VNPT Technology có 2 sản phẩm dự thi lọt vào vòng chung khảo Nhân tài Đất Việt 2020

07:37, 21/05/2021

Giải pháp nhà thông minh ONE Home và Nền tảng quản lý thiết bị ONE Telco (ONE Telco Platform) là hai sản phẩm do Công ty Cổ phần Công nghệ Công nghiệp Bưu chính Viễn thông (VNPT Technology) phát triển nằm trong số 18 đại diện xuất sắc được xướng danh trong Chung khảo của giải thưởng danh giá Nhân tài Đất Việt 2020 lĩnh vực Công nghệ thông tin.

Tiếp tục trong lịch trình khảo sát các sản phẩm lọt vào top 18 vòng chung khảo Nhân tài Đất Việt 2020 lĩnh vực Công nghệ thông tin, ngày 13/5 Ban tổ chức đã có buổi làm việc nghe trình bày về hai sản phẩm dự thi của VNPT Technology.

Năm nay VNPT Technology có 2 sản phẩm dự thi lọt vào vòng chung khảo Nhân tài Đất Việt 2020 là Giải pháp nhà thông minh ONE Home và Nền tảng quản lý thiết bị ONE Telco (ONE Telco Platform).

Về sản phẩm phần mềm Giải pháp nhà thông minh ONE Home, từ ý tưởng xây dựng một giải pháp Ngôi nhà thông minh hoàn toàn mang thương hiệu của người Việt, VNPT Technology đã phát triển một giải pháp đầy đủ từ các thiết bị phần cứng thông minh, tới hệ thống các nền tảng quản trị và ứng dụng trên thiết bị di động. ONE Home sẽ giúp xóa nhòa khoảng cách biến mong ước của người Việt thành hiện thực.

Giải pháp nhà thông minh ONE Home và Nền tảng quản lý thiết bị ONE Telco là 2 sản phẩm của VNPT Technology lọt chung khảo Nhân tài Đất Việt 2020.

ONE Home là giải pháp ngôi nhà thông minh được phát triển trên nền tảng ONE IoT của VNPT Technology, không chỉ kết nối các thiết bị mà còn dễ dàng giám sát, điều khiển từ xa, tăng cường an toàn, an ninh cho ngôi nhà. Giải pháp ứng dụng các công nghệ xử lý thông minh hỗ trợ nâng cao hiệu suất các hệ thống, đảm bảo tính riêng tư, tiết kiệm điện năng, đem lại sự thoải mái, tiện nghi cho người sử dụng.

Với thiết kế mở và khả năng cung cấp dịch vụ linh hoạt, giải pháp cho phép tích hợp thiết bị của nhiều nhà cung cấp khác nhau cũng như tùy biến để đáp ứng các yêu cầu đặc thù của khách hàng, đồng thời cho phép nhà cung cấp dịch vụ chủ động xây dựng các gói dịch vụ theo nhu cầu thị trường.

Nền tảng ONE Home Platform với concept đáp ứng nhu cầu cá nhân hóa của người dùng, cho phép tùy biến thiết lập các ngữ cảnh điều khiển nhà thông minh theo 2 mức độ: mức độ cơ bản và mức độ nâng cao.

Trong đó mức độ cơ bản cho phép người dùng tự định nghĩa các kịch bản ứng với các tình huống sử dụng như khi buổi sáng thức dậy thì rèm cửa tự mở, điều hòa tự tắt; khi ra khỏi nhà thì tự động tắt hết các thiết bị chiếu sáng, các thiết bị điện không cần thiết; khi về nhà thì tự động bật đèn, bật nhạc theo tâm trạng.

Khách hàng có thể tải ứng dụng ONE Home trên cả hệ điều hành IOS và Android.

Đối với mức độ nâng cao thì hệ thống sẽ ứng dụng trí tuệ nhân tạo và tự động học các hành vi, thói quen sử dụng của người dùng, từ đó có thể tự xây dựng được một thư viện kịch bản và turning theo thời gian sử dụng. Hiện tại các dòng sản phẩm khác trên thị trường bao gồm cả các dòng sản phẩm trong nước (BKAV, Lumi) hay các sản phẩm của nước ngoài (Xiaomi, Tuya, Orvibo...) đều chỉ cung cấp tính năng thiết lập các ngữ cảnh điều khiển nhà thông minh ở mức độ cơ bản.

Sản phẩm cung cấp ứng dụng dành cho người dùng cuối. Khách hàng có thể tải ứng dụng trên app store, cụ thể: Ứng dụng dành cho HĐH Android: https://play.google.com/store/apps/details?id=vn.vnpt.ONEHome&hl=en&gl=US. Ứng dụng dành cho HĐH IOS: https://apps.apple.com/nz/app/one-home/id1523250706.

ONE Home đã được triển khai thương mại hóa quy mô lớn trên toàn bộ 64 tỉnh thành Việt Nam từ đầu tháng 11/2020, với tốc độ gia tăng bước đầu ghi nhận hàng ngàn thiết bị/tháng.

Sản phẩm dự thi thứ 2 là nền tảng quản lý thiết bị ONE Telco (ONE Telco Platform), đây là một sản phẩm phức tạp với yêu cầu quản lý mang tính khái quát cao, đồng thời vẫn phải đáp ứng yêu cầu đặc thù của từng dòng sản phẩm cũng như khả năng mở rộng trong tương lai.

Nền tảng quản lý thiết bị ONE Telco đã được vào kinh doanh từ năm 2017.

Để đảm bảo tính tương thích, sản phẩm đã được kiểm thử và thử nghiệm thực tế trước khi chính thức đưa ra thị trường. Vì vậy, thời gian nghiên cứu phát triển sản phẩm và thử nghiệm khoảng 12 tháng từ 10/2015 đến 10/2016. Sau đó sản phẩm tiếp tục được nâng cấp để tích hợp quản lý thêm nhiều loại thiết bị và cập nhật công nghệ, tối ưu sản phẩm. Đến nay sản phẩm đã được triển khai cho nhiều nhà mạng trong nước và quốc tế, đồng thời tiếp tục được mở rộng để quản lý các thiết bị IoT và đáp ứng các yêu cầu mới của khách hàng

Nền tảng quản lý thiết bị ONE Telco (ONE Telco Platform) đáp ứng nhu cầu quản lý đa dạng thiết bị, đa nhà cung cấp với số lượng lớn và phân bố trên phạm vi rộng của các nhà mạng và nhà cung cấp dịch vụ.

ONE Telco Platform là nền tảng mở quản lý hợp nhất thiết bị, cho phép quản lý đa chủng loại thiết bị, đa dịch dịch và đa giao thức. Nền tảng cung cấp nhiều tính năng độc đáo và khả năng mở rộng không giới hạn, ứng dụng rộng rãi trên mạng lưới VNPT và các khách hàng trong và ngoài nước.

Nền tảng quản lý thiết bị ONE Telco Platform dùng trong quản lý mạng viễn thông, quản lý tập trung quy mô toàn quốc, cũng như cho doanh nghiệp lớn. Hệ thống đảm bảo tính real-time, độ tin cậy, khả năng mở rộng, hỗ trợ triển khai trên hạ tầng cloud và đã được kiểm chứng qua thời gian vận hành. Sản phẩm đã được triển khai rộng rãi trên mạng lưới của VNPT và các nhà khai thác mạng ở trong và ngoài nước, hiện đã quản lý được gần 10 triệu thiết bị.

Ban giám khảo đã có những phản biện, nhận xét về 2 sản phẩm dự thi của VNPT Technology.

Nền tảng quản lý thiết bị ONE Telco đã được đưa vào kinh doanh từ năm 2017, giúp khách hàng giải quyết được thách thức lớn nhất trong quản lý thiết bị, đó là quản lý đa dạng chủng loại thiết bị, đa nhà cung cấp với quy mô lên tới hàng triệu thiết bị.

Cụ thể, hệ thống quản lý thiết bị được xây dựng trên nền tảng ONE Telco đã được triển khai cho VNPT đang quản lý gần 8 triệu thiết bị bao gồm ONT, Set-top box, Access Point. Triển khai thành công hệ thống quản lý thiết bị đã giúp VNPT giảm đáng kể chi phí vận hành.

Khả năng theo dõi trạng thái và cập nhật phần mềm từ xa cho một số lượng lớn thiết bị đã thay thế hoàn toàn hoạt động cập nhật thủ công, giúp xác định chính xác vị trí và tình trạng lỗi của thiết bị. Ngoài ra, VNPT có thể thu thập các thông tin về chất lượng dịch vụ và nhu cầu sử dụng của khách hàng phục vụ công tác quy hoạch mạng lưới và phát triển dịch vụ mới.

Năm 2020, hệ thống quản lý thiết bị phát triển trên nền tảng ONE Telco đã được vinh danh cùng thiết bị Mesh AP EW12S do VNPT Technology sản xuất tại lễ trao giải thưởng Sao Khuê, hạng mục Giải pháp phần mềm thương mại tiêu biểu.

 Mai Ngọc