Google ra mắt Fabricius, công cụ dịch chữ tượng hình Ai Cập cổ đại

Thùy Chi 20:04, 16/07/2020

Công cụ Fabricius sẽ giúp không chỉ người bình thường được trải nghiệm với ngôn ngữ Ai Cập cổ đại mà còn giúp các chuyên gia tiết kiệm thời gian về nghiên cứu học thuật.

Ngày 15/7, Google Art and Culture đã ra mắt Fabricius, công cụ dịch thuật số đầu tiên trên thế giới dành cho chữ tượng hình Ai Cập. Những nhà dịch thuật chuyên nghiệp hay người dùng bình thường đều có thể sử dụng công cụ này để trải nghiệm chữ tượng hình hoặc nghiên cứu học thuật.

Theo Google, công cụ được ra mắt đúng vào ngày kỷ niệm khai quật Đá Rosetta. Đây là lần đầu tiên phát hiện ra Đá Rosetta đã giải quyết bí ẩn về chữ tượng hình Ai Cập cổ đại.

Thông qua Fabricius, việc đọc chữ tượng hình Ai Cập cổ đại rất đơn giản. Bạn có thể “học” ngôn ngữ Ai Cập cổ đại trong sáu bước đơn giản, ngoài ra, Fabricius có thể dịch ngôn ngữ và thông tin của riêng bạn thành chữ tượng hình và chia sẻ nó với bạn bè dưới dạng “văn bản mật mã”.

Fabricius được xây dựng dựa trên thành quả hợp tác giữa Viện Ai Cập học thuộc Đại học Macquarie tại Australia, Hãng phần mềm Psycle Interactive, Ubisoft và nhiều nhà khảo cứu cổ học Ai Cập. Công cụ này hiện có sẵn miễn phí trên ứng dụng Google Arts and Culture.

Người sử dụng có thể tiếp cận các tính năng như thực tế ảo, thực tế tăng cường, hình ảnh có độ phân giải cao, Street View cùng nhiều công nghệ khác. Fabricius sẽ xúc tiến quá trình đối chiếu, lập danh mục và giải mã các chữ tượng hình Ai Cập cổ đại.

Nền tảng của công cụ cho phép dịch các chữ tượng hình này sang tiếng Anh, trong khi bản dịch tiếng Arập dự kiến sẽ sớm được cung cấp. Bên cạnh đó, công cụ này cũng hỗ trợ người dùng tìm hiểu, viết và chia sẻ thông điệp bằng cách sử dụng chữ tượng hình.

Phụ trách bộ phận bảo tồn tại Google Arts and Culture, Chance Coughenour khẳng định Fabricius sẽ giúp người dùng dễ dàng tiếp cận và tìm hiểu về nền văn hóa phong phú của Ai Cập cổ đại.

Bên cạnh đó, hơn một thập kỷ qua, Google đã số hóa và lữu trữ hình ảnh của hàng chục địa danh văn hóa và lịch sử trên toàn khu vực, từ Kim tự tháp Giza của Ai Cập, nhà thờ Hồi giáo Sheikh Zayed Grand tại Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Đền Jupiter tại Liban cho đến Nhà hát vòng tròn El Jem tại Tunisia, nhằm giúp phổ biến lịch sử, văn hóa và các di sản nổi bật.

Thùy Chi (t/h)