Asus Memo Pad 8 (2014): Tablet tầm trung tốt

14:59, 14/07/2014

Tiếp nối phiên bản Memo Pad 8 tầm trung được hãng giới thiệu hồi năm ngoái, bản Memo Pad 8 mới được Asus giới thiệu trong năm nay đã được nâng cấp mạnh hơn, màn hình sáng hơn và chạy phiên bản Android 4.4 mới nhất với giao diện người dùng cải tiến từ Asus. Hãy cũng trải nghiệm những điểm mới nhất của phiên bản Asus Memo Pad 8 ME181C (2014).

Thiết kế

Về cơ bản, thiết kế của phiên bản Memo Pad 8 mới không khác nhiều so với phiên bản Memo Pad 8 được Asus công bố vào tháng 9/2013. Trong đó toàn bộ vỏ của máy được thiết kế bằng nhựa, các góc được bo tròn, các cạnh được tạo vát và ôm từ nắp lưng đến mép của màn hình.

Mặt sau của Memo Pad 8 chỉ có logo Asus ở chính giữa, camera bố trí lệch về phía bên trái ở mép trên, mép dưới cùng là lưới tản nhiệt và cũng là vị trí loa ngoài của máy.

Các phím tăng giảm âm lượng và nguồn cũng đặt nghiêng theo cạnh bên phải phù hợp với tư thế cầm tay nên dễ thao tác. Khe cắm thẻ nhớ microSD bố trí ở bên trái dễ tháo lắp nhưng không có nắp đậy, vì vậy dễ bị bám bụi.

Cạnh phải

Cạnh đỉnh

Cạnh trái

Cạnh đáy

Màn hình ở mặt trước của Asus Memo Pad 8 có viền hai bên khá mỏng, nhưng vẫn đủ không gian để tỳ tay khi cầm dọc máy và sử dụng. Tuy nhiên phần viền đen của mép trên và mép dưới màn hình lại khá dày và thừa, trong khi chỉ chứa duy nhất camera trước và logo Asus. Các phím cảm ứng được Asus chuyển vào trong màn hình tương tự như các model dòng Memo Pad khác.

Phiên bản trong bài viết là màu đen, nhưng Memo Pad 8 mới còn đi kèm với ba màu khác nhau để người dùng lựa chọn gồm: Màu trắng, màu tím và màu vàng.

Màn hình hiển thị

Giống như phiên bản cũ được giới thiệu năm 2013, bản nâng cấp mới Memo Pad 8 của Asus trong năm 2014 vẫn sử dụng màn hình cảm ứng kích thước 8 inch, cùng độ phân giải 1.280x800 pixel, đèn nền LED và panel IPS. Hứa hẹn mang đến cho người dùng những trải nghiệm tốt hơn khi xem phim HD với góc nhìn rộng và màu sắc tươi sáng.


Dù vậy các nội dung text hay các biểu tượng của ứng dụng nếu quan sát kỹ vẫn có thể thấy các vết răng cưa. Tuy nhiên điều này là hoàn toàn chấp nhận được trên một thiết bị có mức giá chỉ trên 4 triệu đồng.

Hiệu năng

Không như phiên bản tiền nhiệm sử dụng CPU lõi tứ Cortex-A9, bản nâng cấp Memo Pad 8 năm nay được Asus thay thế bằng CPU Intel Atom Baytrail xung nhịp 1,3GHz, bộ nhớ RAM 1GB là không hề thay đổi, nhưng bộ nhớ trong đã tăng từ 8GB lên 16GB.

Về cơ bản, đa số các chức năng sử dụng hàng ngày như duyệt web, nghe nhạc, xem ảnh, chạy các ứng dụng hoặc một số game nhẹ đều có thể thực hiện đơn giản. Không có độ trễ khi chuyển hướng giữa các ứng dụng hoặc vuốt chuyển qua lại giữa các trang giao diện.

Trong các bài benchmark tiêu chuẩn, Asus Memo Pad 8 cũng đã thể hiện khá tốt hiệu năng cũng như cái giá của bản nâng cấp.

Bài kiểm tra hiệu năng tổng thể Geekbench 3


Bài kiểm tra thực tế về thời gian kích hoạt game nặng "N.O.V.A.3"


Kiểu tra hiệu năng đồ hoạ bằng 3DMark Ice Storm Unlimited  


Kiểm tra thời gian chuyển mã video bằng ứng dụng VidTrim

Camera

Camera chính của Asus Memo Pad 8 ở mặt sau có độ phân giải 5 megapixel, có khả năng chụp ảnh với độ phân giải 2.592х1.944 pixel cũng như quay video HD với tốc độ 30 khung hình mỗi giây. Ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng đầy đủ chi tiết nhưng màu sắc nhạt, nhưng có thể  tạm chấp nhận được và phù hợp để chia sẻ.


Trong khi camera trước 2 megapixel cũng có khả năng quay video HD với chất lượng hình ảnh đủ để đáp ứng cho các cuộc gọi video.

Ứng dụng camera của Asus đi kèm cung cấp nhiều tuỳ chọn chụp ảnh, đặc biệt cho phép người dùng điều chỉnh các điều kiện trước khi chụp như cân bằng trắng, ISO, phơi sáng, độ phân giải, tập trung, chống rung...  

Thời lượng pin

Riêng trong bài kiểm tra thời lượng pin, Asus Memo Pad 8 đã thể hiện khá tốt đối với một chiếc tablet tầm trung. Máy có thể kéo dài 9 giờ 02 phút trong bài kiểm tra thời lượng pin Laptop Baterry khi liên tục lướt web trên mạng Wi-Fi, với màn hình được thiết lập độ sáng ở mức 29%. 

Thời gian chạy này dài hơn Lenovo A8 (08:47) cũng như mức trung bình (08:09) của tablet và thậm chí còn dài hơn 3 giờ so với Acer Iconia A1-830 (06:08).

Kết  

So với các đối thủ cạnh tranh, Asus Memo Pad 8 (2014) là lựa chọn khá tốt, mặc dù có mức giá cao hơn khoảng 20 USD so với mặt bằng chung, nhưng đây sẽ là khoản đầu tư tốt cho bản nâng cấp từ phiên bản cũ hoặc mua mới đối với một chiếc tablet tầm trung có mức giá chỉ hơn 4 triệu đồng hiện nay.

Hoàng Hải