Indonesia "kéo" Trung Quốc, Hàn Quốc "sân chơi" pin xe điện

20:32, 25/04/2022

Indonesia hút tập đoàn Trung Quốc, Hàn Quốc để vào sân chơi lớn ngành sản xuất pin xe điện thế giới. Hình ảnh 2 chiếc xe đang chờ sạc pin tại 1 trạm sạc pin xe ô tô ở South Tangerang, Banten. Indonessia.

Tập đoàn công nghiệp pin xe điện Indonesia (IBC) vừa công bố khoản đầu tư trị giá 15 tỷ USD từ các công ty Trung Quốc và Hàn Quốc để phát triển hệ sinh thái pin xe điện tại quốc gia Đông Nam Á này.

IBC là liên doanh sản xuất pin xe điện quy tụ 4 công ty quốc doanh bao gồm tổng công ty khai khoáng Mind ID, tổng công ty điện lực PLN, tổng công ty dầu khí Pertamina và công ty khai thác mỏ Antam.

Một phần khoản đầu tư nói trên liên quan đến dự án pin xe điện tích hợp giữa Antam và tập đoàn Ningbo Contemporary Brunp Lygend (CBL) của Trung Quốc. Phần còn lại đến từ công ty LG Energy Solution (LGES) của Hàn Quốc.

Trong một tuyên bố ngày 18/4, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc IBC, Toto Nugroho, cho biết mối quan hệ đối tác chiến lược nói trên sẽ thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái pin xe điện bền vững tại Indonesia. Điều này được kỳ vọng sẽ đẩy nhanh tốc độ phát triển của hệ sinh thái pin xe điện, tạo ra nhiều việc làm mới, tăng cường sử dụng nguyên liệu thô trong nước và sử dụng pin cho các nhu cầu khác.

Ford Mustang Mach-E, SUV chạy điện ra mắt tại Mỹ.

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Antam, Nico Kanter, cho rằng sự hợp tác này là bước đầu tiên để phát triển hệ sinh thái pin xe điện của Indonesia. Ông Nico nhấn mạnh Antam ủng hộ các sáng kiến của chính phủ nhằm phát triển ngành công nghiệp hạ nguồn pin xe điện tích hợp và nâng cao giá trị gia tăng của các mặt hàng khoáng sản Indonesia.

Chủ tịch, Tổng giám đốc Mind ID, Hendi Prio Santoso, cho đây là “thời khắc lịch sử” của hoạt động chế biến hạ nguồn tại tổng công ty này, đồng thời tin tưởng rằng hợp tác giữa Antam, IBC với CBL và LGES sẽ trở thành hiện thực nhằm mang lại lợi ích cho tất cả mọi người.

Bộ trưởng Điều phối Các vấn đề Hàng hải và Đầu tư, Luhut Binsar Pandjaitan, nhấn mạnh rằng đây là một bước đi để Indonesia nâng cao vị thế trong ngành sản xuất pin xe điện thế giới.

Trong khi đó, Thứ trưởng Doanh nghiệp Nhà nước, Pahala Nugraha Mansury, cho biết thêm rằng quan hệ đối tác nói trên là một trong những sáng kiến mang tính chiến lược nhất của Bộ này, cho phép Indonesia tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thùy Dung