Ngành ngân hàng truyền thống sắp bị thay thế?

12:34, 03/06/2016

Giao dịch thanh toán qua điện thoại như Apple Pay, Android Pay, Chase Pay, MCX, PayPal, Samsung Pay, Wal-Mart Pay… đang tăng lên tại các nước và trên thế giới.

Theo công bố trong một báo cáo mới đây của Fujitsu (Nhật Bản), gần 1/3 (tức 32%) người tiêu dùng châu Âu đã từng sử dụng qua một ứng dụng thanh toán trên di động hay còn gọi ví điện tử, 37% cho biết có khả năng sẽ từ bỏ ngân hàng mà họ đang sử dụng nếu đơn vị này không cung cấp các giải pháp công nghệ mới và 44% vẫn quen với việc thanh toán bằng tiền mặt trong đời sống hàng ngày.

Còn theo thăm dò của hãng Accenture, so với mức 1% người có thói quen sử dụng thanh toán điện tử ít nhất 1 lần/tuần vào năm 2014 thì đến năm 2015, con số này đã tăng lên 18%, tức cứ 5 người thì có gần 1 người sử dụng.  

Mặc dù “sinh sau đẻ muộn”, các giao dịch thanh toán di động nội địa tại thị trường Trung Quốc của Huawei, Xiaomi và Union Pay tính đến hiện tại đã tăng lên đáng kể. Tính đến quý 3/2015, giao dịch thanh toán di động của Trung Quốc đạt mức 372 tỉ USD, tăng 64% so với cùng kỳ năm trước đó, theo iResearch.

Còn tại Ấn Độ, quốc gia có đến 1,2 tỉ dân mặc dù chưa biết đến thẻ tín dụng là gì nhưng ngân hàng thương mại lớn nhất nước này State Bank of India (SBI) lại nhận định rằng: “Sự phổ biến của điện thoại thông minh sẽ là nền tảng để thanh toán di động phát triển mạnh ở Ấn Độ”. Vào tuần trước, SBI cũng đã cho ra mắt ứng dụng thanh toán di động mVisa.

CEO Apple Tim Cook chia sẻ, so với một năm trước, giao dịch trên ứng dụng Apple Pay đã tăng lên gấp 5 lần và có thêm 1 triệu người dùng mới mỗi tuần. Hiện tại, người tiêu dùng sử dụng Apple Pay đã có thể thanh toán dễ dàng bằng ứng dụng tại 10 triệu giao dịch trên toàn cầu.

Trước cuộc chơi mới đầy sôi động, các ngân hàng truyền thống tất nhiên không thể ngó lơ phó mặt cho các doanh nghiệp công nghệ thanh toán di động dễ dàng lấy mất khách hàng của họ. Theo một cuộc thăm dò của hãng tư vấn Ovum, các ngân hàng lớn của thế giới dự định sẽ tăng ngân sách đầu tư cho công nghệ thanh toán trong năm nay lên khoảng 61%, thay vì 52% như năm trước.

Thiện Hoàn