Israel đẩy mạnh việc phát hiện sớm dịch COVID-19 từ hệ thống nước thải

16:23, 06/01/2022

Tờ Jerusalem Post đưa tin sau một vài dự án thí điểm thực hiện thành công trong vòng 2 năm qua, Bộ Y tế Israel đã bắt đầu ứng dụng công nghệ do công ty địa phương Kando phát triển vào theo dõi dịch COVID-19 từ nước thải.

Giải pháp từ công nghệ của Kando là dựa trên cảm biến và bộ phận điều khiển đặt trong hệ thống ống thoát nước thải kết hợp cùng phân tích máy tính, dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo để đưa ra cảnh báo và các thông tin liên quan. Những cảnh báo đưa ra sẽ liên quan đến tỷ lệ bệnh tiềm tàng và khởi đầu của làn sóng dịch trong tương lai cũng như biến thể mới.

Israel đẩy mạnh việc phát hiện sớm dịch COVID-19 từ hệ thống nước thải.

Bộ Y tế Israel đang triển khai dự án phối hợp cùng công ty Kando, Phòng thí nghiệm virus tại Trung tâm Y tế Sheba ở khu dân cư Tel Hashomer tại thành phố Ramat Gan và các nhà nghiên cứu Đại học Ben Gurion cùng Viện Công nghệ Israel.

Trong khuôn khổ dự án, các thị trấn với trên 20.000 dân sẽ bị theo dõi 2 lần/tuần. Việc thu thập các mẫu phẩm đại diện được cho giúp tối đa khả năng phát hiện dấu hiệu virus trong nước thải từ đó giám sát tỷ lệ bệnh tại khu vực nhất định.

Các mẫu phẩm sau khi thu thập sẽ được chuyển đến các phòng thí nghiệm tại Đại học Ben Gurion để xét nghiệm PCR. Nếu kết quả là dương tính, các xét nghiệm xa hơn sẽ được tiến hành để nhận diện Omicron và các biến thể khác. Quy trình này được thực hiện trong 24 giờ.

Công ty Kando được thành lập năm 2012 cũng sử dụng dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo trong phân tích nước thải nhằm cải thiện môi trường và y tế công cộng.

Chân Hoàn (T/h)