Nga tham vọng trở thành một trong những nước hàng đầu phát triển trí tuệ nhân tạo

12:25, 07/01/2021

Nga đang đặt ưu tiên phát triển lĩnh vực trí tuệ nhân tạo của nước này. Đây là nội dung trong chỉ thị mới được Tổng thống Nga đưa ra đầu năm nay.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phê chuẩn Chiến lược quốc gia đến năm 2030 về phát triển trí tuệ nhân tạo. Chiến lược đề ra 4 nhiệm vụ chính gồm:

- Hỗ trợ các nghiên cứu khoa học bảo đảm phát triển vượt trội về trí tuệ nhân tạo

- Xây dựng và phát triển phần mềm sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo

- Nâng cao tính tiếp cận và chất lượng của dữ liệu cần cho công nghệ trí tuệ nhân tạo

- Chuẩn bị nguồn nhân lực thích hợp

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ thị cải thiện việc giảng dạy toán học và tin học trong các trường học, đặt ưu tiên cho chúng trong chương trình giảng dạy và điều chỉnh nội dung các chương trình giáo dục cơ bản của giáo dục phổ thông.

Đồng thời, tất cả các chương trình đại học cần phải bổ sung các nội dung về công nghệ trí tuệ nhân tạo trong tất cả các chuyên ngành và lĩnh vực đào tạo.

Trí tuệ nhân tạo Việt Nam – Vươn tầm đón thách thức | VOV.VN

Trí tuệ nhân tạo sẽ là một phần quan trọng trong chương trình giáo dục tại Nga.

Chiến lược quốc gia về phát triển trí tuệ nhân tạo đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Nga vào nhóm các nước hàng đầu thế giới về phát triển và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, vươn lên đi đầu về tính tự chủ công nghệ và cạnh tranh.

Chiến lược này xác định mốc tiêu chuẩn là vào năm 2024 và 2030. Mốc đầu tiên là tạo cơ sở hạ tầng, trong đó có chip trí tuệ nhân tạo và các trung tâm xử lý dữ liệu, đến năm 2030 là bộ máy hoàn chỉnh dựa trên công nghệ này, cùng với đó là chương trình đào tạo chuyên gia đẳng cấp quốc tế.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, mục tiêu đầy tham vọng trong chiến lược của Nga - trở thành một trong những nước hàng đầu phát triển trí tuệ nhân tạo - không dễ gì đạt được do sự chậm chân với các cường quốc công nghệ khác và một số yếu tố cơ bản, như khối lượng nhỏ của thị trường đầu tư công nghệ.

Một kịch bản có khả năng xảy ra hơn là Nga sẽ phát triển thành công một số lĩnh vực sử dụng trí tuệ nhân tạo, nơi Nga có thể đứng đầu trong lĩnh vực đó. Và quân sự được xem là một trong những hướng mạnh nhất về sự phát triển của công nghệ AI ở Nga.

Lộ trình phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo ở Nga được xây dựng bởi Sberbank - ngân hàng lớn nhất đất nước - cùng với tập đoàn công nghệ Yandex, Mail.ru và Gazprom Neft.

Cùng với đó còn có sự tham gia của công ty viễn thông MTS và Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga - thành lập một hiệp hội phát triển trí tuệ nhân tạo Nga. Hiệp hội này kỳ vọng sẽ phối hợp các nỗ lực của doanh nghiệp và cộng đồng khoa học để đạt được các mục tiêu được đề ra trong Chiến lược quốc gia.

Do đó, có thể thấy rằng sự phát triển của công nghệ AI ở Nga trong những năm tới sẽ có một xu hướng thương mại rõ ràng. Đồng thời, động lực của nó sẽ không phải là các công ty khởi nghiệp mà là các công ty công nghệ thông tin lớn.

Bên cạnh đó, một trong những lợi thế cạnh tranh của Nga là sự sẵn sàng ứng dụng công nghệ AI vào thực tế của các doanh nghiệp Nga. Theo kết quả của nghiên cứu, 30% công ty Nga đang tích cực triển khai AI, đây là chỉ số cao nhất trong số tất cả các quốc gia tham gia cuộc khảo sát (mức trung bình là 22,3%).

Các nhà hoạch định chiến lược AI của Nga nêu rõ, nhờ triển khai các giải pháp công nghệ mà kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng thêm không dưới 1.000 tỷ USD vào năm 2024 và nếu Liên bang Nga không phát triển và sử dụng công nghệ cạnh tranh của trí tuệ nhân tạo trong các định hướng phát triển ưu tiên thì đất nước sẽ bị tụt hậu.

Châu Anh (T/h)