Khoa học công nghệ: một trong ba nhóm chính sách lớn liên quan phát triển điện lực

16:35, 17/07/2024

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có những ý kiến chỉ đạo tại cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) diễn ra vào ngày 15/7. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, việc sửa đổi Luật Điện lực là hết sức cấp thiết.

Nhiều sửa đổi, bổ sung quan trọng

Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) được xây dựng nhằm hiện thực hóa chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về đổi mới cơ chế, chính sách trong lĩnh vực năng lượng. Mục tiêu của dự thảo luật là xây dựng một thị trường năng lượng đồng bộ, cạnh tranh, minh bạch, đa dạng hóa hình thức sở hữu và phương thức kinh doanh, đồng thời thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo và thu hút đầu tư.

Dự thảo luật này phân định rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương và địa phương trong việc xây dựng chính sách và quản lý ngành điện, cũng như quyền lợi và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân tham gia vào hoạt động điện lực và sử dụng điện.

Về quy hoạch phát triển điện lực và đầu tư xây dựng dự án điện lực, dự thảo Luật bổ sung thẩm quyền, trách nhiệm của các cơ quan quản lý trong việc lập, trình phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch và kế hoạch thực hiện; theo dõi tiến độ dự án nguồn điện; cơ chế xử lý các dự án chậm tiến độ; trường hợp đầu tư dự án khẩn cấp nhằm đảm bảo an ninh năng lượng; và cụ thể hóa các đối tượng khi lựa chọn nhà đầu tư dự án nguồn điện.

Đặc biệt, dự thảo luật cũng tập trung vào phát triển điện năng lượng tái tạo và điện năng lượng mới, đặc biệt là điện tự sản, tự tiêu và điện gió ngoài khơi, nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng và Nhà nước về chuyển dịch năng lượng xanh.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Việc sửa đổi Luật Điện lực là hết sức cấp thiết. Ảnh: VGP/Minh Khôi

Về hoạt động mua bán điện, dự thảo luật bổ sung các quy định về hợp đồng kỳ hạn điện, mua bán điện trực tiếp, sửa đổi cách tính và điều chỉnh giá bán điện.

Đối với vận hành, điều độ hệ thống điện quốc gia, dự thảo luật bổ sung một số điểm mới về nguyên tắc hoạt động, liên kết với lưới điện nước ngoài và quản lý nhu cầu điện.

Ngoài ra, cơ quan soạn thảo cũng chỉnh sửa, bổ sung một số điểm mới về giấy phép hoạt động điện lực, bảo vệ công trình điện lực, an toàn trong lĩnh vực điện và trách nhiệm quản lý nhà nước.

Tạo hành lang pháp lý cho năng lượng tái tạo

Sau khi nghe ý kiến của các đại biểu trao đổi, phân tích và đưa ra kiến nghị một số vấn đề lớn đang đặt ra đối với lĩnh vực điện lực, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có những chỉ đạo cụ thể đối với những nội dung trong Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) được các đại biểu quan tâm.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương rà soát các nghị quyết, văn bản, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tổng hợp lại thành các nhóm chính sách liên quan đến phát triển điện lực.

Bộ Công Thương tiếp thu đầy đủ các ý kiến đóng góp, chỉ rõ những tồn tại, vướng mắc, khó khăn trong lĩnh vực điện lực đối với doanh nghiệp, người dân, cơ quan quản lý Nhà nước, quy định pháp luật,… trước nhu cầu bảo đảm an ninh năng lượng cho nền kinh tế, đồng thời thực hiện cam kết quốc tế về giảm phát thải khí nhà kính, chuyển đổi từ năng lượng hoá thạch sang năng lượng tái tạo, năng lượng sạch.

Phó Thủ tướng lưu ý Bộ Công Thương quan tâm đến các chính sách sử dụng hiệu quả, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường. Ảnh minh hoạ.

Luật Điện lực (sửa đổi) cần giải quyết mối quan hệ kinh tế thị trường và định hướng xã hội chủ nghĩa theo hướng tách bạch quản lý Nhà nước với kinh doanh, sản xuất điện; tạo lập hành lang pháp lý cho năng lượng tái tạo và hoạt động nghiên cứu, tiếp nhận, chuyển giao công nghệ mới về năng lượng; phát triển và xuất khẩu điện gió ngoài khơi, sản xuất nhiên liệu xanh như hydro xanh, amoniac xanh…

Thứ nhất, nhóm chính sách lớn nhất, quan trọng nhất, khó khăn nhất là phát triển thị trường điện theo thể chế kinh tế thị trường, cạnh tranh, minh bạch từ lựa chọn các nhà đầu tư dự án điện, đến phương án tính giá điện bán cho người dùng.

Thứ hai, nhóm chính sách để chuyển đổi nguồn điện năng lượng hoá thạch sang điện năng lượng tái tạo, năng lượng mới; giảm bớt tác động tiêu cực trong quá trình chuyển đổi năng lượng đối với doanh nghiệp, người dân, nền kinh tế.

Thứ ba, nhóm chính sách liên quan đến hoạt động nghiên cứu, chuyển giao, làm chủ, phát triển, ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số đối với ngành công nghiệp điện lực; hình thành các trung tâm công nghiệp điện năng lượng tái tạo, điện gió ngoài khơi.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng lưu ý Bộ Công Thương quan tâm đến các chính sách sử dụng hiệu quả, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường; chiến lược phát triển Việt Nam trở thành trung tâm năng lượng của khu vực và thế giới; vai trò của Nhà nước trong bảo đảm an toàn hệ thống, khuyến khích phát triển điện nền (pin lưu trữ điện, thuỷ điện tích năng, điện hạt nhân an toàn) để tăng tỉ lệ huy động điện năng lượng tái tạo, năng lượng mới…

Theo Tạp chí Tự động hóa ngày nay

https://vnautomate.net/khoa-hoc-cong-nghe-mot-trong-ba-nhom-chinh-sach-lon-lien-quan-phat-trien-dien-luc.html