lượng mà Freevolt có thể sản xuất được.

"Đó là bản chất của truyền phát sóng, khi bạn phát sóng, chỉ có một số năng lượng được nhận và sử dụng. Năng lượng không nhận được sẽ lãng phí đi. Tuy năng lượng chỉ ở mức nanowatt, nhưng năng lượng ở khắp mọi nơi", Lord Drayson chia sẻ.

"Những gì chúng tôi đang làm là cung cấp điện cho các thiết bị có năng lượng thấp. Việc truyền tần số vô tuyến từ các mạng không dây, và khi “sự đói” thông tin của chúng ta tăng lên, thì số lượng dữ liệu mà chúng ta muốn truyền tải sẽ tăng lên theo cấp số nhân."

Đầu ra từ hệ thống Freevolt có thể truyền vào các thiết bị lưu trữ năng lượng như pin, nhưng trong tương lai nó có thể bao gồm các tùy chọn khác như siêu tụ điện.

Ứng dụng thương mại đầu tiên của công nghệ Freevolt là cảm biến khí CleanSpace Tag, có chức năng giám sát lượng khí ô nhiễm (carbon monoxide) và phản hồi dữ liệu này lên một ứng dụng có trên điện thoại thông minh, cho phép người dùng biết được chính xác những gì họ đang hít – thở, ở bất cứ nơi nào họ có mặt.
Cleanspace Tag và ứng dụng
Cleanspace Tag và ứng dụng

Dữ liệu này cũng có thể được hợp nhất với dữ liệu không khí ô nhiễm từ các cảm biến tĩnh được cài đặt trên khắp nước Anh hiện nay, để tạo ra một bản đồ chi tiết về chất lượng không khí trên toàn quốc, và xác định các tuyến đường và các khu vực sạch.

"Tin tức gần đây đã củng cố thêm những gì mà nhiều người trong chúng ta đã nói trong một thời gian dài. Ô nhiễm không khí đã trở thành mối bận tâm hàng đầu đối với sức khỏe của từng cá nhân. Bây giờ, hơn bao giờ hết, mọi người muốn hiểu được tình trạng không khí xung quanh họ", Lord Drayson bày tỏ.

"Thông tin về không khí ô nhiễm có sẵn, nhưng nhiều người không biết làm thế nào để truy cập hoặc sử dụng nó. Người dân đang có nhu cầu về dữ liệu ngay lập tức về chất lượng không khí xung quanh họ. Họ chỉ tin tưởng vào những thông tin mà họ thu thập được; đây là những gì CleanSpace, và Tag CleanSpace cung cấp cho họ." 

Cleanspace hiện đang được sản xuất tại Anh và sẵn sàng cung cấp với giá 65£ thông qua website Crowdfunder. Trong đó, 5£ sẽ được trích ra cho quỹ từ thiện CleanSpace - Lung Foundation của Anh, Earthwatch hoặc Sustrans.

Tuy nhiên, Drayson Technologies không có ý định giữ Freevolt cho chính công ty mình. Công nghệ này đã sẵn sàng cấp phép trên toàn cầu từ ngày hôm qua 30/9, và một cuộc thi dành cho developer sẽ triển khai ngay sau đó, để các công ty khác có cơ hội kết hợp với các sản phẩm của Drayson Technologies.

Sự kiện ra mắt của Freevolt có sự góp mặt của rất nhiều nhân vật cấp cao của Vodafone, Hailo, Apple và Morgan Stanley. Điều này cho thấy, một số công ty lớn nhất thế giới đã nhận ra tiềm năng của công nghệ này. 

Tag Cleanspace có kích thước của một chiếc điện thoại thông minh, Lord Drayson cho biết, công nghệ này được thiết kế đủ lớn để xuyên qua một bức tường trong nhà, hoặc đủ nhỏ để phù hợp với một vòng đeo cổ tay hoặc được tích hợp vào các loại vải - mặc dù lớn hơn các bộ chỉnh lưu, nhưng năng lượng lớn hơn nó vẫn có thể thu được.


TIN LIÊN QUAN