Bill Gates vạch ra 5 thứ cần đổi mới để chặn đứng Covid-19 và tái mở cửa kinh tế

Thùy Chi 15:35, 24/04/2020

Mới đây, tỷ phú Bill Gates vạch ra những điều thế giới cần làm để chặn đứng đại dịch Covid-19 và tái mở cửa nền kinh tế.

 

Theo một báo cáo hôm 17/4 của New York Times, Bill Gates đã trở thành mục tiêu chính cho các thuyết âm mưu và thông tin sai lệch liên quan đến đại dịch Corona chủng mới. Hàng loạt bài đăng trên YouTube, Facebook và Twitter tuyên bố sai sự thật rằng ông chính là người tạo ra virus gây đại dịch Covid-19 hoặc định hướng người xem theo thuyết âm mưu tiêu cực này.

Thuyết âm mưu cho rằng ông và tổ chức từ thiện của mình đang tìm kiếm lợi nhuận từ vắc-xin hoặc đứng sau âm mưu sử dụng bệnh tật để tiêu diệt hoặc giám sát dân số toàn cầu.

Thông tin sai lệch và tin giả (fake news) này đã tìm cách liên kết tỉ phú Gates với virus Corona, chúng xuất hiện trên 16.000 bài đăng Facebook trong năm nay với gần 900.000 lượt thích và bình luận, nó cũng được chia sẻ trên các video phổ biến của YouTube trong tháng 3 và tháng 4 với 5 triệu lượt xem. Theo báo cáo, các thông tin sai lệch liên quan đến Gates trở nên phổ biến nhất trong các loại tin giả về virus Covid-19.

Theo CNBC, trong blog mới nhất, tỷ phú Bill Gates vạch ra những điều thế giới cần làm để chặn đứng đại dịch Covid-19 và tái mở cửa nền kinh tế.

Theo tỷ phú, thế giới phải nâng cao các phương thức điều trị, vắc-xin, xét nghiệm và truy vết Covid-19. Ông so sánh đại dịch như một cuộc chiến. “Trong Thế chiến II, một số lượng phát minh sáng tạo đáng kinh ngạc bao gồm radar, ngư lôi, giải mã đã giúp cuộc chiến kết thúc sớm hơn. Dịch bệnh cũng như vậy”. Bill Gates từng mô tả sự lây lan của Covid-19 là “kịch bản ác mộng”.

Trong blog đăng ngày 23/4, ông vạch ra 5 lĩnh vực cần đổi mới, đó là điều trị, vắc-xin, xét nghiệm, truy vết và mở cửa. Về điều trị, ông thừa nhận nhiều phương pháp có thể thất bại nhưng tin tưởng một số sẽ thành công trong giảm gánh nặng Covid-19. Công chúng cần liệu pháp hiệu quả 95% để mọi người cảm thấy an toàn khi tập trung đông người.

Về vắc-xin, ông xem đây là con đường duy nhất để mọi người quay về cuộc sống bình thường. Tuy nhiên, ông cảnh báo thông thường mất tới 5 năm để phát triển thành công và đưa vắc-xin cho bệnh mới ra thị trường. Ông dự đoán vắc-xin Covid-19 có thể xuất hiện trong 18 tháng.

Về xét nghiệm, tỷ phú cho rằng Mỹ cần ưu tiên và tăng tốc độ xét nghiệm Covid-19 để có kết quả chỉ trong một ngày. Người không có triệu chứng nên chờ đợi cho tới khi tất cả người có triệu chứng được xét nghiệm. Mọi người cũng nên được xét nghiệm tại nhà, dù là kit xét nghiệm nhanh hay gửi đến phòng thí nghiệm.

 

Về truy vết, Gates nói mọi người có tiếp xúc gần gũi với bệnh nhân Covid-19 nên được ưu tiên xét nghiệm và cách ly tại nhà. Ông tin rằng hầu hết các nước sẽ làm theo cách của Đức, yêu cầu phỏng vấn những người dương tính với virus và dùng cơ sở dữ liệu để xác nhận.

Về mở cửa, Ictnews cho biết, tỷ phú dự báo các nước phát triển nhất thế giới sẽ bước vào giai đoạn hai của đại dịch trong 2 tháng tới. Đó là thời điểm thế giới trở về tình trạng “bán bình thường” và mọi người vẫn thực hiện cách ly xã hội. Các nước phải học hỏi từ những nước đã thành công trong xét nghiệm và khống chế Covid-19 để biết khi nào phù hợp để mở cửa. Các quan chức nhà nước sẽ phải đánh đổi dựa trên và rủi ro.

Khởi phát tại Vũ Hán, Trung Quốc, virus SARS-CoV-2 đã khiến hơn 2,6 triệu người nhiễm và hơn 186.000 người tử vong trên toàn cầu.

Thùy Chi (T/h)