Có cần thiết phải nâng cấp ổ đĩa lên USB 3.0?

09:00, 24/01/2014

Hầu hết các loại máy tính mới hiện nay đều được tích hợp ít nhất là một cổng USB 3.0. Nhưng liệu chuẩn USB 3.0 có phải là lý do duy nhất mà bạn phải nâng cấp thiết bị của mình lên để cải thiện tốc độ làm việc?


Thực tế là các thiết bị USB 3.0 có khả năng tương thích ngược với USB 2.0. Trong đó các thiết bị này vẫn sẽ hoạt động bình thường, nhưng chỉ ở tốc độ USB 2.0 và nhược điểm duy nhất của các thiết bị USB 3.0 là giá vẫn còn đắt.

Tốc độ lý thuyết cải tiến

USB là một tiêu chuẩn và được xác định dựa vào "tín hiệu tốc độ" để giao tiếp. Chuẩn giao tiếp USB 2.0 cung cấp tốc độ lý thuyết tối đa là 480 megabit một giây (Mbps), trong khi chuẩn USB 3.0 được xác định với tốc độ tối đa là 5 Mbps. Nói cách khác, USB 3.0 nhanh hơn USB 2.0 về mặt lý thuyết hơn 10 lần.

Nếu phép so sánh chỉ đơn giản kết thúc ở đây thì đương nhiên là ai cũng muốn mình sở hữu một thiết bị trang bị cổng hoặc ổ đĩa USB có chuẩn USB 3.0 để có tốc độ nhanh hơn.

 
Tuy nhiên, trong thực tế tiêu chuẩn này chỉ xác định tốc độ truyền tải tối đa của dữ liệu thông qua một cổng USB. Vì mỗi thiết bị cũng sẽ có mức giới hạn tốc độ khác. Ví dụ, ổ đĩa USB sẽ được giới hạn bởi tốc độ của bộ nhớ flash bên trong của nhà sản xuất.

 

Nếu bạn không chắc chắn liệu máy tính của mình có cổng USB 3.0 hay không, bạn chỉ cần nhìn vào các cổng USB mình, trong đó cổng USB 3.0 thường được thiết kế chân cắm là màu xanh bên trong, nhiều máy tính có cả hai cổng USB 2.0 và USB 3.0. Như trong bức ảnh trên đây, cổng bên trái là cổng USB 2.0 và cổng bên phải là cổng USB 3.0.

Benchmark theo chuẩn thực

Hãy tạm quên đi tốc độ về mặt lý thuyết ở trên, bây giờ chúng ta hãy xem ổ đĩa flash USB 3.0 làm việc như thế nào trong thực tế và liệu ổ đĩa USB 3.0 nhanh hơn ổ đĩa USB 2.0 là bao nhiêu? Một lần nữa bạn cần nhớ rằng điều này còn phụ thuộc vào từng ổ đĩa cụ thể.

Mới đây trang web Tomshardware.com đã có những thử nghiệm thực tế để xác định tốc độ làm việc của các loại ổ đĩa flash USB 3.0 từ rất nhiều nhà sản xuất ổ đĩa flash hiện nay trên thị trường. Đây được xem như là một bài đánh giá toàn diện nhất về tốc độ làm việc thực tế của các loại ổ đĩa flash hiện nay.

 

Trong bài kiểm tra cũng bao gồm một vài ổ đĩa chuẩn USB 2.0 ở dưới cùng của bảng xếp hạng ở giữa khoảng tốc độ ghi là 7,9 MB/s đến 9,5 MB/s tốc độ ghi. Trong khi ổ đĩa flash USB 3.0 thử nghiệm có tốc độ ghi từ 11,4 MB/s lên cao nhất đến 286,2 MB/s.

Như vậy thông qua bảng kiểm tra theo thực tế chi tiết mà trang Tomshardware.com thực hiện, rõ ràng ổ đĩa flash chuẩn USB 3.0 có tốc độ thấp nhất cũng không nhanh hơn bao nhiêu so với các ổ đĩa USB 2.0 theo thực tế. Nhưng ổ đĩa flash USB 3.0 tốt nhất nhanh hơn 28 lần so với ổ đĩa USB 2.0.

Không có gì phải ngạc nhiên về sự khác biệt trên, bởi các ổ đĩa chậm nhất là những ổ đĩa có giá rẻ nhất, trong khi những ổ đĩa flash có tốc độ nhanh hơn sẽ đắt hơn. Ổ đĩa nhanh nhất có vẻ như để đạt được tốc độ của nó bằng cách sử dụng "bốn kênh flash" bộ nhớ thay vì một kênh duy nhất.

Giá

Giá vẫn là một yếu tố lớn ở đây. Nhiều ổ đĩa flash USB 2.0 siêu rẻ. Ví dụ, bạn có thể chọn một ổ đĩa flash USB 2.0 dung lượng 8GB có giá dưới 10 USD trên Amazon, trong khi ổ đĩa flash 4GB thường lại chỉ có giá khoảng 5 USD.

Trong khi đó, ổ đĩa USB 3.0 là tốn kém hơn. Ổ đĩa USB 3.0 nhanh nhất cũng sẽ là ổ đĩa đắt nhất. Bạn có thể phải bỏ ra khoảng 40 USD hoặc nhiều hơn để nhìn thấy một sự cải thiện tốc độ thực sự đáng kể.

Nhưng liệu có khi nào bạn tự hỏi mình mua ổ đĩa USB 3.0 với mức giá bao nhiêu là đủ và mình sẽ sử dụng ổ đĩa đó như thế nào? Nếu bạn chỉ muốn có một ổ đĩa giá rẻ để lưu trữ các loại tài liệu thông thường thì USB 2.0 là tốt cho điều đó. Mặt khác, nếu bạn muốn có một ổ đĩa để sử dụng thường xuyên thì tốc độ là rất quan trọng, đặc biệt là nếu bạn phải sao chép các tập tin lớn, có thể bạn sẽ muốn có một ổ đĩa USB 3.0.

Nhưng bạn cũng cần phải lưu ý rằng, cứ ổ đĩa USB 3.0 có tốc độ cao hơn không có nghĩa là tất cả những gì liên quan sẽ nhanh hơn. Hiện tại, Amazon đang bán một ổ đĩa USB 3.0 dung lượng 16GB có giá chỉ 15 USD, tuy nhiên thực tế thì tốc độ của ổ đĩa là tương đương như ổ đĩa USB 2.0. Do đó bạn sẽ phải chi tiêu nhiều hơn nếu muốn cải thiện tốc độ thực tế.

Nhìn vào các tiêu chí chuẩn ổ đĩa cụ thể

Chuẩn USB 3.0 cho phép tốc độ truyền nhanh hơn nhiều, nhưng không phải tất cả ổ đĩa sẽ tận dụng được điều đó. Các yếu tố khác, chẳng hạn như tốc độ của bộ nhớ flash bên trong ổ đĩa, rất quan trọng.

Nếu bạn đang tìm kiếm một ổ đĩa USB tốt, tốc độ nhanh để sử dụng thương xuyên, bạn nên tìm kiếm các tiêu chuẩn trước và xác định xem ổ đĩa mà bạn muốn mua nhanh như thế nào. Bạn không nên quá “tin tưởng” ở tốc độ trích dẫn của nhà sản xuất, vì các nhà sản xuất thường cung cấp cho bạn những con số phóng đại nhất để đánh lừa bạn, do đó việc tìm kiếm các tiêu chuẩn và đánh giá độc lập theo thực tế mới là chính xác nhất.

Bạn cũng cần ghi nhớ rằng nhiều loại thiết bị sẽ không thực hiện nhanh hơn chỉ vì thiết bị đó sử dụng chuẩn USB 3.0. Nếu bạn sử dụng một con chuột USB và bàn phím, bạn sẽ không thấy bất kỳ sự cải thiện về tốc độ nào. Tất nhiên, cuối cùng USB 3.0 cũng sẽ dần thay thế và có mặt trên tất cả các thiết bị đang còn sử dụng chuẩn USB 2.0, nhưng tin vui là dù thay đổi thế nào thì chuẩn USB 3.0 vẫn có khả năng tương thích ngược với USB 2.0, do đó nếu không cần thiết, bạn cũng không cần phải trả thêm chi phí cho việc phải nâng cấp thiết bị của mình lên chuẩn USB 3.0 trong khi máy tính của bạn vẫn chỉ sử dụng cổng USB 2.0 và ngược lại.  

 
Hoàng Thanh