Cắt sóng điện thoại 2G từ 1/3, các thuê bao điện thọai “cục gạch” sẽ ra sao?

16:59, 28/02/2024

Từ 1/3/2024, Việt Nam sẽ chặn máy 2G không hợp chuẩn. Hiện tại, sóng 2G đang yếu dần và khi lộ trình kết thúc, các dòng điện thoại thuần 2G tại Việt Nam sẽ không còn giá trị sử dụng nữa.

Theo số liệu từ Bộ Thông tin và Truyền thông, đến hết tháng 6/2023, cả nước vẫn còn khoảng 22 triệu thuê bao điện thoại cơ bản (2G). Theo lộ trình, Bộ Thông tin và Truyền thông đặt mục tiêu dừng công nghệ di động 2G chậm nhất đến tháng 9/2024. Và từ 1/3/2024, Việt Nam sẽ chặn máy 2G không hợp chuẩn. Hiện tại, sóng 2G đang yếu dần và khi lộ trình kết thúc, các dòng điện thoại thuần 2G tại Việt Nam sẽ không còn giá trị sử dụng nữa.

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ quy hoạch lại và các băng tần 1800MHz, 1900MHz tới đây sẽ không phục vụ cho máy 2G Only.

Việt Nam đã lựa chọn phương án tắt sóng 2G để thúc đẩy thực hiện mục tiêu trong Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến 2025, định hướng đến năm 2030 mà Thủ tướng đã phê duyệt là phổ cập mạng di động 4G/5G và điện thoại thông minh đến từng người dân Việt Nam.

Trước quy định này, các nhà mạng cũng đã đưa ra thông báo đến với người dùng mạng. Để đảm bảo dịch vụ và liên lạc thông suốt, các nhà mạng khuyến cáo khách hàng kịp thời tra cứu thông tin thiết bị 2G sử dụng và chuyển đổi, nâng cấp sang các máy 3G/4G/5G.

Theo lộ trình, đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên cả nước, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Điều này sẽ ảnh hưởng tới khoảng 15 triệu người đang dùng điện thoại “cục gạch” sẽ phải chuyển sang dùng điện thoại thông minh.

Hoạt động này nhằm định hướng dừng công nghệ di động 2G, phổ cập điện thoại thông minh để thúc đẩy kinh tế số, xã hội số và thực hiện lộ trình dừng công nghệ di động cũ, thực hiện chương trình "mỗi người dân một máy điện thoại thông minh".

Trên thực tế, vẫn còn một số bộ phận người dân dùng các mẫu điện thoại sử dụng sóng 2G, dẫn đến việc một số người dùng gặp khó khăn khi chuyển đổi sang mạng 3G, 4G... Đặc biệt ở những người dùng độ tuổi cao niên, những người tiêu dùng chưa có kiến thức về điện thoại thông minh, việc sử dụng điện thoại thông minh ức khá phức tạp và khó khăn. Bên cạnh đó, vấn đề chi phí chuyển đổi sang thiết bị 3G, 4G,... cũng là một trong những khó khăn mà người dùng 2G gặp phải.

Tuy nhiên, để không người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, các cơ quan chức năng cùng các nhà mạng cũng đã đều chuẩn bị các phương án hỗ trợ chuyển đổi tối ưu cho người dùng. Các doanh nghiệp viễn thông di động có trách nhiệm truyền thông rộng rãi việc triển khai giải pháp kiểm soát, ngăn chặn kết nối vào mạng viễn thông di động này tới khách hàng của mình; đồng thời, công bố các thông tin đầu mối giải quyết khiếu nại của khách hàng.

Theo ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông thông tin, lộ trình dừng công nghệ 2G đang được các doanh nghiệp viễn thông xây dựng, triển khai trên cơ sở định hướng về dừng công nghệ cũ. Theo đó, dự kiến đến tháng 9/2024, không còn thuê bao 2G Only trên mạng di động. Từ 9/2024 đến 9/2026, hệ thống 2G được duy trì cho cung cấp dịch vụ thoại, nhắn tin cho các thuê bao sử dụng máy 3G, 4G Non-VoLTE.

Đặc biệt, ông Nguyễn Phong Nhã nhấn mạnh: “Các nguồn lực xã hội hỗ trợ chuyển đổi smartphone sẽ được huy động, ưu tiên cho hộ nghèo, cận nghèo: thông qua các tổ chức, doanh nhân, các hội, hiệp hội. Các hộ nghèo, cận nghèo sẽ được hỗ trợ smartphone thông qua Quỹ dịch vụ VTCI Việt Nam”.

Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

(https://kinhtemoitruong.vn/cat-song-dien-thoai-2g-tu-13-cac-thue-bao-dien-thoai-cuc-gach-se-ra-sao-85664.html)