Tham vọng xây dựng ngành công nghiệp AI trị giá 150 tỷ USD

12:45, 24/07/2017

Tại Trung Quốc, sự đổi mới mang tính đột phá thường đi kèm với các nhiệm vụ kỷ luật của chính phủ.

Trí tuệ nhân tạo (AI) không phải là ngoại lệ. Bắc Kinh đã đưa ra một lộ trình vào hôm thứ sáu (21/7/2017) về kỳ vọng đưa Trung Quốc trở thành đất nước dẫn đầu thế giới về công nghệ.

Theo Li Meng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, đến năm 2020, công nghệ AI và cơ sở nghiên cứu về công nghệ thông tin của Trung Quốc có thể sẽ kết hợp với nhiều nước dẫn đầu khác. Năm năm sau, ông hy vọng "một bước đột phá lớn", và cuối cùng Trung Quốc sẽ trở thành "trung tâm đổi mới về AI" toàn cầu vào năm 2030.

Các phát biểu tại cuộc họp báo mở rộng đã tuyên bố chính sách của Nhà nước Trung Quốc vào hôm thứ năm (20/7/2017), đưa ra mục tiêu xây dựng ngành công nghiệp trí tuệ nhân tạo trong nước trị giá gần 150 tỷ đô la trong vài năm tới.

Kế hoạch này đánh dấu tham vọng dẫn đầu trong một lĩnh vực AI đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc. Trí tuệ nhân tạo đang dần thay thế nhân viên kho hàng bằng robot, điều khiển xe ô tô không người lái và thậm chí thay thế cả bác sĩ bằng máy tính trong tương lai. Dẫn chứng là các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Cambridge hiện đang sử dụng AI để tìm hiểu liệu cừu có bị đau hay không. 

Trí tuệ nhân tạo là biên giới mới cho nhiều nhà lãnh đạo công nghệ toàn cầu, dành cho tất cả mọi đối tượng từ Google Alphabet, công ty mẹ của Google (GOOG) đến Tesla (TSLA) tập trung vào lĩnh vực đang phát triển.

Các công ty công nghệ cao của Trung Quốc như Baidu (BIDU, Tech30) và Tencent (TCEHY) đã cho thành lập các trung tâm nghiên cứu về AI tại Hoa Kỳ. Baidu rất lạc quan về ngành công nghiệp này. 
Andrew Ng - một chuyên gia về AI - đang theo đuổi sáng kiến tình báo nhân tạo của chính mình đã ca ngợi chiến lược mới của Bắc Kinh hôm thứ sáu trên Twitter rằng điều đó sẽ "thực sự giúp ích cho AI Trung Quốc và toàn cầu."

Nhà sáng lập và chủ tịch Alibaba (BABA, Tech30) Jack Ma, hiện là người đàn ông giàu nhất Trung Quốc cho rằng trí thông minh nhân tạo sẽ gây ra một sự thay đổi lớn trong xã hội, robot sẽ thay thế cho hàng loạt các CEO cũng như nhân sự cao cấp.

Thiện Hoàn (theo CNN)