Tại sao bạn không thể sử dụng tất cả RAM của mình?

10:24, 13/10/2014

PC của tôi có 8GB bộ nhớ RAM, nhưng Windows chỉ đang sử dụng 3,45GB. Xin quý báo cho biết, chuyện gì xảy ra với phần còn lại?

Nghe có vẻ như bạn đang chạy một phiên bản 32-bit của Windows. Hệ điều hành 32-bit chỉ có đủ địa chỉ để xử lý 4GB bộ nhớ. Nếu bạn có nhiều hơn, nó sẽ không biết phải làm gì với phần còn lại.

Để chắc chắn là mình đang chạy phiên bản nào, trong Windows 7 hoặc Vista, nhấn Start > chuột phải vào Computer > chọn Properties (trong Windows 8, truy cập Search charm > gõ system > chọn System). Dù là hệ điều hành nào, hộp thoại System cũng sẽ hiện lên và trường System type sẽ cung cấp câu trả lời cho bạn.

OK, nếu đang chạy hệ điều hành 32-bit thì tại sao bạn lại không thể sử dụng cả 4GB? Đó là vì hệ điều hành cần một số địa chỉ này để giao tiếp với phần cứng, lượng địa chỉ chính xác có thể khác nhau, nhưng thường là 0,5GB (hoặc nhiều hơn).

Để tận dụng tối đa 4GB (và nhiều RAM hơn thế), bạn cần cài hệ điều hành 64-bit. Cả ba phiên bản Windows hiện tại (Vista, Windows 7 và Windows 8) đều có cả bản 32 và 64-bit.

Nhưng lưu ý rằng, bạn cần có máy tính 64-bit để cài đặt hệ điều hành 64-bit. Nếu máy tính của bạn chấp nhận 8GB RAM, rất có thể phần cứng của bạn đã phù hợp rồi. Để chắc chắn, hãy tải về và chạy chương trình miễn phí SecurAble của Gibson Research. Nếu chương trình hiển thị số 64 lớn, bạn có thể nâng cấp lên phiên bản 64-bit của Windows.

Tại thời điểm này, bạn có thể mua các phiên bản 64-bit của Windows 7, 8. Bạn sẽ phải cài đặt đầy đủ, sau đó cài lại tất cả các chương trình của mình

Bạch Nam Anh (Theo PCWorld.com)