Nhà thông minh của Apple không an toàn?

10:24, 21/07/2015

Thông tin mới cập nhật từ Business Insider: Bạn sẽ phải chờ lâu hơn trước khi công trình nhà thông minh hoàn thiện sử dụng nền tảng Apple trở thành hiện thực.

Hiện nguồn cung các thiết bị tự động hóa tương thích với HomeKit quá khan hiếm. Đây là hệ thống cho phép các thiết bị thông minh dễ dàng kiểm soát bởi một ứng dụng hoặc thông qua khẩu lệnh từ Siri.

Khi Apple giới thiệu HomeKit vào năm 2014, Phó Chủ tịch cấp cao mảng phần mềm Apple, ông Craig Federighi cho biết Apple đang hợp tác cùng nhiều hãng công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực thiết bị tự động hóa ngôi nhà để dự án HomeKit sớm hiện thực.

Tuy nhiên, những thông tin rò rỉ cho thấy, chỉ có ít hơn 20 phụ kiện được xuất phải từ 5 nhà sản xuất khác nhau có thể tương thích với HomeKit.

Lý giải cho vấn đề này, Apple cho biết, hiện có ít thiết bị tương thích có thể hòa nhập hiệu quả phương pháp bảo mật mà Apple hướng đến cho các thiết bị nhà thông minh.

Trước đó, Apple đã lên kế hoạch cho phép các nhà sản xuất thiết bị chạy các giải pháp bảo mật riêng của họ trong các căn hộ của người dân. Nhưng thông tin từ The Register lại chỉ ra rằng, Apple đã thay đổi điều khoản và yêu cầu các nhà sản xuất tích hợp firmware và các chip đạt chứng nhận của Apple vào sản phẩm của họ nếu muốn tương thích với HomeKit.

Trong khi những thay đổi này sẽ giúp cải thiện an ninh bằng cách xử lý những vấn đề như truyền thông không dây và mã hóa trên các thiết bị này, thì lại khiến cho các nhà sản xuất đau đầu vì phải thiết kế lại sản phẩm, vốn tốn kém và mất thời gian.

Hệ thống nhà thông minh phụ thuộc rất nhiều vào các thiết bị tự động hóa, khả năng tương thích sẵn sàng vận hành của toàn cỗ máy tự động hóa tòa nhà. Vấn đề chưa được giải quyết, thì không khó để nhìn nhận: Nhà thông minh của Apple chưa an toàn. Khó mà tiếp cận thị trường sớm.

Tuy nhiên, tất cả còn ở phía trước. Chúng ta cùng chờ xem.

Thái Vân (theo businessinsider.com)