Dùng một giắc âm thanh để kết nối tai nghe với thiết bị

06:50, 01/02/2014

Hiện nay nhiều thiết bị có giắc cắm kết hợp tai nghe và micro thay vì 2 giắc âm thanh riêng biệt. Xu hướng này bắt đầu với điện thoại thông minh, máy tính bảng nhưng đã lan rộng sang máy tính xách tay (MacBook, Ultrabook) và máy lai (như Surface Pro của Microsoft).

Nếu có bộ tai nghe (headset) với 2 giắc nối âm thanh 3.5mm riêng (cho tai nghe và micro), bạn không cần mua bộ mới đâu vì có thể mua adapter khá rẻ về dùng để tận dụng đồ cũ.

1. Tôi nên sử dụng loại bộ tai nghe nào?

Nếu sắp mua bộ tai nghe mới và có máy tính xách tay, máy tính bảng, hoặc điện thoại thông minh với lỗ cắm âm thanh kết hợp, bạn phải mua 1 trong những headset sau:

• Tai nghe với giắc âm thanh kết hợp. Loại tai nghe này thường chỉ dành cho sử dụng di động. Ví dụ, tai nghe của iPhone, của các thiết bị Android và nhiều điện thoại di động thuộc loại này.

• Tai nghe USB. Nếu tai nghe có đầu nối USB, bạn có thể cắm nó vào bất kỳ thiết bị nào có cổng USB. Với tai nghe USB, bạn có thể hoàn toàn bỏ qua kiểu giắc âm thanh của thiết bị.

• Tai nghe Bluetooth. Bạn có thể ghép nối không dây bộ tai nghe Bluetooth với bất kỳ thiết bị có khả năng Bluetooth nào (từ máy tính xách tay đến điện thoại thông minh). Tai nghe Bluetooth thường được thiết kế để sử dụng với điện thoại di động chứ không phải với máy tính xách tay.

Nếu định mua tai nghe cho máy tính xách tay, có thể bạn nên mua tai nghe USB. Nếu sẽ mua tai nghe cho điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng, bạn nên mua tai nghe có dây với giắc âm thanh kết hợp hoặc tai nghe Bluetooth - nó phụ thuộc vào việc bạn muốn kết nối không dây hay không.





2. Kết nối tai nghe có 2 giắc âm thanh riêng với giắc âm thanh kết hợp

Một số nhà sản xuất bán các adapter có thể biến headset có các giắc cắm tai nghe và micro riêng thành bộ tai nghe có giắc nối kết hợp, cho phép bạn kết nối nó với những máy tính xách tay hiện đại mà chỉ có một lỗ cắm âm thanh duy nhất.





Sử dụng adapter này khá đơn giản - chỉ cần cắm giắc micro, tai nghe của headset vào lỗ cắm thích hợp trên adapter, sau đó cắm adapter vào cổng âm thanh kết hợp. Lưu ý rằng, bạn phải cắm bộ tai nghe của mình vào adapter trước khi kết nối với thiết bị.

Bạch Nam Anh