Google Argentina bị mất tên miền, trục trặc gần 3 tiếng

08:38, 26/04/2021

Đài Sputnik đưa tin hôm 22/4 vừa qua, người đàn ông có tên Nicolas Kuroña vô tình phát hiện tên miền http://google.com.ar có sẵn trên trang đăng ký nên đã lập tức chớp lấy cơ hội này.

Ông Kuroña chia sẻ trên Twitter cá nhân rằng: “Tôi muốn xác thực điều này nên đã đăng nhập trang http://nic.ar (trang web của Cục Đăng ký Tên miền Internet Quốc gia của Argentina. Tôi nhận thấy tên miền http://google.com.ar có sẵn nên tôi đã mua tên đó một cách hợp pháp!”. 

Theo các báo địa phương, ông Kuroña được cho là đã mua miền trên với giá 540 Peso, tương đương 5,79 USD. Giao dịch trên của ông Kuroña được cho là không ảnh hưởng đến miền quốc tế của Google, tức “www.google.com”.

Theo hãng tin chuyên theo dõi về khu vực Mỹ Latinh là Merco Press, nhiều khả năng ông Kuroña đã mua tên miền của Google tại Argentina vào đúng khoảnh khắc ngắn ngủi giữa thời gian hết hạn và thời gian gia hạn của tên miền. Khi đó, Google Argentina đã quên gia hạn tên miền của mình và nhiều khả cùng lúc đó Kuroña nhanh tay đăng ký mua. 

Hành động trên của Kuroña được gọi là “Cybersquatting” - hành động mua hoặc chiếm giữ tên miền với mục đích thu lợi nhuận từ nhãn hiệu của chủ sở hữu.

Tuy nhiên, quyền sở hữu của ông Kuroña không thể kéo dài. Tên miền tại Argentina của Google đã được khôi phục ngay sau khi được cá nhân trên mua. Dù vậy, người dùng vẫn phàn nàn về việc Google Argentina bị ngừng hoạt động khoảng 3 giờ đồng hồ và đã lên mạng xã hội Twitter để bày tỏ thất vọng.

Một người cho biết: “Điều này xảy ra vì http://nic.ar quá tệ, không hỗ trợ gia hạn tự động hoặc mua tên miền trong nhiều năm như hầu hết cơ quan quản lý đăng ký miền của các nước khác trên thế giới”.

Trong khi đó, một người khác cho rằng: “Google đã may mắn do tên miền của hãng tại Argentina đã không rơi vào tay một kẻ chiếm dụng tên miền chuyên nghiệp”. 

Thanh Tùng (T/h)