Mỹ hợp tác với Google để phát triển chip cho các nhà nghiên cứu

16:07, 26/09/2022

Bộ Thương mại Mỹ cho biết cơ quan này đã đạt thoả thuận hợp tác với Google trong nghiên cứu và sản xuất chip mà các nhà nghiên cứu này có thể sử dụng để phát triển công nghệ nano và thiết bị bán dẫn mới.

Thỏa thuận đã được ký giữa Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia (NIST) của Bộ Thương mại và Google. Google cho biết thêm, theo thỏa thuận các chip này sẽ được sản xuất bởi công ty bán dẫn SkyWater Technology tại nhà máy đúc bán dẫn Bloomington, Minnesota của họ.

Theo NIST, trong thỏa thuận Google sẽ chi trả chi phí thiết lập cơ sở sản xuất ban đầu và trợ cấp cho quá trình sản xuất giai đoạn đầu tiên. NIST và các đối tác nghiên cứu của các trường đại học sẽ thiết kế mạch điện cho chip.

Đạo luật Khoa học và Chip của chính quyền Biden gần đây đã được Quốc hội thông qua, nhằm mục đích khởi động sản xuất chất bán dẫn trong nước để đối phó với sự gián đoạn chuỗi cung ứng. Một loạt công ty đã công bố các nhà máy bán dẫn mới sau khi thông qua Đạo luật, theo đó chính phủ Mỹ sẽ trợ cấp khoảng 52 tỷ USD cho sản xuất và nghiên cứu chất bán dẫn và khoản tín dụng thuế đầu tư cho các nhà máy chip ước tính trị giá 24 tỷ USD.

Bộ Thương mại cho biết: "NIST dự đoán sẽ thiết kế tới 40 con chip được tối ưu hóa cho các ứng dụng khác nhau. Với việc hướng tới các thiết kế chip mã nguồn mở, các nhà nghiên cứu sẽ có thể theo đuổi các ý tưởng mới mà không bị hạn chế, cũng như có thể tự do chia sẻ dữ liệu và thiết kế thiết bị", các đối tác nghiên cứu đóng góp vào các thiết kế chip bao gồm Đại học Michigan, Đại học Maryland, Đại học George Washington, Đại học Brown và Đại học Carnegie Mellon.

Quang Minh (T/h)