Trường THCS Phú Đô: Chủ động phương án dạy và học trực tuyến

11:08, 13/05/2021

Thực hiện theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội về việc chuyển sang học trực tuyến từ ngày 4/5. Trường THCS Phú Đô đã chủ động trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ giáo viên để lên kế hoạch chi tiết đảm bảo chương trình, kế hoạch của năm học.

Theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, từ ngày 4/5/2021, trẻ mầm non và học sinh phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên trên địa bàn Hà Nội tạm dừng việc đến trường để phòng, chống dịch Covid-19. Các cấp học trừ bậc mầm non sẽ chuyển sang học trực tuyến để duy trì lịch học, đảm bảo chương trình, kế hoạch của năm học.

Ngay sau khi có thông báo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên đã chuyển sang hình thức tổ chức dạy học trực tuyến.

Theo ghi nhận thực tế tại trường THCS Phú Đô, có thể thấy trường đã có sự chủ động chuẩn bị và kinh nghiệm triển khai từ các đợt dịch trước đây, nên công tác tổ chức dạy học trực tuyến ở đây đã được thực hiện bài bản và hiệu quả hơn.

Trao đổi với PV Công nghệ & Đời sống, thầy Phạm Khang, Hiệu trưởng trường THCS Phú Đô chia sẻ: “Do có văn bản hướng dẫn của các cấp quản lý giáo dục và nhận được sự đồng thuận của cha mẹ học sinh, sự thống nhất trong BGH nhà trường nên việc triển khai dạy học trực tuyến trong thời điểm học sinh nghỉ học để phòng dịch bệnh Covid-19 đã đạt được kết quả rất tốt. Chúng tôi đã đáp ứng việc thực hiện hết chương trình học kỳ II và việc học tập của học sinh, đặc biệt là học sinh khối 9”.

Đồng thời, nhà trường cũng thông báo kế hoạch và thông báo cụ thể tới từng cha mẹ học sinh thông qua tin nhắn SMS và các nhóm zalo của GVCN các lớp” thầy Khang cho biết thêm.

Ngoài những trang thiết bị đảm bảo học trực tuyến, nhà trường cũng chủ động trang bị 100% máy tính, máy chiếu, bảng thông minh, đường truyền mạng cho từng lớp để đảm bảo công tác dạy và học chuyên nghiệp.

Phần lớn giáo viên của Trường THCS Phú Đô đã quen với việc giảng dạy dạy trực tuyến và có kinh nghiệm xử lý những tình huống bất ngờ trong quá trình học.   

Theo tìm hiểu, được biết, hiện nay đại đa số giáo viên trong trường đều nhanh nhạy và tích cực ứng dụng CNTT vào quá trình giảng dạy. Các giáo viên trong trường rất chủ động, tự giác học tập và thường xuyên bồi dưỡng kỹ năng, xây dựng và lựa chọn phương pháp dạy học mới để các em hứng thú hơn trong bài học.

Bên cạnh đó, đông đảo cha mẹ học sinh cũng đồng thuận với chủ trương của nhà trường, tích cực tạo điều kiện học tập cho con em mình như trang bị máy tính, laptop, điện thoại thông minh và lắp đặt mạng…

Ngoài ra, nhiều học sinh vẫn bị gián đoạn việc học bởi đường truyền chưa ổn định, chưa có thiết bị học tập hoặc không gian yên tĩnh,…  

Ban giám hiệu và TTCM thường xuyên thực hiện dự giờ các tiết dạy trực tuyến để ghi nhận tình hình học tập của học sinh.

Trong thời gian tới, nhà trường vẫn sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch dạy học và phê duyệt giáo án qua Internet để thực hiện dạy học kì II đối với tất cả các môn. Đồng thời, Ban giám Hiệu sẽ xếp thời khóa biểu, phân công giáo viên giảng dạy theo đơn vị khối trên phần mềm Zoom và khảo sát số lượng học sinh tham gia học trực tuyến theo từng buổi.

Đối với  những học sinh chưa tiếp cận được với học trực tuyến, giáo viên chủ nhiệm sẽ tuyên truyền, động viên gia đình tạo điều kiện cho con tham gia học. Bên cạnh đó, giáo viên hướng dẫn học sinh tự học trong sách giáo khoa, học các bài học trực tuyến, giao bài và kiểm tra bài làm của học sinh trực tiếp hoặc gián tiếp. Phối hợp với phụ huynh hướng dẫn con em tự học ở nhà, đặc biệt sát sao việc ôn tập của học sinh khối 9 để đảm bảo cho kì thi vượt cấp sắp tới.

Trước đấy, nhà trường cũng đã tổ chức cho giáo viên tham gia tập huấn và học tập kĩ năng dạy học trực tuyến. Sau khi áp dụng việc dạy học trực tuyến, mỗi giáo viên được cấp ID và Pass lên trang quản lý chung của nhà trường. Giáo viên chủ nhiệm sẽ chủ động hướng dẫn và gửi mã đăng nhập cho phụ huynh học sinh và phối hợp với gia đình nắm bắt tình hình học tập, quản lý học sinh học trực tuyến.

Nguyệt Hằng