Ứng dụng TikTok có thể bị cấm tại Mỹ nếu dự luật lưỡng đảng được thông qua

16:13, 14/12/2022

Thượng nghị sỹ Mỹ Marco Rubio ngày 13/12 thông báo một dự luật lưỡng đảng nhằm cấm ứng dụng truyền thông xã hội nổi tiếng TikTok của Trung Quốc.

TikTok có thể bị cấm tại Mỹ.

Động thái này làm gia tăng sức ép đối với chủ sở hữu TikTok là công ty ByteDance trong bối cảnh Mỹ lo ngại ứng dụng này có thể được sử dụng để do thám công dân Mỹ và có các nội dung bị cấm.

Trong thông cáo báo chí, văn phòng nghị sỹ Rubio cho biết dự luật trên đã được nghị sỹ Cộng hòa Mike Gallagher và nghị sỹ Dân chủ Raja Krishnamoorthi đồng đệ trình tại Hạ viện.

Trong phản ứng của mình, người phát ngôn TikTok ra tuyên bố chỉ trích dự luật trên là “có động cơ chính trị” và “sẽ không giúp tăng cường an ninh quốc gia của Mỹ.” Tuyên bố cũng nêu rõ rằng công ty sẽ tiếp tục thông báo với các thành viên Quốc hội Mỹ về các kế hoạch “nhằm tăng cường bảo vệ nền tảng của mình tại Mỹ.”

Dự luật trên được đưa ra trong bối cảnh TikTok ngày càng bị chú ý tại Mỹ trong những tuần qua. Trong cuộc điều trần hồi tháng trước, Giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ Chris Wray cho biết các hoạt động của TikTok tại Mỹ làm gia tăng lo ngại đối với an ninh quốc gia.

Nếu được thông qua, TikTok có thể bị cấm tại Mỹ sau nhiều năm chính quyền Donald Trump và Joe Biden bày tỏ lo ngại về nền tảng này. Theo CNBC, cổ phiếu công nghệ như Meta, Snap tăng giá trong phiên giao dịch 13/12 sau khi có thông tin về dự luật.

Nhà lập pháp Mỹ cho rằng Trung Quốc có thể truy cập dữ liệu người dùng TikTok Mỹ. Dù vậy, TikTok nhấn mạnh dữ liệu được lưu trữ an toàn  bên ngoài Trung Quốc.

Hôm đầu tuần, các bang Alabama và Utah là hai bang mới nhất tại Mỹ ban hành lệnh cấm sử dụng TikTok trên các thiết bị của cơ quan công quyền và mạng lưới máy tính.

Trong nhiều tháng qua, Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS), thuộc chính phủ Mỹ, và TikTok đã tiến hành đàm phán nhằm đạt một thỏa thuận về an ninh quốc gia để bảo vệ dữ liệu của hơn 100 triệu người dùng TikTok.

Khôi Nguyên (T/h)