Soi “siêu tên lửa” BrahMos Việt Nam sắp có

11:27, 18/09/2014

PJ-10 BrahMos là tên lửa chống hạm siêu âm của Ấn Độ, có tốc độ tấn công mục tiêu lên đến 3.600 km/h, tầm bắn 300 km và đối phương hầu như không thể đánh chặn.

BrahMos là dòng tên lửa do Ấn Độ phát triển dựa trên cơ sở tên lửa hành trình chống tàu P-800 Onisk của Nga. Nó sử dụng động cơ đẩy cùng loại với dòng tên lửa P-800, nhưng hệ thống dẫn đường đã được phát triển thêm tính năng để phù hợp với yêu cầu hoạt động chiến đấu mới của quân đội Ấn Độ cũng như xuất khẩu sang các nước khác.  

PJ-10 BrahMos là tên lửa hành trình chống tàu tốc độ siêu âm, do công ty BrahMos Aerospace sản xuất. Đây là một Công ty liên doanh giữa Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển quốc phòng Ấn Độ (DRDO) và Phòng thiết kế NPO Mashinostroyeniya, Nga. Tên gọi “BrahMos” chính là kết hợp giữa tên của hai dòng sông: Sông Brahmaputra - ở Ấn Độ và sông Moscow - ở Nga.

Tên lửa BrahMos có chiều dài 8,4m, đường kính 0,6m, trọng lượng 3.000kg - với biến thể phóng từ tàu chiến và bệ phóng mặt đất; và 2.500kg - với biến thể phóng từ trên không. Tốc độ tấn công mục tiêu gấp 3 lần vận tốc âm thanh (khoảng 3.600 km/h), BrahMos mang theo đầu đạn “bán xuyên giáp”, nặng 200kg - với biến thể phóng từ tàu chiến và mặt đất; và 300kg - với biến thể phóng từ trên không. Bán kính lệch mục tiêu (CEP) của nó chỉ khoảng 1m, nên BrahMos có khả năng tiêu diệt mọi loại mục tiêu. 

Xe phóng di động di động trên mặt đất.

BrahMos sử dụng hệ thống dẫn đường kết hợp dẫn hướng quán tính, hỗ trợ định vị địa lý bằng GPS và radar chủ động giai đoạn cuối. Lúc mới được đưa ra khỏi ống phóng (giai đoạn 1), BrahMos được đẩy bằng động cơ tăng cường nhiên liệu rắn. Sang giai đoạn 2, tên lửa hành trình tìm đến mục tiêu bằng động cơ ramjet nhiên liệu lỏng.

Sau khi phóng, tên lửa bay lên độ cao 15km, nhưng ở giai đoạn cuối, nó hạ độ cao xuống còn 3-4 m so với mặt đất hay mặt nước để tăng mức độ thiệt hại cũng như tăng khả năng sống/tự vệ (đối phương không thể đánh chặn).

BrahMos có tầm bắn từ 300-500km tùy loại biến thể. Riêng loại dùng cho xuất khẩu, có tầm bắn 290km.

 Biến thể phóng từ tàu chiến của tên lửa BrahMos.

BrahMos có 4 biến thể phóng khác nhau. Trước tiên, đó là biến thể phóng từ xe phóng di động trên mặt đất, hoạt động với vai trò tên lửa chiến thuật. Mỗi xe phóng mang theo 3 tên lửa, phóng ở vị trí thẳng đứng. Biến thể này có thể hoạt động như một hệ thống phòng thủ bờ biển để tiêu diệt tàu chiến, hay tấn công các mục tiêu mặt đất khác.

Kế đến là, biến thể phóng từ tàu chiến, được thử nghiệm lần đầu vào ngày 5/3/2008 từ tàu khu trục INS-Rajput D51. Trong biến thể này, tên lửa được phóng từ ống phóng nghiêng. Sau đó, biến thể BrahMos phóng từ tàu chiến trong ống phóng thẳng đứng tiếp tục được thử nghiệm lần đầu vào tháng 10/2008. Việc sử dụng ống phóng thẳng đứng cho phép tăng số lượng tên lửa mà không ảnh hưởng nhiều đến không gian tàu. Các tên lửa phóng thẳng đứng luôn có lợi thế rất lớn trong việc bao quát mục tiêu.

Nữa là, biến thể phóng từ tàu ngầm, tiến hành thử nghiệm đầu tiên từ một phao chìm ở vịnh Belgan vào ngày 20/3/2013. Đây là lần đầu tiên một tên lửa siêu âm được phóng đi ở trạng thái ngập nước trong ống phóng thẳng đứng. BrahMos có thể phóng đi từ độ sâu 40-50m, bên dưới mặt nước.

Cuối cùng là, biến thể BrahMos-M (hay BrahMos-II) phóng từ trên không, trang bị cho tiêm kích đa năng SU-30MKI, được công khai lần đầu vào năm 2008 và nó được thiết kế lại để phù hợp với kích thước của máy bay. Động cơ tăng cường nhiên liệu rắn được loại bỏ để giảm trọng lượng xuống còn 2,5 tấn so với 3 tấn của biến thể tiêu chuẩn. Biến thể này hoạt động như một vũ khí tấn công ngoài tầm phóng không điểm. Theo dự kiến, 3 phi đội Su-30MKI trang bị BrahMos đầu tiên sẽ đi vào hoạt động từ năm 2015.

Thanh Trà (tổng hợp)