Mã hóa dữ liệu trên Dropbox với Boxcryptor

08:00, 23/07/2011

Sau khi những dữ liệu trên Dropbox bị tấn công hôm 19/6 kéo dài đến 4 giờ vừa qua khiến nhiều người lo lắng về độ bảo mật cần thiết cho các dữ liệu của mình khi tiến hành đưa dữ liệu lên mây. Và nhằm an toàn dữ liệu trước trên kho lưu trữ Dropbox, các bạn có thể sử dụng ứng dụng Boxcryptor được đánh giá khá cao.

Mặc dù nhiều người nghĩ đơn giản là tiến hành mã hóa dữ liệu của mình đưa lên Dropbox thông qua các công cụ như TrueCrypt trước khi đưa lên đám mây sẽ là an toàn. Tuy nhiên, với phương pháp này bạn không thể tiến hành cập nhật các dữ liệu một cách liên tục trên Dropbox. Do đó, nếu gặp trường hợp này thì một ứng dụng có khả năng mã hóa như BoxCryptor hoạt động trên nền tảng Windows, sử dụng thuật toán AES – 256 và tương thích tốt với file hệ thống (EncFS) sẽ giúp dữ liệu sau khi mã hóa có thể truy cập dễ dàng thông qua hệ điều hành Mac hoặc Linux.

Bài viết dưới đây hướng dẫn làm việc với BoxCryptor thông qua hệ điều hành Windows, đối với Mac OS X và Linux bạn vẫn có thể làm việc được.

Đầu tiên, bạn truy cập vào địa chỉ http://www.boxcryptor.com/download.html để tải file cài đặt BoxCryptor dành cho Windows. Bạn có 3 sự lựa chọn: phiên bản Free cho phép mã hóa một thư mục lên đến 2 GB, bản Unlimited Personal giá 20 USD không giới hạn kích thước thư mục, và bản Unlimited Business giá 50 USD đơn giản phiên bản thương mại được cấp phép của Unlimited Personal. Bài viết sẽ áp dụng với phiên bản Free của BoxCryptor với một khối lượng nhỏ tập tin cần mã hóa.

Trong quá trình cài đặt, BoxCryptor sẽ tự động phát hiện những thông tin liên quan đến Dropbox nếu bạn đã cài đặt Dropbox trên máy tính và sẽ yêu cầu bạn đặt thư mục BoxCryptor trong thư mục Dropbox của mình. Bạn hãy nhấn Yes để xác nhận. Sau một thời gian bạn sẽ nhận được màn hình để bạn có thể thay đổi các nguồn dẫn, miễn sao kiểm tra chắc chắn rằng BoxCryptor được nằm bên trong thư mục Dropbox trên hệ thống của bạn. Tại đây bạn cũng có thể chọn ký tự gán cho BoxCryptor như là một ổ đĩa ảo.

Bạn có thể lựa chọn mục Advanced Mode nếu không muốn BoxCryptor tiến hành mã hóa tên file dữ liệu theo mặc định. Điều này sẽ giúp tăng cường tính an ninh nhưng sẽ phá vỡ hệ thống các tập tin bên trong Dropbox. Nếu điều này là một hạn chế với bạn, bạn có thể đánh dấu chọn Advanced Mode và tắt mã hóa tên tập tin đi. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng BoxCryptor Control để chuyển đổi các thiết lập nhằm tiến hành lựa chọn một ngày nào đó muốn loại bỏ mã hóa tập tin.

Lúc này, bạn sẽ nhận được một cửa sổ yêu cầu chỉ định mật khẩu bảo vệ BoxCryptor của mình, tốt nhất nên chọn mật khẩu mạnh. Ngoài ra, bạn cũng nhận được lựa chọn cho phép BoxCryptor ghi nhớ mật khẩu của mình.

Lúc này, bạn sẽ thấy thư mục BoxCryptor (hoặc tên khác do bạn lựa chọn) trong thư mục Dropbox của mình. Bạn cũng sẽ thấy ổ đĩa ảo xuất hiện trong danh sách ổ đĩa trên máy tính mình. Có 2 nguyên tắc mà bạn cần chú ý: Thứ nhất là không đưa các tập tin trực tiếp vào thư mục BoxCryptor, bởi lẽ như vậy chúng sẽ không được mã hóa mà đơn giản chỉ là thay thế cho các tập tin được tìm thấy trong thư mục Dropbox của tài khoản mình. Thứ hai là không xóa các tập tin encfs6.xml trong thư mục BoxCryptor bởi nó chứa những thông tin quan trọng giúp BoxCryptor giải mã tập tin của bạn, xóa nó thì các tập tin của bạn trong BoxCryptor sẽ vĩnh viễn được mã hóa. Do đó, tốt nhất bạn không nên truy cập thẳng vào thư mục BoxCryptor mà thay vào đó là qua phân vùng ảo sau khi được kết hợp.

Những tập tin được mã hóa bằng BoxCryptor sẽ nhận được dấu kiểm màu xanh lá cây cho biết đã được tải lên Dropbox.

BẠCH ĐẰNG

TIN LIÊN QUAN