Tối ưu hóa tốc độ truyền dữ liệu cho ổ đĩa gắn ngoài

07:39, 26/02/2014

Việc chuyển dữ liệu giữa ổ đĩa cứng của máy tính và một ổ đĩa ngoài là một trong những công việc phổ biến của người dùng. Hình ảnh, video, các dữ liệu quan trọng, sao lưu dữ liệu... tất cả đều cần phải được chuyển giao qua lại, đôi khi là phải thực hiện nhiều lần.

Đó là lý do tại sao mà tốc độ truyền chậm có thể sẽ làm người dùng thấy bực bội, nhất là những khi cần phải chờ đợi lâu để quá trình sao chép hoàn tất. Dưới đây là một vài cách để bạn có thể cải thiện tốc độ truyền dữ liệu cho ổ đĩa gắn ngoài trên máy tính.

Thiết lập ổ đĩa USB của bạn để hiệu suất tốt hơn

Windows thiết lập mặc định cho ổ đĩa USB khi sử dụng với chính sách “Quick removal” khi chuyển dữ liệu. Điều này có nghĩa là Windows vô hiệu hóa ghi bộ nhớ đệm, làm chậm tốc độ truyền, nhưng cho phép bạn ngắt kết nối USB một cách an toàn mà không phải sử dụng tính năng "Safely Remove Hardware".
 

Để vô hiệu hóa tính năng này, bạn cần kích hoạt hộp thoại Device Manager lên bằng cách kích chuột phải vào Computer và chọn Manager>Device Manager. Sau đó xác định vị trí của ổ đĩa USB bạn muốn cải thiện hiệu suất (ổ đĩa đó phải được cắm vào máy tính). Kích đúp vào biểu tượng của ổ đĩa, trong cửa sổ hiện ra bạn chọn thẻ Policies. Sau đó kích vào tùy chọn “Better performance” ở bên dưới, rồi kích vào tùy chọn “Enable write caching on the device” (một số thiết bị sẽ không hỗ trợ tùy chọn này). Sau đó nhấn OK.

Hãy nhớ, nếu kích hoạt tính năng này, bạn sẽ phải loại bỏ các thiết bị kết nối qua cổng USB với máy tính từ bên trong Windows trước khi rút khỏi máy tính. Nếu không có thể dẫn đến việc mất dữ liệu. Để thực hiện điều này dễ dàng hơn, bạn kích chuột phải ở desktop và chọn Shortcut để tạo một shortcut mới.
 
Trong hộp thoại Create Shortcut, bạn nhập vào lệnh %windir%System32control.exe hotplug.dll trong khung Type the location of the item, rồi bấm nút Next.

Sau đó đặt tên cho shortcut rồi bấm nút Finish để hoàn tất. Lệnh này sẽ cho phép bạn truy cập nhanh đến menu Safely Remove Hardware để bạn gỡ bỏ USB an toàn.

Thay đổi hệ thống tập tin

Các hệ thống tập tin bạn sử dụng để định dạng ổ đĩa của bạn có thể có ảnh hưởng đến hiệu suất của ổ đĩa. Nhiều người dùng chia nhỏ các ổ đĩa thành nhiều phân vùng để lưu trữ dữ liệu, điều này có thể giúp tối đa hóa khả năng lưu trữ của ổ đĩa, nhưng nếu giảm việc chia nhỏ các dữ liệu sẽ cải thiện hiệu suất của ổ đĩa đáng kể.
Nếu sử dụng Windows, bạn sẽ muốn sử dụng định dạng tập tin NTFS với kích thước 64 KB. Đây là cấu hình nhanh nhất cho một máy tính Windows hiện đại. Nếu bạn cần phải sử dụng ổ đĩa với hệ điều hành DOS, Mac OS X, Linux hay một thiết bị như TV thì FAT32 là sự lựa chọn tốt hơn nó cũng có thể được thiết lập với kích thước 64 KB.
Định dạng ổ đĩa trong Windows là đơn giản. Bạn chỉ cần mở My Computer, kích chuột phải vào ổ đĩa USB và chọn Format. Một menu sẽ mở ra trong đó bạn có thể thay đổi hệ thống tập tin và phân bổ kích thước đơn vị. Thiết lập những gì bạn mong muốn, sau đó nhấn Start để bắt đầu định dạng. Hãy nhớ, quá trình định dạng sẽ xóa tất cả dữ liệu trên ổ đĩa, do đó bạn cần phải chắc chắn rằng không có gì quan trọng trên ổ đĩa trước khi định dạng.

Vô hiệu hóa Legacy Mode trong BIOS

Tốc độ truyền rất chậm đôi khi được gây ra bởi một tính năng được gọi là USB Legacy Mode. Tính năng này để giúp hệ thống hiện tại có khả năng tương thích với các thiết bị USB cũ nếu không làm việc, nhưng nó có thể hạn chế tốc độ truyền dữ liệu.

Các bước chính xác để vô hiệu hóa USB Legacy Mode sẽ phụ thuộc vào bo mạch chủ của bạn, nhưng đây là cách cơ bản để thực hiện. Trước tiên, bạn sẽ cần phải truy cập vào BIOS, trong nhiều trường hợp được thực hiện bằng cách nhấn F12 hoặc Del khi khởi động máy tính.

Trong cửa sổ BIOS bạn hãy tìm tùy chọn “Advanced” hoặc “Drives” rồi sau đó tìm thiết lập Legacy USB Support. Tính năng này có thể bị tắt hoặc kích hoạt, nếu được kích hoạt bạn cần vô hiệu hóa nó. Sau đó lưu các thiết lập lại và khởi động lại máy tính của bạn để áp dụng. Để được hướng dẫn cụ thể hơn, bạn có thể tham khảo trang qua web hỗ trợ của công ty sản xuất bo mạch chủ của bạn.

Xem video quá trình thực hiện tại đây.

Nâng cấp lên USB 3.0

Chuẩn USB mới nhất là USB 3.0 đã xuất hiện cách đây vài năm, nhưng nhiều người vẫn sử dụng các thiết bị sử dụng chuẩn USB 2.0. Điều này là do các ổ đĩa USB 3.0 mới vẫn còn có giá đắt hơn và vẫn chưa phổ biến, trong khi ổ đĩa USB 2.0 có giá thấp hơn và phổ biến hơn.
 

Tốc độ làm việc chính là lý do duy nhất mà người dùng muốn cải thiện sẽ phải nâng cấp lên các ổ đĩa USB 3.0. Trong hầu hết các trường hợp, những ổ đĩa sử dụng chuẩn USB 3.0 đều có tốc độ ghi và truyền dữ liệu nhanh hơn rất nhiều lần so với các ổ đĩa chuẩn USB 2.0. Theo lí thuyết, tốc độ chuẩn của USB 2.0 tối đa là 480 Mbps, tức 60MB/s. Trong khi chuẩn USB 3.0 được xác định với tốc độ tối đa là 4.8 - 5 Gbps, tức 600 - 625MB/s. Bạn dễ dàng nhận thấy về mặt lí thuyết USB 3.0 nhanh hơn USB 2.0 hơn 10 lần.
 

Nhưng việc nâng cấp lên USB 3.0 đòi hỏi nhiều hơn là nhu cầu cần một ổ đĩa USB 3.0, bởi máy tính của bạn phải có cổng USB 3.0 thì hiệu năng mới được cải thiện, nếu không, USB 3.0 nhưng cắm vào cổng kết nối USB 2.0 trên máy tính thì hiệu năng cũng gần như không thay đổi.

Ngoài việc nâng cấp bằng cách mua một bo mạch chủ mới để tận dụng tối đa chuẩn USB 3.0, bạn có thể sử dụng card USB 3.0 PCIe. Người sử dụng laptop có thể nâng cấp bằng cách sử dụng ExpressCard, tuy nhiên nhiều laptop không hỗ trợ tính năng này, vì vậy bạn có thể không có sự lựa chọn nhưng ngoài cách mua một hệ thống hoàn toàn mới.

Thay thế ổ đĩa cũ bằng ổ đĩa mới

Ổ SSD sẽ trở nên chậm hơn khi “lớn tuổi” vì việc lặp đi lặp lại chu kỳ đọc/ghi có thể làm giảm hiệu năng của ổ đĩa. Việc cập nhật trình điều khiển của ổ đĩa có thể sửa lỗi này, nhưng làm như vậy thì cuối cùng ổ đĩa của bạn cũng sẽ kém hơn. Vì vậy nếu sau một thời gian sử dụng dài, nếu bạn nhận thấy ổ đĩa của bạn đã làm việc chậm hơn thì giải pháp tốt nhất là nên thay thế bằng một ổ đĩa mới sẽ là lựa chọn duy nhất.

Những lời khuyên trên đây sẽ giúp bạn tăng tốc độ truyền của ổ đĩa đáng kể, giúp cải thiện hiệu suất công việc của bạn.

Hoàng Thanh