Nhà thông minh – “mảnh đất màu mỡ” vẫn còn bỏ ngỏ?

17:22, 20/09/2015

Theo báo cáo mới nhất từ ConsumerLab của Ericsson, mức độ thâm nhập của dịch vụ nhà thông minh trên thế giới hiện nay là 17% và nhu cầu tương lai sẽ là 32%; riêng Việt...

smarthome1


Sự phát triển của công nghệ kết nối internet (3G/4G/ tương lai 5G…) cùng sự lên ngôi của thiết bị di động như điện thoại thông minh, máy tính bảng, thiết bị đeo… (năm 2020, 90% dân số thế giới đều sở hữu điện thoại di động và số lượng thuê bao di động toàn cầu ước đạt 7,7 tỷ, theo Ericsson, 2015; còn theo dự đoán của Gartner, đến năm 2022, mỗi gia đình điển hình sẽ có đến hơn 500 thiết bị thông minh) cùng sự đổ bộ của kỷ nguyên Internet of Things (IoT - Năm 2025, IoT sẽ tạo ra 20 nghìn tỷ gigabyte dữ liệu và hơn 40 tỷ thiết bị sẽ được kết nối internet, theo Seagate Technology) là hai nguyên nhân chính thúc đẩy nhu cầu nhà thông minh trở nên ngày càng phổ biến trên thế giới.

Cũng theo khảo sát mới nhất của ConsumerLab, dịch vụ nhà thông minh được sử dụng phần lớn bởi người dùng ở độ tuổi từ 18 – 34, nhất là đàn ông trẻ tuổi sống độc thân. Tuy vậy, trẻ em và người già lại là đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất từ dịch vụ; điển hình như phụ huynh có thể bảo vệ con cái họ khỏi các khu vực nguy hiểm trong nhà hoặc con cái đã trưởng thành có thể thường xuyên theo dõi và nhận biết tình trạng sức khỏe của cha mẹ già thông qua dịch vụ nhà thông minh.

Tại một số nước như Singapore, Malaysia, Philippine và Thái Lan độ thâm nhập của dịch vụ nhà thông minh đã đạt mức 28%, 30%, 12%, 11% và nhu cầu tương lai là 34%, 36%, 36% và 43%. Tại Việt Nam, tuy mức độ sử dụng còn ít (4%) nhưng lại nhận được sự phản hồi tích cực từ người dùng đã sử dụng; chẳng hạn, nhạc sĩ nổi tiếng với nhiều bài hát “hit”, Huy Tuấn chia sẻ: “Đối với tôi thì smarthome thực sự đã đem lại rất nhiều tiện lợi cho cuộc sống của mình và an ninh của gia đình”.

Với nhu cầu cao về dịch vụ nhà thông minh trên thế giới (32%), khu vực châu Á – TBD (36%) và Việt Nam nói riêng (35%), các chuyên gia dự đoán thị trường nhà thông minh sẽ bùng nổ trong thời gian tới. Theo Berg Insight phân tích, quy mô của thị trường sẽ đạt khoảng 9,5 tỷ USD trong năm nay và tăng mạnh 44 tỷ USD vào năm 2017. 

Còn theo IHS, thị trường điện tử nhà thông minh kết nối internet sẽ có mức tăng trưởng nhảy vọt lên 134% vào năm 2020; và ước đạt khoảng 700 triệu thiết bị vào năm 2020. 

Kết quả khảo sát trên 1.600 người dùng tại Mỹ và Canada của Icontrol Networks cũng cho thấy 50% người dùng có nhu cầu mua ít nhất một sản phẩm nhà thông minh vào năm 2016 và người dùng từ 45 tuổi trở xuống tin rằng tiềm năng và tương lai của nhà thông minh sẽ là chìa khóa mở đường cho thế hệ tiếp theo của người dùng kết nối.

Tuy nhu cầu dịch vụ nhà thông minh còn khá lớn, nhưng rào cản gây trở ngại cho việc áp dụng cũng tương đương không kém. Những rào cản này đã được ông Jan Wassenius, Tổng giám đốc Ericsson Việt Nam chỉ rõ: “Sự thiếu quan tâm, chi phí cao, sự riêng tư và nhận thức rằng các dịch vụ này rất khó sử dụng là những rào cản chính đối với người tiêu dùng khi quyết định áp dụng dịch vụ nhà thông minh”. 

Đây cũng là các ẩn số quan trọng giúp thúc đẩy sự thành công của các nhà khai thác sẽ, đang và đã dấn thân vào lĩnh vực công nghệ nhà kết nối nếu họ giải được các ẩn số này.


TIN LIÊN QUAN