Hệ thống giám sát video bằng AI đảm bảo giãn cách xã hội tại sân bay

14:58, 29/07/2021

Các nhà nghiên cứu Australia đã sáng tạo ra một hệ thống giám sát video bằng trí tuệ nhân tạo (AI) để phát hiện các hành vi vi phạm quy định giãn cách xã hội mà không ảnh hưởng đến quyền riêng tư của hành khách tại sân bay.

Công nghệ mới này đã được công bố trên tạp chí Thông tin, Công nghệ và Con người (Information, Technology & People) tuần này và đang được triển khai thực hiện tại Sân bay Gold Coast, nơi trước thời điểm bùng phát đại dịch Covid-19 từng là một trong những sân bay đông đúc bận rộn nhất ở bang Queensland, đón khoảng 17.000 lượt khách mỗi ngày.

Giáo sư Dian Tjondronegoro dẫn đầu nhóm nghiên cứu cho biết, việc thu thập dữ liệu từ lâu đã trở thành mối quan tâm lớn trong lĩnh vực công nghệ truyền thống vì phải liên tục giám sát các hoạt động của mọi người, gây ra những rủi ro nhất định về quyền riêng tư. Ngược lại, hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) có thể tạo bản đồ nhiệt thay vì sử dụng hình ảnh của từng cá nhân để hiển thị các vi phạm về giãn cách xã hội, vốn đã trở thành một yêu cầu thiết yếu trong thời buổi đại dịch.

Mục tiêu mà nghiên cứu hướng tới là tạo ra một hệ thống có khả năng phân tích thời gian thực với khả năng phát hiện và tự động thông báo cho nhân viên sân bay khi ghi nhận các vi phạm về giãn cách xã hội.

Các nhà nghiên cứu cũng đã thử nghiệm một số thuật toán tiên tiến, đủ để tính toán, tự động theo dõi số lượng đám đông tại các địa điểm sân bay hay "tắc nghẽn" như khu ẩm thực, khu vực làm thủ tục hay khu vực chờ.

Ông Tjondronegoro tự tin rằng hệ thống giám sát AI này sẽ đủ linh hoạt để cho phép các cơ quan chức năng kiểm tra lại kết quả, giảm sai lệch dữ liệu và cải thiện tính minh bạch trong cách hệ thống hoạt động./.

 

Phương Mai (T/h)